Nghệ An: 23 người trong một bản cùng mắc bệnh lạ

(Baonghean.vn) - Nhiều người dân ở bản Huồi Pún, xã biên giới Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn thường xuyên có biểu hiện nôn ra máu, ho liên tục, người gầy gò xanh xao, cơ thể suy nhược, sụt cân.

Từng là một người đàn ông khỏe mạnh, tuy nhiên khoảng 5 năm trở lại đây, anh Lương Văn Hải, sinh 1972, ở bản Huồi Pún, xã Mỹ Lý, Kỳ Sơn, lại gầy gò, ốm yếu hẳn đi. Anh Hải cho biết: Năm 2013, trong một đợt đau ốm, anh ho ra nhiều máu, từ đó sức khỏe yếu, cơ thể gầy hẳn đi. Tuy nhiên do điều kiện kinh tế khó khăn nên gia đình chưa thể đưa anh đi khám, điều trị ở bất cứ cơ sở y tế nào.

Ảnh: Lữ Phú
Anh Lương Văn Hải, một trong những người có những biểu hiện bệnh đầu tiên của bản Huồi Pún. Ảnh: Lữ Phú
Theo anh Lương Văn Quang, sinh 1977, ở cùng bản, cho biết: Anh cũng có nhiều biểu hiện bệnh lý như anh Hải; mỗi lần ốm, người anh rất yếu và thường xuyên ho ra máu.

Ông Moong Chắn Phênh, sinh 1953, cùng bản Huồi Pún cũng chung tình trạng tương tự. Năm 2016, đau ốm liên miên, nên ông đã ra điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Sơn, nay là Trung tâm Y tế Kỳ Sơn. Tại đây, ông được cán bộ y tế trong bệnh viện thông báo là ông nghi bị bệnh lao và yêu cầu ông điều trị tại bệnh viện. Nhưng vì không có đủ tiền để tiếp tục ở lại điều trị nên ông xin về nhà uống thuốc nam. Tuy nhiên, hiện nay bệnh ông vẫn chưa thuyên giảm.

Ông Phênh cho biết thêm: Trong nhà, ngoài ông còn có một người con trai tên là Moong Văn È, hiện đang là học sinh lớp 9, Trường PTDTBT THCS Mỹ Lý, cũng có nhiều biểu hiện giống như ông là thường xuyên nôn ra máu.

Ảnh: Lữ Phú
Danh sách số người có triệu chứng bệnh lạ trong bản Huồi Pún. Ảnh: Lữ Phú
Theo danh sách thống kê của ban quản lý bản Huồi Pún, hiện trong bản có tới 23 người có nhiều biểu hiện bệnh lý giống nhau, là thường xuyên ho, nôn ra máu, đau ốm liên tục, người sụt cân.
Theo trưởng bản kiêm y tế bản Huồi Pún, ông Moong Văn Dũng cho biết: Sau khi thấy ông Phênh, người đã từng đi khám và bệnh viện huyện nói đó là bệnh lao phổi nên mọi người trong bản cho rằng đó là bệnh lao, nên họ vào rừng lấy cây về nấu nước uống, nhưng cũng chưa có ai đỡ bệnh, người dân trong bản rất lo, sợ rằng để lâu ngày càng sẽ có thêm nhiều người mắc phải triệu chứng như trên.
Ảnh: Lữ Phú
Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn tổ chức khám cho người dân. Ảnh: Lữ Phú

Trao đổi với phóng viên, ông Lương Văn Sơn - Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn, cho biết: Sau khi nghe thông tin do trạm y tế xã báo cáo, chúng tôi đã thành lập đoàn công tác, đưa cán bộ có chuyên môn về bệnh lao, cùng trang thiết bị vào kiểm tra, xác minh, tuy nhiên, qua 40 mẫu đờm của 20 người dân nghi là bệnh lao trong bản Huồi Pún, thì tất cả đều âm tính với căn bệnh này. Qua đó chúng tôi cũng vận động những người dân này ra trung tâm Y tế huyện để chụp, xét nghiệm kỹ hơn để tìm ra nguyên nhân, tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có người dân nào chịu ra kiểm tra.

Khi được trao đổi về thông tin trên, bác sỹ Đậu Minh Quang - Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi Nghệ An, cho biết, riêng về lĩnh vực phát hiện sớm bệnh lao, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn là đơn vị có cán bộ xét nghiệm dày kinh nghiệm và làm khá tốt công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, để xác định được các bệnh nhân trên có mắc lao hay không cần thăm khám và làm các xét nghiệm sâu hơn. Để giải quyết tình hình trên, bác sỹ Đậu Minh Quang đã đề nghị Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn tổ chức đoàn công tác vào bản Huồi Pún kiểm tra, thăm khám và chọn lựa 10 bệnh nhân có biểu hiện rõ của bệnh tình, tổ chức đưa ra khám tại Trung tâm Y tế huyện với sự hỗ trợ về kinh phí và chuyên môn của Bệnh viện Lao và bệnh phổi. Một phương án khác cũng được bác sỹ Quang đưa ra, đó là Trạm y tế xã chọn lựa khoảng 10 bệnh nhân có dấu hiệu điển hình, đưa bệnh nhân xuống Bệnh viện Lao và bệnh phổi để tiến hành thăm khám và tìm nguyên nhân gây bệnh nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân. 

Tin mới