Nghệ An: 4 người trong gia đình thương vong do sưởi than

(Baonghean.vn) - Đó là các nạn nhân trong gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn trú tại phường Cửa Nam, TP Vinh, gồm bố mẹ đẻ của chị Nhàn, chị và con trai mới 28 ngày tuổi. Các nạn nhân được phát hiện trong tình trạng hôn mê, ngưng thở, khi sưởi than trong phòng kín suốt đêm.

Theo lời kể của bệnh nhân Nhàn, chị vừa sinh con được 28 ngày, cũng như nhiều sản phụ khác, chị được gia đình đốt than để sưởi ấm. Trong đêm 24/11, sau khi đốt than củi Lào, cả gia đình chị đóng kín cửa đi ngủ. Đến gần sáng, chị Nhàn cảm thấy khó thở và tìm người nhà để kêu cứu nhưng nhìn sang đã thấy mẹ đẻ có biểu hiện mất ý thức, bố nằm dưới sàn nhà cũng ngất lịm, bản thân chị cũng không thể ngồi dậy, không thể lên tiếng.

Đến ngày 26/11, chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn trú tại Phương Hồng Sơn bị ngộ độc khí CO từ than đã hồi phục tích cực. Ảnh: BVĐK cung cấp
Đến ngày 26/11, chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1983) trú tại phường Hồng Sơn bị ngộ độc khí CO từ than đã hồi phục tích cực. Ảnh: BVĐK cung cấp
Khi các nạn nhân được phát hiện và đưa đến bệnh viện thì bố chị Nhàn đã tử vong trước đó. Cháu bé 28 ngày tuổi trong tình trạng khó thở. Mẹ đẻ và chị đều rơi vào tình trạng hôn mê. Sau hai ngày điều trị tích cực, chị Nhàn và mẹ đẻ đã có dấu hiệu hồi phục, cháu bé đang chăm sóc đặc biệt và đã được thông báo qua cơn nguy kịch.
Ngộ độc khí CO - một loại khí có trong than không còn là những trường hợp hiếm gặp, nhất là trong mấy năm gần đây khi nhiều gia đình vẫn duy trì việc đốt than để sưởi ấm.  Khí CO được phát tán trong không gian kín sẽ có độc tính rất cao, người bệnh hít phải khi đang ngủ sẽ không thể kiểm soát được các triệu chứng ngộ độc ban đầu và dần chìm vào hôn mê.

Đây là vụ ngộ độc khí than thứ 10 trong 3 năm gần đây trên địa bàn Nghệ An. Hầu hết các vụ ngộ độc khí CO do dùng than để sưởi ấm; đa số các nạn nhân dùng than công nghiệp, hoặc than củi; các vụ ngộ độc thường xảy ra ở các căn hộ chung cư, các ngôi nhà ít lỗ thông gió, và vào ban đêm.

Nạn nhân thường ngộ độc khí CO trong khi ngủ và rơi dần vào hôn mê nên rất khó được phát hiện. Hầu hết khi chuyển đến viện đều đã nhiễm độc rất nặng, nhiều ca đã tử vong trước đó.

Tin mới