Nghệ An: 4 sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới

(Baonghean.vn) - Hai trong bốn mô hình nông thôn mới (NTM) sáng tạo ở Nghệ An đã được Chính phủ triển khai trên quy mô cả nước, gồm xây dựng thôn, bản NTM và có định hướng xây dựng xã NTM nâng cao đối với các xã sau khi về đích.
Sáng 19/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị báo cáo viên định kỳ tháng 3/2019 nhằm thông tin và định hướng một số nội dung tuyên truyền trọng tâm. Đồng chí Kha Văn Tám - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Ảnh: Mai Hoa
Sáng 19/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị báo cáo viên định kỳ tháng 3/2019 nhằm thông tin và định hướng một số nội dung tuyên truyền trọng tâm. Đồng chí Kha Văn Tám - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Ảnh: Mai Hoa
4 mô hình sáng tạo về NTM

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã thông tin kết quả xây dựng NTM của tỉnh, giai đoạn 2015 - 2019 và một số vướng mắc cũng như định hướng trong thời gian tới. 

Lãnh đạo Sở NN&PTNT Nghệ An khẳng định: phong trào xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã huy động cả hệ thống chính trị, từ cấp ủy Đảng, các ngành, đoàn thể từ tỉnh đến thôn, xóm vào cuộc; sức dân được huy động mạnh mẽ.
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Lập báo cáo kết quả xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Mai Hoa
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Lập báo cáo kết quả xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Mai Hoa
Đặc biệt, quá trình thực hiện từ cơ sở đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, tạo cơ sở để tỉnh định hướng chỉ đạo thành 4 phong trào: xây dựng thôn, bản đạt NTM đối với các xã vùng khó khăn; xây dựng xã NTM kiểu mẫu đối với các xã sau khi về đích NTM; tổ chức cuộc thi “Xã NTM đẹp và thôn, bản NTM đẹp”; vườn chuẩn NTM.

Đặc biệt từ sáng tạo của Nghệ An cách đây 3 năm, Chính phủ đã phát động phong trào xây dựng thôn, bản NTM trong cả nước và có định hướng xây dựng xã NTM nâng cao đối với các xã sau khi đã về đích.   

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cũng cho biết, kết quả xây dựng NTM đang còn chênh lệch giữa các vùng, miền. Tỷ lệ xã đạt NTM ở 9 đơn vị đồng bằng là 67,5% và 11 huyện miền núi chỉ là 31,5%, mặc dù nguồn lực tập trung cho miền núi đã gấp 4 lần so với vùng đồng bằng.

Xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí để về đích NTM trong năm 2019 này. Ảnh: Mai Hoa
Xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí để về đích NTM trong năm 2019 này. Ảnh: Mai Hoa

Một số địa phương chỉ tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa chú trọng phát triển sản xuất, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhậo cho người dân. Một số huyện chưa quyết liệt, mặc dù có điều kiện hoặc đăng ký về đích trong năm 2020, nhưng tỷ lệ xã về đích NTM chưa đạt 70%.

Ông Nguyễn Văn Lập nhấn mạnh: Để đạt mục tiêu đến năm 2020, toàn tỉnh có 61,5% số xã đạt NTM, tương đương 265 xã (hiện tại 218 xã), đòi hỏi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thi đua xây dựng NTM ở các địa phương; trong đó nhấn mạnh 2 trụ cột trọng tâm là làm tốt công tác bảo vệ môi trường và nâng cao thu nhập cho người dân; đồng thời không huy động quá sức dân.

Tuyên truyền công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi
Điểm chốt chặt kiểm soát vào vùng phát dịch lợn tả châu Phi tại xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu. Ảnh tư liệu
Điểm chốt chặn kiểm soát vào vùng phát dịch lợn tả châu Phi tại xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu. Ảnh tư liệu

Cũng tại hội nghị, thông tin về công tác ứng phó với dịch tả lợn châu Phi, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, tính đến ngày 16/3, loại dịch này đã xuất hiện tại 18 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Nghệ An với ổ dịch được phát hiện tại một hộ chăn nuôi ở xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu.

Dịch tả lợn châu Phi được hình thành từ chủng vi rút trên lợn, không thể lây lan sang các vật nuôi khác và cũng không lây lan sang người; tuy nhiên, nguy hiểm nhất của dịch tả này là lợn mắc bệnh là chết, đe dọa đến nền chăn nuôi.

Bởi vậy, yêu cầu đối với công tác tuyên truyền về dịch tả lợn châu Phi cần đạt được cả 2 mục tiêu, người dân không lơ là, chủ quan với dịch bệnh; đồng thời không quay lưng với sản phẩm thịt lợn không mắc bệnh dịch. 

Đồng chí Kha Văn Tám - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị báo cáo viên tháng 3/2019. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Kha Văn Tám - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quán triệt một số nội dung tuyên truyền trọng tâm tháng 3/2019. Ảnh: Mai Hoa

Phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kha Văn Tám nhấn mạnh một số nội dung tập trung, trong đó có công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi và một số dịch bệnh trên đàn gia súc.

Bên cạnh đó, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đề nghị các báo cáo viên tập trung tuyên truyền kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quý I/2019; 

Cấp ủy các cấp cần tuyên truyền nội dung Chỉ thị số 32-CT/TW của Bộ Chính trị, ngày 18/2/2019 về tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại Đảng trong tình hình mới và Quy định số 179-QĐ/TW, ngày 25/2/2019 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về chế độ kiểm tra, giám sát công tác cán bộ; tuyên truyền về tình hình Biển Đông và công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay và tình hình quốc tế…

Tin mới