Nghệ An: 61 vấn đề bức xúc trong lĩnh vực y tế chưa được giải quyết triệt để

(Baonghean.vn) - Báo cáo với đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh cho biết, trong tổng số 61 bức xúc, phản ánh của cử tri thuộc lĩnh vực y tế, bên cạnh một số nội dung đã được xử lý, có chuyển biến thì vẫn còn nhiều vấn đề khó khăn.
s
Chiều 9/10, Thường trực HĐND tỉnh có cuộc làm việc với Sở Y tế theo chương trình giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Mai Hoa

Nhiều vấn đề chưa xử lý triệt để

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, có 61 vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực y tế được cử tri, nhân dân trong tỉnh phản ánh thông qua kênh HĐND tỉnh.

Nổi lên là chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng thuốc, tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân của đội ngũ nhân viên y tế...

Đó còn là tình trạng khó khăn trong việc chuyển tuyến của người bệnh; sự quá tải của bệnh viện; cơ sở vật chất xuống cấp ở tuyến y tế cơ sở; quản lý hành nghề y dược tư nhân, an toàn vệ sinh thực phẩm còn bộc lộ nhiều bất cập…

Trên cơ sở những bức xúc, phản ánh của cử tri được HĐND, UBND tỉnh chuyển đến, theo Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh, thời gian qua, Sở đã tập trung chỉ đạo xử lý và khắc phục nhiều vấn đề nằm trong khả năng hoặc do nguyên nhân chủ quan của ngành.

Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh thừa nhận một số kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết triệt để. Ảnh: Mai Hoa
Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh thừa nhận một số kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết triệt để. Ảnh: Mai Hoa

Gần đây, dư luận đã ghi nhận sự chuyển biến trong chất lượng khám, chữa bệnh; chấn chỉnh một bước tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế đối với người bệnh cũng như những tín hiệu tích cực từ hoạt động cung ứng thuốc và thu phí dịch vụ tại các cơ sở khám chữa bệnh...

Giám đốc Sở cũng thừa nhận, mặc dù đã có sự vào cuộc quyết liệt, tuy nhiên, việc lạm dụng kỹ thuật tại cơ sở khám chữa bệnh vẫn chưa khắc phục triệt để. Quản lý hành nghề y dược tư nhân vẫn đang còn phức tạp.

Tính đến ngày 31/5/2019, qua tổng hợp báo cáo của các địa phương, trên địa bàn tỉnh có 181 cơ sở hành nghề không phép. 

Liên quan đến quản lý giá thuốc, theo đại diện Sở Y tế, hiện tại Nhà nước chưa có quy định giá bán ra tại các cơ sở bán thuốc chữa bệnh, chỉ mới khống chế giá bán ra tại các cơ sở bán thuốc của bệnh viên. Về chất lượng thuốc, thời gian qua, ngành đã tăng cường giám sát và lấy mẫu thuốc kiểm tra và xử lý các trường hợp sai phạm.

Cụ thể, trong năm 2018, ngành đã tiến hành lấy 400 mẫu thuốc tại các quầy, nhà hàng thuốc tân dược trên địa bàn tỉnh và đã phát hiện 8 mẫu không đạt chất lượng, trong đó có 1 mẫu thuốc giả.
s
Một ca phẫu thuật nội soi lấy sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ 1 tại Bệnh viện đa khoa TP Vinh. Ảnh: Mai Hoa

Rà soát, xử lý tốt hơn các kiến nghị cử tri

Tại cuộc làm việc, Thường trực HĐND tỉnh cũng đề xuất Sở Y tế tiếp tục quan tâm chỉ đạo và phối hợp cùng các ngành, địa phương tập trung giải quyết các vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm.
Trong đó chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở y tế, nhất là tuyến huyện và xã; gắn với đào tạo, thu hút nguồn nhân lực y tế, tăng cường bác sỹ về y tế cơ sở, phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.
Gắn với đó, Sở cần rà soát lại các cơ chế, chính sách do tỉnh ban hành để chủ động tham mưu sửa đổi, bổ sung chính sách đầu tư cơ sở y tế và đào tạo, thu hút đội ngũ.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh cũng đề xuất Sở Y tế quan tâm đến kiểm định chất lượng nước sinh hoạt, không chỉ ở đô thị mà ở các huyện đồng bằng và miền núi; chủ động hướng dẫn việc kiện toàn, bố trí đội ngũ y tế thôn bản đối với các khối, xóm, thôn bản sáp nhập.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền điều hành phiên giải trình. Ảnh: Mai Hoa
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đề nghị Sở Y tế tiếp tục rà soát lại các kiến nghị, phản ánh của cử tri để chỉ đạo giải quyết . Ảnh: Mai Hoa

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền ghi nhận sự nghiêm túc, trách nhiệm của Sở Y tế trong việc tiếp thu, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của cử tri cũng như nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, yếu kém của ngành để chủ động khắc phục hoặc tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, góp phần cải thiện trong công tác khám, chữa bệnh, phục vụ nhân dân tốt hơn.

Nhấn mạnh, lĩnh vực y tế liên quan đến tất cả mọi người, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Sở Y tế tiếp tục rà soát lại các bất cập, hạn chế của ngành để tiếp tục chỉ đạo xử lý; đồng thời có kế hoạch, lộ trình giải quyết các ý kiến, kiến nghị liên quan đến nguồn lực, cơ chế chính sách hoặc liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành.

Tin mới