Nghệ An áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch

(Baonghean.vn) – Đó là vấn đề được đặt ra tại Hội thảo áp dụng VTOS 2013 về tăng cường hợp tác giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch diễn ra vào sáng 26/3.

Tham dự hội thảo có đại diện Ban Quản lý Dự án Chương trình Phát triển Năng lực Du lịch có Trách nhiệm với Môi trường và Xã hội do Liên minh Châu Âu tài trợ (EU - ESRT), Sở VH-TT&DL, Trường Cao đẳng nghề kinh tế - kỹ thuật số 1 Nghệ An, Hiệp hội Du lịch các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình cùng một số doanh nghiệp du lịch trên địa bàn.

Quang cảnh hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo.

Trên địa bàn Nghệ An hiện nay có 7 cơ sở đào tạo nhân lực ngành du lịch, trong đó có 2 trường đại học, 3 trường cao đẳng, 2 trường trung cấp nghề. Hàng năm có khoảng trên 2.000 sinh viên ra trường từ các cơ đào tạo này.

Tuy nhiên, sự gắn kết giữa các cơ sở đào tạo với doanh nghiệp còn lỏng lẻo, sự cam kết giữa các trường và doanh nghiệp mới chỉ thiên về số lượng, chưa chú ý đến chất lượng. Mỗi trường lại đào tạo nhân lực du lịch theo giáo trình riêng nên làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đầu ra …

Từ thực tế đó, tại hội thảo, các đại biểu thẳng thắn chỉ ra những nguyên nhân cơ bản dẫn đến hạn chế chất lượng nguồn nhân lực và nhiều giải pháp để tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp du lịch.

Ông Vũ Quốc Trí - Giám đốc Dự án EU khẳng định ý nghĩa, lợi ích của việc áp dụng bộ tiêu chuẩn VTOS vào quá trình đào tạo và thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp.
Ông Vũ Quốc Trí - Giám đốc Dự án EU - ESRT khẳng định ý nghĩa, lợi ích của việc áp dụng bộ tiêu chuẩn VTOS vào quá trình đào tạo và thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp.

Trong đó, các đại biểu nhất trí cao về sự cần thiết trong áp dụng VTOS (Hệ thống tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt Nam) vào đào tạo và thực tế công việc tại doanh nghiệp. VTOS được Dự án EU - ESRT xây dựng, có 13 tiêu chuẩn kỹ năng nghề.

Giờ thực hành của sinh viên nghề chế biến món ăn tại Trường Cao đẳng nghề DLTM Nghệ An.
Giờ thực hành của sinh viên nghề chế biến món ăn tại Trường Cao đẳng nghề DLTM Nghệ An.

Tiêu chuẩn VTOS tương đương với các tiêu chuẩn quốc tế và điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh tỉnh Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung đang chuẩn bị thực hiện Thỏa thuận công nhận nghề chung của ASEAN, giúp những người đã được đào tạo và công nhận có thể di chuyển thuận lợi trong phạm vi khu vực.

Phương Chi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới