Nghệ An ban hành hướng dẫn cách ly tại nhà để phòng, chống dịch Covid-19

(Baonghean.vn) - Theo hướng dẫn mới nhất, ở Nghệ An hiện chỉ còn một đối tượng phải cách ly tập trung nữa, đó là những người thuộc diện F1 nhưng chưa được tiêm mũi vắc-xin nào.

Ngày 29/11, UBND tỉnh Nghệ An ban hành hướng dẫn cách ly y tế tại nhà để phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, những trường hợp thuộc diện cách ly tại nhà gồm các F1 đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19 hoặc không có khả năng tự chăm sóc sức khỏe, người già trên 60 tuổi, có bệnh lý nền, trẻ em (dưới 18 tuổi), thai phụ, người tàn tật, ....; Người đi từ địa bàn có dịch (khu vực nguy cơ rất cao (cấp độ 4) hoặc vùng cách ly y tế và các địa bàn nguy cơ cao khác theo quy định của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. (Hiện tại áp dụng cho 4 địa phương là TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An).

Ngoài ra, cách ly tại nhà còn áp dụng cho những người tình nguyện cách ly cùng để chăm sóc, hỗ trợ các đối tượng thuộc diện cách ly y tế tập trung nhưng không có khả năng tự chăm sóc sức khỏe (người già trên 60 tuổi, có bệnh lý nền, trẻ em (dưới 18 tuổi), thai phụ, người tàn tật, ...); Người trong cùng gia đình, người sống, sinh hoạt cùng nhà, cùng địa bàn lưu trú (tự nguyện cách ly cùng tại địa điểm đảm bảo đủ điều kiện theo quy định).

Trước nhà có người đang cách ly buộc phải có biển thông báo. Ảnh: TH
Trước nhà có người đang cách ly buộc phải có biển thông báo. Ảnh: TH

Tuy nhiên, các trường hợp thực hiện cách ly tại nhà theo hướng dẫn này phải đảm bảo đủ 3 điều kiện gồm: Có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và cam kết thực hiện của bản thân, người ở cùng một nhà; Có kết quả xét nghiệm lần đầu tiên âm tính với SARS-CoV-2 (riêng trường hợp F1 phải thực hiện bằng phương pháp Realtime RT-PCR); Có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi để tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc "5K" của Bộ Y tế và các quy định tại hướng dẫn này.

Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn ra quyết định cách ly và kết thúc cách ly tại nhà sau khi thẩm định đúng đối tượng, có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị... đảm bảo cho việc cách ly y tế tại nhà.

Về thời gian cách ly, đối với F1 và những người từ vùng dịch về nhưng chưa tiêm vắc-xin, sẽ cách ly tại nhà ít nhất 14 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày tiếp theo cho các đối tượng nhóm.

Những người về từ vùng dịch (cấp độ 4), đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc F0 đã khỏi bệnh sẽ được cách ly tại nhà, nơi lưu trú ít nhất 7 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Ngoài ra, UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu, điểm cách ly phải là nhà ở riêng lẻ; căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư mà người cách ly y tế đăng ký thường trú, tạm trú. Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19” kích thước 30x40 cm; có thùng màu vàng có biểu tượng chất thải lây nhiễm có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ.  Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng, nhiều khối nhà riêng biệt thì sử dụng một tầng, khối nhà riêng biệt để thực hiện cách ly y tế.

Khuyến khích lắp camera để giám sát người cách ly. Phòng/tầng/nhà riêng biệt cách ly phải đáp ứng các yêu cầu sau: Phải có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn. Có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng.

Trong phòng cách ly có thùng đựng chất thải, có màu vàng, có nắp đậy, mở bằng đạp chân, có lót túi màu vàng để đựng chất thải gồm khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng, có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARSCoV-2".  Không được dùng điều hòa trung tâm, có thể dùng điều hòa riêng; Đảm bảo thông thoáng khí, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ. Dụng cụ ăn uống (bát, đũa, cốc, chén, ...) dùng riêng và người cách ly hoặc người chăm sóc tự rửa. Có máy giặt hoặc xô, chậu đựng quần áo để người cách ly hoặc người chăm sóc trực tiếp tự giặt. Có chổi, cây lau nhà, giẻ lau, 2 xô và dung dịch khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường để người cách ly hoặc người chăm sóc tự làm vệ sinh khử khuẩn phòng. Phòng cách ly phải được vệ sinh khử khuẩn hằng ngày.

Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm (khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo) để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly. Bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly. Không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà.

Đối với người cách ly y tế tại nhà, UBND tỉnh yêu cầu phải chấp hành nghiêm các quy định về thời gian cách ly y tế tại nhà, có cam kết với chính quyền địa phương. Không tiếp xúc với người ở cùng nhà, không ra khỏi nhà, thực hiện Thông điệp "5K" và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc trong thời gian cách ly... Những trường hợp không thực hiện đúng theo hướng dẫn sẽ bị xử lý theo quy định. Trường hợp để lây dịch ra cộng đồng sẽ bị truy tố theo quy định của pháp luật.

Đối với người ở cùng nhà, không được để người già, người có bệnh nền cần chăm sóc y tế ở cùng nhà với người cách ly. Không tiếp xúc với người cách ly, hạn chế đi ra ngoài khi không cần thiết. Nếu trường hợp người cách ly y tế là trẻ em hoặc người già yếu, có bệnh nền, phụ nữ có thai cần người chăm sóc, hỗ trợ thì cho phép bố trí người chăm sóc, hỗ trợ cách ly cùng và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Báo ngay cho cán bộ y tế khi người cách ly tự ý rời khỏi nhà hoặc có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như ho, sốt, đau rát họng, khó thở...

Tin mới