Nghệ An: Bắt ổ nhóm lừa xin việc chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(Baonghean.vn) -Ước tính số tiền các đối tượng Trần Văn Quân ( trú tại TP Vinh, Nghệ An) và Trần Anh Tuấn ( trú tại huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) chiếm đoạt của các bị hại lên đến khoảng 20 tỷ đồng.

Ngày 19/3, Công an thành phố Vinh cho biết, đơn vị vừa bắt giữ hai đối tượng liên quan đến đường dây lừa đảo xin việc làm. Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, các đối tượng trong đường dây này đã chiếm đoạt số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng của hơn 200 nạn nhân. 

Thời gian gần đây, trước thông tin về việc xuất hiện một ổ nhóm chuyên thực hiện hành vi lừa đảo xin việc làm, gây bức xúc trong  dư luận, Công an TP Vinh đã khẩn trương vào cuộc xác minh, điều tra, làm rõ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã xác định được các đối tượng liên quan đến ổ nhóm lừa đảo trên và xác lập chuyên án để đấu tranh.

Cơ quan công an làm việc với đối tượng Trần Anh Tuấn. Ảnh: Trọng Tuấn
Cơ quan công an làm việc với đối tượng Trần Anh Tuấn. Ảnh: Trọng Tuấn

Quá trình điều tra, Ban chuyên án đã xác định được các đối tượng liên quan gồm Trần Văn Quân, SN 1987, trú tại Khối 12, phường Trường Thi, TP Vinh, tỉnh Nghệ An và Trần Anh Tuấn, SN 1984, trú tại xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Sáng 18/3, Đội Hình sự Công an thành phố Vinh đã phối hợp với Công an phường Trường Thi, phường Quán Bàu và các lực lượng liên ngành tổ chức giữ người trong trường hợp khẩn cấp, khám xét nơi ở và bắt giữ các đối tượng trên.

Clip phá chuyên án lừa đảo xin việc. (Vương Linh)

Theo đó, Tuấn và Quân đã lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của nhiều người, nhất là những người đang có nhu cầu tìm việc làm hoặc người nhà của các sinh viên vừa ra trường đang cần tìm việc cho con cái để tiếp cận và thực hiện hành vi lừa đảo.

Hai đối tượng trên đã cùng nhau bàn bạc, phân công thực hiện các hành vi phạm tội rất kín kẽ với nhiều thủ đoạn tinh vi. Theo đó, để thực hiện hành vi phạm tội, Tuấn và Quân đã giả danh làm trưởng phòng nhân sự của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn, làm giả tài liệu, con dấu của các trung tâm, cơ quan, tổ chức…

Khám xét nhà đối tượng Trần Văn Quân. Ảnh: Vương Linh
Khám xét nhà đối tượng Trần Văn Quân. Ảnh: Vương Linh

Quân và Tuấn đã thống nhất với nhau rồi đưa lên mạng xã hội nhiều thông tin giả về các đợt tuyển dụng của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn và đăng số điện thoại lên mạng xã hội để “tuyển lao động, việc làm”. Đối tượng Quân là người trực tiếp nhận hồ sơ và liên lạc với các nạn nhân. Sau khi nhận hồ sơ của các nạn nhân, hai đối tượng này đã đưa ra các mức giá cho các vị trí tuyển dụng mong muốn, với mức giá từ 50 triệu đến cả tỷ đồng.

Sau khi dụ dỗ được "con mồi", để tạo niềm tin cho các nạn nhân, hai đối tượng Quân và Tuấn còn tiến hành thuê các địa điểm công cộng như tại các khách sạn và hẹn ngày mời các nạn nhân đến để thực hiện "phỏng vấn nhân sự". Để chuẩn bị cho việc này, các đối tượng đã làm giả nhiều loại giấy tờ như các loại thẻ nhân viên của cơ quan, tổ chức và các công ty nhằm đánh lừa nạn nhân rằng đây là buổi phỏng vấn của các cơ quan tổ chức tuyển dụng.

Sau quá trình phỏng vấn, các đối tượng đã soạn ra hợp đồng lao động để gọi người xin việc ký vào, sau đó bằng các thủ đoạn tinh vi như scan, sao chụp, hai đối tượng đã làm giả con dấu để hoàn thiện hợp đồng lao động và gửi lại cho nạn nhân.

Hơn 200 bộ hồ sơ xin việc của các nạn nhân bị lừa đảo. Ảnh: Trọng Tuấn
Hơn 200 bộ hồ sơ xin việc của các nạn nhân bị lừa đảo. Ảnh: Trọng Tuấn

Với thủ đoạn như trên, hai đối tượng Quân và Tuấn đã nhận hồ sơ và tiền của hàng trăm nạn nhân trên các địa phương. Quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã thu giữ được 218 bộ hồ sơ, 01 ô tô, 01 máy tính xách tay, 05 ĐTDĐ, nhiều loại giấy tờ, con dấu giả và 1 tỷ 150 triệu đồng. Xác định ban đầu, ước tính số tiền các đối tượng chiếm đoạt của các bị hại lên đến khoảng 20 tỷ đồng.

    Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng tục điều tra làm rõ.

Tin mới