Nghệ An biểu dương 126 người có công tiêu biểu

(Baonghean.vn) - 126 đại biểu là thương binh, bệnh binh, người có công tiêu biểu đã được tuyên dương tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ  (27/7/1947 - 27/7/2017), biểu dương người có công tiêu biểu và các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác đền ơn đáp nghĩa do UBND tỉnh tổ chức sáng 24/7.

» Đoàn đại biểu người có công tiêu biểu dâng hương, dâng hoa tại Quảng trường Hồ Chí Minh

Toàn cảnh lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017). Ảnh: Đức Anh.
Toàn cảnh lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017). Ảnh: Đức Anh.

Dự lễ có các đồng chí: Nguyễn Trọng Đàm - Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Hà Tân Tiến - Phó Tư lệnh Quân khu 4.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí:  Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ: Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Phúc Hợp - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Thu Hường - Bí thư Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh.

Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường, đại diện lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, Sở Lao động Thương binh và Xã hội cùng 126 đại biểu là thương binh, bệnh binh và những người có công tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Tại lễ kỷ niệm đồng chí Lê Minh Thông - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Cùng với cả nước, Nghệ An đã có hàng vạn người con ưu tú, lớp cha trước, lớp con sau nối tiếp nhau lên đường chiến đấu, phục vụ chiến đấu; toàn tỉnh có trên 590 ngàn người tham gia quân đội; hơn 45 ngàn người tham gia lực lượng Thanh niên xung phong;  gần 150 ngàn người tham gia dân công hỏa tuyến và dân quân du kích; gần 6 ngàn lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa; trên 900 cán bộ hoạt động cách mạng, chiến sỹ bị địch bắt tù đày.

Tiết mục văn nghệ chào mừng của tập thể diễn viên Đoàn ca múa dân tộc tỉnh. Ảnh: Đức Anh.
Tiết mục văn nghệ chào mừng của tập thể diễn viên Đoàn ca múa dân tộc tỉnh. Ảnh: Đức Anh.

Toàn tỉnh có trên 45 nghìn liệt sỹ, gần 40 nghìn thương binh, 13 nghìn bệnh binh, 19 nghìn người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hóa học…Những hy sinh, mất mát to lớn của đồng bào, đồng chí tỉnh nhà đã góp phần cùng quân dân cả nước tô đậm và viết tiếp những trang sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

70 năm qua với bao thăng trầm của từng giai đoạn lịch sử, mặc dù trong điều kiện khó khăn nhiều mặt về kinh tế - xã hội nhưng các cấp uỷ Đảng, Chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh đã phát huy truyền thống, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" thường xuyên quan tâm chăm lo việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.

Thực tiễn của công tác thương binh liệt sỹ và người có công từ 70 năm qua đã cho thấy, bằng sự kết hợp các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước và các phong trào vận động quần chúng nhân dân cùng với việc động viên sự phấn đấu vươn lên của bản thân những người có công đã tạo nên nguồn sức mạnh tổng hợp, đảm bảo cho việc chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống cho các gia đình có công với cách mạng.

Đồng chí Nguyễn Bằng Toàn -  Giám đốc Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh tuyên bố lý do chào mừng các đại biểu về tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Đức Anh.
Đồng chí Nguyễn Bằng Toàn - Giám đốc Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh phát biểu chào mừng các đại biểu về tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Đức Anh.

70 năm qua với bao thăng trầm của từng giai đoạn lịch sử, mặc dù trong điều kiện khó khăn nhiều mặt về kinh tế - xã hội nhưng các cấp uỷ Đảng, Chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong Tỉnh đã phát huy truyền thống, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" thường xuyên quan tâm chăm lo việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.

Mỗi năm các tổ chức và cán bộ nhân dân trên địa bàn Nghệ An đã quyên góp được trên 18 tỷ, 100% bà mẹ Việt Nam được nuôi dưỡng chăm sóc. Trong suốt quá trình thực hiện chính sách ở Nghệ An đã có 100% số xã được UBND tỉnh công nhận là đơn vị làm tốt công tác thương binh xã hội.

Đồng chí  Lê Minh Thông trình bày diễn văn khai mạc lễ kỷ niệm. Anh: Đức Anh.
Đồng chí Lê Minh Thông đọc diễn văn khai mạc lễ kỷ niệm. Anh: Đức Anh.

Toàn tỉnh hiện có nhiều tấm gương thương binh “tàn nhưng không phế”, phát huy tinh thần sáng tạo, ý chí của người lính để trở thành những người tiên phong trên mặt trận sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu cho quê hương.

Cũng trong buổi lễ hôm nay, có 126 đại biểu tiêu biểu đại diện cho hàng vạn người có công trong tỉnh. Họ là những tấm gương tiêu biểu, điển hình trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế -xã hội. Nhiều thương binh, bệnh binh tuy mang thương tật trên mình, chịu nhiều hy sinh, mất mát vẫn đưa hết sức lực, tâm trí tiếp tục cống hiến, đóng góp  xây dựng quê hương đất nước, nhiều người là doanh nhân giỏi, chủ doanh nghiệp, nông dân giỏi, chủ trang trại...

Phát biểu tại buổi lễ đồng chí Lê Minh Thông bày tỏ: Là những người “tận trung với Đảng, tận hiếu với dân”, chia sẻ những khó khăn chung của đất nước và của Tỉnh, trong những năm qua hàng chục vạn thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng đã phát huy tinh thần đóng góp hy sinh trong chiến đấu, giờ đây luôn nêu cao ý chí tự lực tự cường, vượt khó vươn lên trong cuộc sống đời thường.

Trong khuôn khổ buổi lễ, các cá nhân tiêu biểu đã có dịp bày tỏ tâm tư nguyện vọng của mình, nguyện sống chiến đấu theo gương Bác Hồ vĩ đại; cố gắng nỗ lực vươn lên xứng đáng là người lính Cụ Hồ.

Tham dự buổi lễ, đồng chí Nguyễn Trọng Đàm - Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nhấn mạnh: "Để có được những ngày hoà bình độc lập hôm nay chúng ta luôn khắc ghi, biết ơn những anh hùng liệt sỹ đã không tiếc máu xương, hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc"

Đồng chí Nguyễn Trọng Đàm - Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đức Anh.
Đồng chí Nguyễn Trọng Đàm - Thứ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đức Anh.

Đồng chí khẳng định: Tới đây, ngành Lao động Thương binh và Xã hội và các cấp ngành liên quan sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chế độ ưu đãi đối với người có công. Bên cạnh đó tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công, thân nhân gia đình người có công có nhiều khó khăn; không để gia đình người có công với cách mạng thuộc diện hộ nghèo.

Tăng cường sự phối hợp của các cấp, các ngành để tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức kinh tế - xã hội tham gia tích cực phong trào "Đền ơn đáp nghĩa".

Dịp này Sở Lao động Thương binh và Xã hội vinh dự được Chính phủ Tặng Cờ Thi đua xuất sắc. Ảnh: Đức Anh.
Dịp này, Sở Lao động Thương binh và Xã hội vinh dự được Chính phủ tặng Cờ Thi đua xuất sắc. Ảnh: Đức Anh.
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực trao bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh cho người có công tiêu biểu và các đơn vị làm tốt công tác
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh cho các đơn vị làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Ảnh: Đức Anh.
Và trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 126 thương bệnh binh và  Người có công tiêu biểu
 126 thương, bệnh binh và người có công tiêu biểu được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh: Đức Anh.

Đồng chí nhấn mạnh: Kỷ niệm 70  năm ngày Thương binh liệt sỹ, mỗi chúng ta càng thấy mình cần phải có nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về trách nhiệm và tình cảm đối với các gia đình chính sách người có công. Phát huy truyền thống yêu nước, nhân hậu và thuỷ chung của dân tộc và con người xứ Nghệ, chúng ta tin tưởng rằng các chính sách thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" ở Nghệ An sẽ tiếp tục được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới./.

 Thanh Nga

TIN LIÊN QUAN

Tin mới