Nghệ An: Các chốt chặn kiểm soát dịch tả lợn châu Phi căng mình dưới nắng nóng

(Baonghean.vn) - Nửa tháng kể từ ngày ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên xuất hiện ở Tân Kỳ, các chốt chặn kiểm dịch vẫn hoạt động tích cực bất kể thời tiết đầu hè nóng nực.
Các thành viên của chốt kiểm dịch trên tỉnh lộ 545 thực hiện nhiệm vụ trong nắng nogns 35 - 36 độ C
Các thành viên của chốt kiểm dịch trên Tỉnh lộ 545 thực hiện nhiệm vụ trong nắng nóng 35 - 36 độ C. Ảnh: Hồ Phương

Buổi chiều cuối tuần nóng bức, chốt kiểm dịch trên tỉnh lộ 545 dẫn vào xã Nghĩa Đồng luôn có từ 3 đến 5 người túc trực. Công việc của họ là phun hóa chất khử trùng các phương tiện ra vào và kiểm soát việc vận chuyển lợn trên địa bàn xã. Chốt kiểm dịch này được triển khai từ ngày 27/3 - một ngày sau khi mẫu xét nghiệm của đàn lợn tại xóm 1 được phát hiện dương tính với virus tả lợn châu Phi.


Cũng kể từ ngày đó, tất cả các phương tiện ra vào xóm đều được kiểm tra kỹ lưỡng để kiểm soát việc vận chuyển lợn ra, vào địa bàn. Ô tô ra vào địa bàn đều được phun thuốc tiệt trùng. Các chốt cắt cử người túc trực 24/24h với sự tham gia của 3 ban, ngành là thú y, quân sự và công an xã.

Các phương tiện ra vào trên địa bàn được kiểm soát nghiêm ngặt Ảnh : Hồ Phương
Các phương tiện ra vào trên địa bàn được kiểm soát nghiêm ngặt. Ảnh : Hồ Phương

Anh Bùi Văn Bình, thành viên của chốt chặn trên Tỉnh lộ 545 qua xã Nghĩa Đồng cho biết, hàng ngày, lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường là rất lớn. Vì thế các kíp kiểm dịch gặp không ít khó khăn khi dừng xe phun thuốc tiệt trùng trong khi đó những ngày qua thời tiết luôn trong tình trạng nóng bức, nhiệt độ giữa trưa khoảng 35 - 360C.

Ông Cao Xuân Điến (cán bộ thú y xã Nghĩa Đồng), người chỉ huy kíp trực tại xóm 1 cho hay, những hộ chăn nuôi trong xóm cũng như các địa bàn lân cận rất quan tâm đến tình hình, diễn biến của dịch tả lợn châu Phi, nhưng họ cũng khá chủ động trong việc phòng, chống dịch. “Bà con ý thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh nhưng không quá lo lắng", ông Điến cho biết thêm.

Chuồng lợn được bịt kín và rắc vôi bột của ông Tù Mạnh Hùng Ảnh : Hồ Phương
Chuồng lợn được bịt kín và rắc vôi bột của ông Từ Mạnh Hùng. Ảnh: Hồ Phương

Ông Từ Mạnh Hùng có chuồng nuôi lợn ngay cạnh đường lớn qua xóm 1. Xung quanh chuồng trại đều được rắc vôi bột. Ông cho biết từ ngày xuất hiện ổ dịch trên địa bàn, cứ vài ba ngày gia đình lại phun thuốc, vệ sinh chuồng trại một lần. Ông cũng không cho bất kỳ ai tiếp cận khu chuồng trại, kể cả các phóng viên quay phim, chụp ảnh.

Ông Hùng cho hay bản thân đã có biện pháp đề phòng ngay từ khi trong tỉnh chưa xuất hiện ổ dịch nào. Không chờ cán bộ thu y cấp thuốc, ông đã tự bỏ tiền mua để sử dụng. “Mình phải chủ động bảo vệ lấy tài sản của mình. Cả nhà tôi chỉ trông chờ vào đàn lợn này", ông Hùng nói.

Cách đó không xa, bà Trương Thị Diệp cũng là một hộ chăn nuôi lợn từ hơn 20 năm nay cho biết gia đình hiện có 8 con lợn đã trên 80kg nhưng chưa thể xuất chuồng. “Chúng tôi không thể bán lợn ra ngoài vì đang trong thời gian cách ly dịch tả lợn châu Phi. Tôi cũng như các hộ chăn nuôi lợn trong xóm tin tưởng dịch bệnh sẽ hết và việc chăn nuôi sẽ trở lại bình thường", bà Diệp chia sẻ.

Khu chuồng trại nơi từng có 8 con lợn dương tính với virus tả lợn Châu Phi của ông Nguyễn Văn Dũng Ảnh : Hồ Phương
Khu chuồng trại nơi từng có 8 con lợn dương tính với virus tả lợn Châu Phi của gia đình ông Nguyễn Văn Dũng. Ảnh : Hồ Phương

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại ở xã Nghĩa Hợp giáp ranh với địa bàn có ổ dịch vẫn duy trì  2 chốt chặn kiểm dịch với 5 thành viên mỗi kíp trực. Ông Nguyễn Hữu Ngân - Trưởng Công an xã Nghĩa Hợp, người chỉ huy một kíp trực cho biết, nhiệm vụ của những chốt kiểm dịch chủ yếu là ngăn chặn lợn không rõ nguồn gốc vào địa bàn.

Hiện tại trên địa bàn huyện Tân Kỳ chưa có thêm lợn dương tính với dịch tả lợn châu Phi nhưng các chốt kiểm dịch ở xã Nghĩa Đồng vẫn hoạt động tích cực. Ngoài ra, các xã lân cận như Nghĩa Hợp, Tân Phú cũng đang duy trì các chốt chặn. 

Tin mới