Nghệ An cần tuyển dụng thêm 1.200 bác sĩ

(Baonghean.vn) - Ngành y tế Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 nâng tỷ lệ bác sĩ/vạn dân lên 13 bác sĩ/vạn dân.
Bác sĩ Hồ Thị Lan, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An kiểm tra sức khỏe bệnh nhân. Ảnh: Thành Chung
Bác sĩ Hồ Thị Lan, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An kiểm tra sức khỏe bệnh nhân. Ảnh: Thành Chung
Từ 2015 đến nay, ngành y tế Nghệ An đã tuyển dụng được 697 bác sĩ, dược sĩ. Trong đó, số bác sĩ, dược sĩ về làm việc tại các đơn vị đặc thù, có nhiều khó khăn, miền núi là 127 người. Ngành cũng cử đi học tiến sỹ, bác sĩ chuyên khoa II là 112 người (98 bác sĩ:, 14 dược sĩ); thạc sỹ và chuyên khoa I là 433 người (394 bác sĩ, 39 dược sĩ); học đại học liên thông 323 người (176 bác sĩ, 9 dược sĩ).
Tính đến tháng 9/2020, Nghệ An có 3.942 bác sĩ (cả công lập và ngoài công lập); đạt tỷ lệ 8,5 bác sĩ/ vạn dân. 90% trạm y tế xã/ phường/ thị trấn ở tỉnh có bác sĩ công tác (trong đó 20% là bác sĩ từ Trung tâm y tế huyện, thành, thị tăng cường). Ngành y tế Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 nâng tỷ lệ bác sĩ/vạn dân lên 13 bác sĩ/vạn dân (tương ứng 4.690 bác sĩ) ; 90% trạm y tế xã/ phường/ thị trấn có bác sĩ công tác lâu dài...
Theo mục tiêu này, từ nay đến 2025, Nghệ An cần tuyển thêm 1.188 bác sĩ. Bên cạnh đó, cũng trong khoảng thời gian này, Nghệ An có 104 bác sĩ sẽ nghỉ hưu. Như vậy, toàn tỉnh cần tuyển dụng thêm ít nhất 1.200 bác sĩ. Trong thời gian này sẽ có những y sĩ học đại học liên thông trở thành bác sĩ bù đắp vào con số còn thiếu.
PGS.TS Dương Đình Chỉnh nêu rõ các cơ sở y tế cần ưu tiên tuyển dụng bác sĩ, đưa bác sĩ về công tác tại trạm y tế xã. Ảnh: Thành Chung
PGS.TS Dương Đình Chỉnh nêu rõ các cơ sở y tế cần ưu tiên tuyển dụng bác sĩ, đưa bác sĩ về công tác tại trạm y tế xã. Ảnh: Thành Chung
Liên quan đến công tác tuyển dụng, nhân sự của ngành, tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm được tổ chức vào chiều 28/9/2020, PGS. TS Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế nêu rõ: Các bệnh viện, Trung tâm y tế tự chủ tài chính, chưa tự chủ tài chính cần ưu tiên tuyển dụng bác sĩ, đặc biệt tuyển dụng bác sĩ về công tác tại trạm y tế xã.
“Hiện nay, theo sự phân cấp, phân quyền, Giám đốc Sở Y tế đã giao quyền tuyển dụng cho giám đốc các đơn vị. Dẫu vậy, không phải các giám đốc đơn vị muốn tuyển dụng sao thì tuyển dụng, cần để dành biên chế để tuyển dụng bác sĩ. Không phải cứ trong nhiệm kỳ công tác thì tuyển dụng ồ ạt, hưu trí rồi để lại hậu quả cần giải quyết cho người kế nhiệm. Từ nay đến 2025, số bác sĩ trẻ ra trường là rất nhiều, không cần phải lo không tuyển dụng được bác sĩ. Sở Y tế sẽ kiểm soát chặt vấn đề này” – Giám đốc Sở Y tế nêu rõ.
Song song với việc tuyển dụng mới, Sở Y tế Nghệ An yêu cầu các đơn vị y tế tuyến huyện chủ động lập kế hoạch, tăng cường công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực./.

Tin mới