Nghệ An cấp mới 72 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký hơn 7000 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Đến ngày 30/11/2020, Nghệ An đã cấp mới (chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) cho 72 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 7.707 tỷ đồng.

Theo báo cáo kết quả thu hút đầu tư năm 2020 của UBND tỉnh, tuy số lượng dự án giảm 19,1% nhưng tổng mức đầu tư đăng ký tăng 20,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nghệ An cũng điều chỉnh 89 lượt dự án, trong đó điều chỉnh tổng vốn đầu tư 25 dự án (tăng hơn 7.403 tỷ đồng). Tổng số vốn cấp mới và tăng thêm hơn 15.110 tỷ đồng.

Một số dự án lớn được cấp mới trong 11 tháng đầu năm tại Nghệ An như: Dự án Trung tâm giống cây lâm nghiệp ứng dụng công nghệ Bắc Trung Bộ - DKC của Công ty CP Tập đoàn Thiên Minh Đức (251,565 tỷ đồng), Dự án Cảng thủy nội địa Quỳnh Lộc và dịch vụ hậu cần nghề cá tại KCN Đông Hồi của Công ty cổ phần ĐT XD và TM Hưng Dũng và Công ty TNHH Thương mại Thành Công (415,1 tỷ đồng), Nhà máy chế tạo sản phẩm điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện tại KCN WHA (100 triệu USD), Dự án Công ty TNHH Mergy&Luxshare Việt Nam tại KCN VSIP (40 triệu USD); Bệnh viện chuyên khoa y học cổ truyền kết hợp trung tâm chăm sóc người cao tuổi Quang Khởi của Công ty TNHH Y tế Hoàng Mai (173,64 tỷ đồng), Nhà máy sản xuất bột canxi cacbonat nặng tại KCN Hoàng Mai II của Công ty CP công nghiệp Yabashi (9,47 triệu USD)...

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp & PTNT và lãnh đạo tỉnh Nghệ An gắn biển Trung tâm giống và công nghệ cao DKC tại Nghi Lâm - Nghi Lộc. Ảnh: Quang An
Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp & PTNT  và lãnh đạo tỉnh Nghệ An gắn biển Trung tâm giống và công nghệ cao DKC tại Nghi Lâm - Nghi Lộc. Ảnh: Quang An

Khu công nghiệp VSIP tính đến nay đã thu hút được 22 dự án, trong đó 10 dự án FDI, 12 dự án trong nước, diện tích cho thuê đất 51,79ha/263,5ha đất công nghiệp (đạt 20,03%); vốn đầu tư đăng ký 6.440,9 tỷ đồng (tương đương 279 triệu USD). Hiện có 14 dự án đã đi vào hoạt động; 5 dự án đang triển khai xây dựng.

Khu công nghiệp WHA đã thu hút được 06 dự án, trong đó 03 dự án FDI, 03 dự án trong nước, diện tích cho thuê đất 11,97ha/101,89ha (đạt 11,7%); vốn đầu tư đăng ký 529,6 tỷ đồng (tương đương 23 triệu USD). Theo báo cáo của WHA, hiện đã có một số Nhà đầu tư ký biên bản ghi nhớ và thỏa thuận đầu tư tại WHA với tổng vốn đăng ký dự kiến khoảng 284,9 triệu USD.

Một số nhà máy trong khu kinh tế Đông Nam đã đi vào hoạt động. Ảnh: P.V
Một số nhà máy trong khu kinh tế Đông Nam đã đi vào hoạt động. Ảnh: P.V

Trong 11 tháng đầu năm đã ghi nhận được nhiều dự án có tổng mức đầu tư lớn của các Doanh nghiệp trong tỉnh. Đây là tín hiệu tốt cho thấy doanh nghiệp trong tỉnh ngày càng có sức cạnh tranh và công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ ngày càng phát huy hiệu quả.

Số lượng dự án FDI mặc dù chiếm tỷ trọng thấp (13,89%), tuy nhiên tỷ trọng trong cơ cấu vốn đầu tư xấp xỉ khu vực đầu tư trong nước (chiếm 49,15% tổng vốn đầu tư đăng ký). Trong năm 2020, đã bắt đầu có sự chuyển dịch tích cực của các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực quan tâm đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên đầu tư, tiêu biểu là dự án chế tạo sản phẩm điện tử của Công ty Goertek VN.
Sản xuất tôn thép ở Nhà máy Hoa Sen Đông Hồi. Ảnh: Thành Duy
Sản xuất tôn thép ở Nhà máy Hoa Sen Đông Hồi. Ảnh: Thành Duy

Năm 2020, công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỉnh đã ký Biên bản ghi nhớ  với nhiều nhà đầu tư trong và nước ngoài có tiềm lực như Everwin USA, LLC và Everwin Precision Hong Kong Company Limited đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện điện tử với tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn I là 300 triệu USD; Công ty JuTeng International Holdings Ltd đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện điện tử cho máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh, dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng gần 500 triệu USD tại Khu công nghiệp Hoàng Mai I; Tập đoàn Sun Group đầu tư Dự án Khu du lịch biển Quỳnh tại thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu...

Tin mới