Nghệ An chấn chỉnh tình trạng 'xác định nhầm' F1 để đưa đi cách ly tập trung

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An đã có văn bản gửi trung tâm y tế các huyện. thành, thị yêu cầu chấn chỉnh việc xác định các trường hợp thuộc diện F1 để đưa đi cách ly tập trung.

Tối 1/7, Sở Y tế Nghệ An có văn bản gửi Trung tâm y tế các huyện, thành, thị về việc chấn chỉnh xác định các trường hợp là F1 để tổ chức cách ly phòng, chống dịch Covid-19.

Nội dung văn bản cho hay, trong thời gian qua Sở Y tế đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác truy vết, phân loại đối tượng, tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm… đáp ứng yêu cầu phòng chống Covid-19. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, công dân phản ánh có một số trường hợp đưa vào cách ly tập trung chưa đúng đối tượng, ảnh hưởng không tốt đến công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Để tăng cường chất lượng truy vết, phát hiện sớm các ca bệnh, tổ chức cách ly đúng đối tượng, đặc biệt là các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh, Giám đốc Sở Y tế yêu cầu giám đốc các đơn vị khẩn trương rà soát, chấn chỉnh.

“Cần tăng cường năng lực tổ truy vết, tổ chức điều tra, ghi nhận rõ các mốc dịch tễ theo lịch trình di chuyển của ca bệnh và lịch sử tiếp xúc đối với các trường hợp có liên quan để xác định chính xác các trường hợp là F1. Trong trường hợp đối tượng là F1 chưa rõ ràng, chủ động phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để được hỗ trợ, quyết định”, nội dung văn bản nêu,

Các trung tâm y tế cũng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn tham mưu cho Ban chỉ đạo cấp huyện ban hành quyết định cách ly tập trung đúng đối tượng (đặc biệt là các trường hợp F1), theo đúng quy định hiện hành.

“Yêu cầu giám đốc các đơn vị thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Trường hợp xác định các trường hợp không đúng quy định, giám đốc đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Y tế”, văn bản nêu.

Nghệ An đang cách ly tập trung hơn 3.600 người. Ảnh minh họa: Thành Cường
Nghệ An đang cách ly tập trung hơn 3.600 người. Ảnh minh họa: Thành Cường

Hiện nay, có gần 30.000 người trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang được cách ly, theo dõi sức khỏe để phòng dịch Covid-19. Trong số này, có 25.407 người được cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Ngoài ra còn có 3.662 người đang được cách ly tập trung, trong đó gần 3.000 người thuộc diện F1.

“Với số lượng đang cách ly tập trung như thế này thì Nghệ An vẫn đảm bảo đủ chỗ. Tuy nhiên, nếu thời gian tới lượng F1 tăng lên, khu cách ly có dấu hiệu quá tải thì sẽ bắt đầu tính đến phương án cách ly F1 tại nhà. Còn hiện tại thì chưa cần thiết”, PGS-TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế, Phó ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh nói.

Tuy nhiên, thời gian qua có xảy ra tình trạng, sau khi Sở Y tế ra thông báo khẩn tìm người đến các địa điểm liên quan Covid-19, một số địa phương sau đó đã quá “mạnh tay” khi xác định tất cả người đến đó đều thuộc F1. “Trong thông báo chúng tôi chỉ đề nghị người dân liên hệ cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn. Chứ không nói tất cả những người đến địa điểm đó vào khoảng thời gian đó đều là F1. Nếu họ đến đó nhưng không tiếp xúc trực tiếp với F0 thì chỉ cần lấy mẫu xét nghiệm xong cho cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà là được”, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nêu quan điểm.

Tin mới