Nghệ An chi trả 120 tỷ đồng cho dân công hỏa tuyến

(Baonghean.vn) - Sáng 17/11, Ban chỉ đạo 24 của UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì. Dự hội nghị có Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa - Phó Chính ủy, Trưởng Ban chỉ đạo 24 Quân khu 4, cùng đại diện lãnh đạo các huyện, thành, thị.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Cảnh Nam
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Cảnh Nam

Nghệ An là tỉnh có số lượng người tham gia dân công hỏa tuyến nhiều thứ 2 so với cả nước. Theo khảo sát ban đầu có trên 152.460 người; tuy nhiên đến nay đã có gần 158 nghìn hồ sơ được đề nghị xét duyệt.

Sau 2 năm triển khai, Ban chỉ đạo 24 (BCĐ 24) tỉnh, huyện, hội đồng chính sách xã, phường, thị trấn, cấp uỷ, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và cơ quan chức năng các cấp đã quán triệt, triển khai đồng bộ thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình, bảo đảm dân chủ, công khai, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

Đến nay đã xét duyệt 115.250 hồ sơ và đề nghị lên Quân khu 4 95.200 hồ sơ, được giải quyết trên 52 nghìn trường hợp với số tiền hơn 120 tỷ đồng.

Qua thực hiện đã kịp thời tri ân những người có công với cách mạng, củng cố niềm tin của nhân dân với  Đảng, Nhà nước và Quân đội, củng cố thế trận lòng dân giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội và góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Ban CHQS huyện Nghi Lộc chi trả chế độ trợ cấp 1 lần cho dân công hỏa tuyến. Ảnh: Cảnh Nam
Ban CHQS huyện Nghi Lộc chi trả chế độ trợ cấp 1 lần cho dân công hỏa tuyến. Ảnh: Cảnh Nam

Tuy đã đạt được kết quả rất tốt, đứng đầu Quân khu 4 và cả nước nhưng với khó khăn chung, đó là đối tượng dân công hỏa tuyến phần lớn đã chết, số còn lại già yếu; hồ sơ không có; không nhớ rõ thời gian, địa điểm, công việc được giao... trong thời gian đi dân công hỏa tuyến, nên công tác lập hồ sơ gặp rất nhiều khó khăn. Một số đối tượng đi làm nhiệm vụ quốc tế tại Lào sau 30/4/1975 bị trả hồ sơ nên gây thiệt thiệt thòi, tạo tâm lý không tốt...

Tại buổi thảo luận, các đại biểu chia sẻ nhiều cách làm hay, hiệu quả trong triển khai thực hiện Quyết định 49.

Đồng chí Lê Xuân Đại kết luận hội nghị. Ảnh: Cảnh Nam
Đồng chí Lê Xuân Đại kết luận hội nghị. Ảnh: Cảnh Nam

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Xuân Đại - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã đánh giá cao kết quả thực hiện quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ dân công hỏa tuyến của Ban chỉ đạo 24 tỉnh trong 2 năm qua.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cũng nhấn mạnh dù đã rất nỗ lực nhưng số hồ sơ và đối tượng chưa được nhận chế độ còn nhiều, bởi vậy Ban chỉ đạo 24 các cấp cần vào cuộc quyết liệt để kịp thời giải quyết đúng đối tượng. Bên cạnh đó, cần đảm bảo tính công bằng xét duyệt đúng đối tượng, không bỏ sót để tôn vinh những người có công với cách mạng./.

Cảnh Nam

TIN LIÊN QUAN

Tin mới