​ Nghệ An chỉ tựu trường khi các điều kiện phòng, chống dịch được đảm bảo

(Baonghean.vn) - Đây là tinh thần chỉ đạo của ngành Giáo dục Nghệ An trước thềm năm học mới 2021 – 2022.

Trước đó, theo kế hoạch của UBND tỉnh, năm nay học sinh Nghệ An sẽ tựu trường vào ngày 1/9. Tuy vậy, năm học mới 2021 – 2022 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và trên địa bàn nhiều địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội. Do đó, trong văn bản chỉ đạo để chuẩn bị cho năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng nhiều phương án. Cụ thể, lịch tựu trường vẫn thực hiện đúng vào ngày 1/9.

Tuy vậy, đối với các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, các cơ sở giáo dục đang sử dụng làm nơi cách ly tập trung, thì sẽ tổ chức tựu trường khi đảm bảo an toàn, muộn hơn kế hoạch chung; bám sát tình hình, xây dựng phương án và chuẩn bị các điều kiện để dạy học từ xa, với phương châm “học sinh không đến trường nhưng vẫn được học tập”.

Năm nay các nhà trường chỉ tựu trường cho học sinh nếu đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Ảnh tư liệu: MH
Năm nay các nhà trường chỉ tựu trường cho học sinh nếu đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Ảnh tư liệu: MH

Cũng theo kế hoạch, lễ khai giảng và ngày hội đến trường của bé năm học 2021-2022 được thống nhất tổ chức vào sáng 5/9/2021.

Nhưng, tùy theo điều kiện thực tế và các quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở từng địa phương để quyết định hình thức tổ chức Lễ khai giảng và Ngày hội đến trường của bé theo 2 hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp để đảm bảo an toàn, tuyệt đối cho học sinh, giáo viên và phụ huynh trong phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, nếu tổ chức hình thức trực tiếp thì không tập trung toàn trường, chỉ tổ chức tại Văn phòng nhà trường, hay theo từng lớp học, mời đại diện lãnh đạo địa phương, nhà trường, các tổ chức, đoàn thể, đại diện cha mẹ học sinh..., chú ý thực hiện giãn cách và đảm bảo số người dự theo quy định.

Lễ khai giảng cũng chỉ tổ chức phần lễ ngắn gọn, không quá 30 phút, với một số nội dung cơ bản như sau: Chào cờ - hát Quốc ca; Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu (nếu có); Đọc thư của Chủ tịch nước gửi ngành Giáo dục; Diễn văn khai giảng; Đánh trống khai trường (trân trọng mời đồng chí lãnh đạo cao nhất tại Lễ Khai giảng thực hiện); Bế mạc buổi lễ.

Trường Tiểu học thị trấn Tân Kỳ đang chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới. Ảnh: MH
Trường Tiểu học thị trấn Tân Kỳ đang chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới. Ảnh: M.H

Trước Lễ khai giảng năm học mới, Sở cũng yêu cầu các Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND các huyện, thành, thị, thành lập các Tổ kiểm tra rà soát các điều kiện đảm bảo an toàn về cơ sở vật chất. Tuyệt đối không để học sinh vào học tại các trường, điểm trường, phòng học không đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, cần tổ chức tổng vệ sinh nhà trường, đảm bảo khuôn viên trường, lớp xanh, sạch, đẹp; thực hiện việc khử khuẩn trường, lớp và các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế. 

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho tất cả học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản yêu cầu các địa phương và các nhà trường tạo điều kiện cho con em về quê tránh dịch được đi học bình thường.

 Qua đó, cả hai đối tượng là học sinh theo gia đình về quê tránh dịch và đối tượng thứ hai là ở lại với người thân để tiếp tục học tập nếu học sinh và gia đình có nguyện vọng (có đơn đề nghị của gia đình), thì các nhà trường tạo điều kiện thuận lợi bố trí các em ổn định học tập lâu dài.

Nếu trường hợp “tạm học” cho đến khi các em trở lại trường học ở tỉnh ngoài thì cần lập danh sách học sinh theo khối, lớp, học tại trường, tỉnh nào, nay chuyển học tại trường, huyện, thành, thị từ năm học 2021- 2022, gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo, để cùng phối hợp xử lý, đảm bảo các quyền lợi cho học sinh sau này. Các nhà trường cũng cần  quan tâm, có phương án bố trí việc học cho người học đang phải điều trị, cách ly (F0, F1, F2,) ở trong khu dân cư đang phong tỏa.

Tin mới