Nghệ An chính thức hướng dẫn chương trình giảm tải cho các trường THCS, THPT

(Baonghean.vn) - Theo chương trình giảm tải của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện các trường THCS, THPT có nhiều nội dung không dạy và không yêu cầu kiểm tra đánh giá.

Sau khi có Công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH ngày 30/3/2020 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019-2020,  Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã có văn bản hướng dẫn cho các cơ sở giáo dục Trung học (gồm THCS và THPT) trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở yêu cầu các trường cần rà soát nội dung dạy học các môn học học kỳ II trong kế hoạch giáo dục năm học 2019 - 2020 của nhà trường để thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học.

Quá trình thực hiện, đối với các nội dung “Không dạy”, “Không thực hiện”; “Không yêu cầu”, “Không làm”, “Không bắt buộc”, “Không thực hành” thì không tổ chức dạy học.

Đối với các nội dung “Tự học có hướng dẫn”, “Tự làm có hướng dẫn”, “Tự đọc có hướng dẫn”, “Hướng dẫn tự ôn tập”, “Hướng dẫn thực hành ở nhà”, “Hướng dẫn tự đọc và thực hành ở nhà”, yêu cầu giáo viên phải có hướng dẫn phù hợp với đặc thù bộ môn để học sinh thực hiện. Từ đó có được những kiến thức, kỹ năng cơ bản, cốt lõi phục vụ việc học tập tiếp theo; chú ý vấn đề an toàn cho học sinh trong quá trình thực hiện.

Đối với nội dung “Khuyến khích  học sinh tự học” (tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện), căn cứ vào tình hình thực tế, năng lực của học sinh, sự liên quan của kiến thức, kỹ năng trong phần được hướng dẫn “Khuyến khích  học sinh tự học” với chương trình tiếp theo để lựa chọn nội dung phù hợp, hướng dẫn, khuyến khích học sinh thực hiện.

Chương trình giảm tải sẽ giúp học sinh THPT giảm bớt áp lực. Ảnh: MH
Chương trình giảm tải sẽ giúp học sinh THPT giảm bớt áp lực. Ảnh tư liệu Mỹ Hà

Đối với nội dung “Tích hợp thành một bài”, “Tích hợp vào bài…”, “Tích hợp thành một mục”, “Tích hợp thành một chủ đề” thì khi thiết kế cần lựa chọn những nội dung cơ bản, cốt lõi, bảo đảm chuẩn kiến thức, kỹ năng, sắp xếp lại thành mạch nội dung kiến thức logic. Từ đó, xác định các nội dung có thể dạy học qua Internet, trên truyền hình, các hình thức khác và các nội dung cần tổ chức dạy học trực tiếp trên lớp.

Đối với nội dung “Lồng ghép trong các nội dung bài học” thì cần xác định các bài học phù hợp với nội dung kiến thức lồng ghép, bảo đảm tính hệ thống, khoa học.

Đối với các môn học thực hiện theo chương trình nâng cao, cơ sở giáo dục căn cứ vào Công văn số 1113/BGD ĐT-GDTrH để chủ động điều chỉnh nội dung dạy học tương ứng, phù hợp theo đặc thù của môn học.

Đối với các môn học Mỹ thuật, Âm nhạc, Giáo dục thể chất, các đơn vị chủ động điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với điều kiện thực tiễn cơ sở giáo dục.

Trường THCS Đặng Thai Mai ( TP Vinh) tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh trong mùa dịch Covid - 19. Ảnh tư liệu Mỹ Hà
Trường THCS Đặng Thai Mai ( TP Vinh) tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh trong mùa dịch Covid - 19. Ảnh tư liệu Mỹ Hà
Sở cũng yêu cầu, sau khi đã điều chỉnh nội dung dạy học các môn học học kỳ II năm học 2019 - 2020, các nhà trường tiếp tục rà soát lựa chọn nội dung để tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình và các hình thức khác phù hợp với điều kiện đặc thù địa phương.

Khi học sinh đi học trở lại, cần bố trí thời lượng phù hợp để thực hiện việc rà soát, ôn tập, củng cố kiến thức, kỹ năng ở các phần học sinh đã học; dạy học các nội dung chưa học và thực hiện các bài kiểm tra định kỳ.

Đặc biệt, không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản theo Công văn 5842 của Bộ GD&ĐT và các nội dung “Không dạy”, “Không làm”, “Không thực hiện”; “Khuyến khích học sinh tự học” theo Công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH.

Trước đó, Sở  cũng đã có hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung kế hoạch dạy học ở các cơ sở giáo dục Tiểu học. Theo đó, sẽ cắt, giảm các tiết học tăng thêm ngoài Quyết định 16/2006/QĐ – BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ để ưu tiên bố trí dạy học, hoàn thành chương trình các môn bắt buộc. Rà soát, tinh giản nội dung dạy học, hoạt động giáo dục (giáo dục tập thể, giáo dục ngoài giờ lên lớp) để xây dựng kế hoạch dạy học.

Hiện Nghệ An đang dạy học học 2 buổi -ngày và học trước 2 tuần nên học sinh tiểu học sẽ không bị cắt giảm nhiều kiến thức. Ảnh: MH
Hiện Nghệ An đang dạy học 2 buổi /ngày và học trước 2 tuần nên học sinh Tiểu học sẽ không bị cắt giảm nhiều kiến thức. Ảnh minh họa 

Trong các tiết dạy, giáo viên chỉ tập trung hoàn thành các kiến thức cốt lõi, không ra quá nhiều bài tập hoặc bài tập quá khó đối với học sinh, các yêu cầu khác có thể hướng dẫn học sinh tự học ở nhà.

Liên quan đến việc giảm tải đối với học sinh Tiểu học, ông Võ Văn Mai – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Nội dung giảm tải vừa được Bộ ban hành theo Công văn 1125 ngày 31/3/2019 để áp dụng đại trà trong cả nước dạy học theo chương trình bắt buộc.

Theo đó, lớp 1 học 1 buổi/ngày, 23 tiết/tuần. Trong khi thực tế ở Nghệ An 100% trường tiểu học dạy học 2 buổi/ngày, học 28 - 32 tiết/tuần, mỗi tuần tăng thêm ngoài chương trình bắt buộc của Bộ quy định từ 5 - 7 tiết. Trên cơ sở này, Sở đã chỉ đạo các trường dành các tiết tăng thêm này ưu tiên dạy các môn học bắt buộc theo chương trình.

Hiện, Bộ ban hành danh mục giảm tải từ tuần 19 đến tuần 35, trong khi đa số học sinh tiểu học Nghệ An đã hoàn thành tuần 21 (học nhiều hơn 1 - 2 tuần).Như vậy, học sinh Tiểu học ở Nghệ An không phải giảm tải hoặc giảm rất ít so với danh mục Bộ đưa ra.

Tin mới