Nghệ An chủ động nguồn hàng phục vụ thị trường tết

(Baonghean.vn) - Còn hơn 1 tháng nữa là Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhưng từ mấy tháng trước, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn hàng cung ứng ra thị trường. Mặc dù khó khăn do dịch bệnh, hàng hóa vẫn phong phú, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Doanh nghiệp đã sẵn sàng phục vụ

Đến thời điểm này, các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi... trên địa bàn tỉnh đã xây dựng xong kế hoạch và hàng hóa đang tập kết về tại các điểm kinh doanh; nguồn hàng hóa phục vụ tết tăng gấp 2 - 3 lần so với tháng thường. 
Giám đốc một siêu thị trên địa bàn thành phố Vinh cho biết: Theo kế hoạch, doanh nghiệp chúng tôi dự kiến doanh số tăng khoảng 30% so với năm ngoái, và để đạt kế hoạch đề ra, chúng tôi sẽ chuẩn bị, dự trữ và cung ứng hàng hóa cho 2 tháng trước và sau tết với số lượng tăng trên 50%, tổng giá trị hàng hóa khoảng 50 tỷ đồng. Lý do là số lượng hàng hóa bao giờ cũng nhập về nhiều hơn để dự phòng. Hiện nay hàng hóa đã bắt đầu tập kết, lên kệ phục vụ người tiêu dùng. Theo nhận định bà con trong nước về quê ăn tết sẽ đông hơn mọi năm (vì dịch bệnh nên trong năm không về).
Năm nay hàng hóa đa dạng, tập trung nhiều ở phân khúc bình dân. Ảnh: Việt Phương
Năm nay hàng hóa đa dạng, tập trung nhiều ở phân khúc bình dân. Ảnh: Thu Huyền

Năm nay tình hình kinh tế khó khăn, nên nhiều siêu thị có kế hoạch giảm tỷ lệ hàng cao cấp mà thay vào đó là tăng nguồn hàng chất lượng, giá cả bình dân hơn để phục vụ đại trà nhu cầu người tiêu dùng. Các siêu thị trên địa bàn như BigC, Maximax, Metro… đều cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong dịp tết, đồng thời thực hiện nhiều chương trình khuyến mại giảm giá trên nhiều mặt hàng để kích cầu tiêu dùng. Ước tổng giá trị hàng hóa phục vụ tết trên địa bàn tỉnh đạt trên 10.000 tỷ đồng. Trong đó, một số siêu thị lớn như BigC dự trữ hàng hóa giá trị khoảng 50 tỷ đồng, Metro 25 tỷ đồng, Vinmart 50 tỷ đồng...

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã chủ động nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch sản xuất, dự trữ hàng hóa, vật tư, nguyên, vật liệu một cách hợp lý nhằm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định để đảm bảo lượng cung ứng hàng hóa cho thị trường với chất lượng tốt, giá cả hợp lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Các điểm bán hàng, kho hàng được chú trọng công tác phòng, chống cháy nổ, điều tiết nguồn hàng hợp lý và kịp thời, đáp ứng nhu cầu thị trường trong các dịp cao điểm, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá hoặc tồn đọng hàng hóa sau tết.
Các quầy hàng bánh kẹo đông khách dịp cuối năm. Ảnh: Lâm Tùng
Các quầy hàng bánh kẹo đông khách dịp cuối năm. Ảnh: Lâm Tùng

Chị Võ Thị Thảo - chủ một doanh nghiêp đầu mối trên địa bàn thành phố Vinh cho biết, năm nay chúng tôi dự trữ 300.000 lít dầu ăn, tổng giá trị trên 12 tỷ đồng; ngoài dầu ăn, đơn vị cũng chuẩn bị đường trắng, sữa,… tổng doanh số các mặt hàng đạt 50 tỷ đồng, tăng 15% so với tháng thường. Ngoài ra, chủ động khai thác hàng hóa nông sản, thực phẩm, các mặt hàng đặc sản truyền thống của các tỉnh, đa dạng hóa mặt hàng (ưu tiên đối với hàng Việt Nam) phục vụ nhu cầu thị trường Nghệ An trong dịp cuối năm 2020 và tết, không để khan hiếm hàng khiến giá cả bị đẩy lên cao. 

Nhiều đơn vị cũng đã chủ động liên kết, hình thành các chuỗi cung ứng hàng hóa từ sản xuất đến lưu thông để đảm bảo nguồn hàng phong phú, đa dạng, giá cả ổn định phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp tết. Chấp hành nghiêm việc đăng ký giá, kê khai giá đối với các mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá, đa dạng phương thức phân phối, cách tiếp cận với người tiêu dùng...

Các sở ngành chủ động theo dõi thị trường tết

Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 15/CT-BCT ngày 30/10/2020 của Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung - cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2020 và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, UBND tỉnh đã lên kế hoạch triển khai bình ổn hàng hóa. Theo đó, Sở Công Thương là cơ quan thường trực, triển khai thực hiện công tác đảm bảo cân đối cung - cầu, bình ổn thị trường phục vụ tết; theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động có phương án đảm bảo cung - cầu hàng hóa, đặc biệt là ở các dịp cao điểm. 
chú thích Ảnh: Lâm Tùng
Các mặt hàng thiết yếu được chủ động đảm bảo cung - cầu hàng hóa, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Lâm Tùng

Ông Cao Minh Tú - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, hiện nay chúng tôi đang phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các đơn vị chức năng, địa phương theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến dịch bệnh, nhất là dịch tả lợn châu Phi, đánh giá năng lực cung ứng nguồn hàng thịt lợn và các mặt hàng thiết yếu khác cho thị trường trên địa bàn. Chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh chủ động nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch sản xuất, dự trữ hàng hóa nhằm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngành Công thương thường xuyên đôn đốc và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, các chương trình kích cầu, mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa, thực hiện các chương trình hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong dịp trước, trong và sau tết; chú trọng đến các mặt hàng thiết yếu, phục vụ tết để cung ứng sớm và đầy đủ cho người dân, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa đảm bảo số lượng, chất lượng; chỉ đạo các doanh nghiệp phân phối thực phẩm như siêu thị, trung tâm thương mại,... phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi tập trung có phương án đảm bảo nguồn cung thịt lợn và các sản phẩm thay thế thịt lợn.

Hiện nhiều doanh nghiệp đã chủ động nguồn hàng phục vụ tết Nguyên Đán. Ảnh: Việt Phương
Hiện nhiều doanh nghiệp đã chủ động nguồn hàng thiết yếu như dầu ăn, gạo... phục vụ Tết Nguyên Đán. Ảnh: Thu Huyền
Về phía Sở Nông nghiệp và PTNT đã tiến hành nắm bắt tình hình sản xuất các mặt hàng nông, lâm, thủy sản; tình hình chăn nuôi, sản lượng gia súc, gia cầm,... trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong các tháng trước, trong và sau tết để chỉ đạo sản xuất, chăn nuôi, tạo nguồn hàng nông, lâm, thủy, hải sản ổn định, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, cung ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi phát triển các loại vật nuôi khác nhằm bù đắp phần thiếu hụt nguồn cung thịt lợn trên nguyên tắc phải kiểm soát được dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường, cân đối được nguồn cung - cầu thực phẩm thay thế thịt lợn.
Để ổn định thị trường giúp nhân dân vui Xuân, đón tết, Cục Quản lý thị trưòng Nghệ An tăng cường công tác kiểm tra sản xuất, buôn bán hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chú trọng việc ghi nhãn hàng hóa, công bố tiêu chuẩn chất lượng, đặc biệt là đối với các nhóm hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng trong dịp tết. 
Lực lượng QLTT kiểm tra thị trường rượu tết trên địa bàn thành phố Vinh. Ảnh Thu Huyền
Lực lượng QLTT kiểm tra thị trường rượu tết trên địa bàn thành phố Vinh. Ảnh: Thu Huyền

Ông Nguyễn Văn Hường - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Nghệ An cho hay, hiện nay đơn vị đang tập trung kiểm tra, kiểm soát việc đầu cơ, ép giá, găm hàng, đưa tin thất thiệt nhằm gây bất ổn thị trường. Cục phối hợp với Sở Tài chính, các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá; chủ trì, kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chỉ đạo các đội quản lý thị trường tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã trong việc kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là dịp trước, trong và sau tết.

Hiện nay đơn vị đang tập trung kiểm tra, kiểm soát việc đầu cơ, ép giá, găm hàng, đưa tin thất thiệt nhằm gây bất ổn thị trường. Cục phối hợp với Sở Tài chính, các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá; chủ trì, kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chỉ đạo các đội quản lý thị trường tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã trong việc kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là dịp trước, trong và sau tết.

Ông Nguyễn Văn Hường - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Nghệ An.

Tin mới