Nghệ An: Chủ tịch xã bị cách chức vì “ăn chặn” tiền hỗ trợ lúa bị bệnh của dân

(Baonghean.vn) -Sau khi nhận tiền hỗ trợ người dân tiêu hủy lúa vì dịch bệnh, lãnh đạo xã Quế Sơn đã lập khống chứng từ, giả mạo chữ ký để “ăn chặn” gần 70 triệu đồng.

Ngày 10/4, HĐND xã Quế Sơn (huyện Quế Phong), họp bất thường để bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND xã của ông Nguyễn Hồng Châu. Động thái này diễn ra sau khi Huyện ủy Quế Phong có quyết định kỷ luật với hình thức “cách chức tất cả các chức vụ trong đảng” đối với ông Châu.

Cũng liên quan sai phạm này, ông Nguyễn Tiến Dũng – Bí thư Đảng ủy xã Quế Sơn bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo, đồng thời bị điều chuyển qua làm Chủ tịch UBMT TQ xã.

Huyện ủy Quế Phong cũng kỷ luật với hình thức khiển trách đối với Phó Bí thư Thường trực và kế toán xã này. Trong đó, vị kế toán hiện đã chuyển công tác qua xã Châu Kim. Ngoài ra, tập thể Ban thường vụ Đảng ủy xã Quế Sơn cũng nhận hình thức kỷ luật tương tự.

Trụ sở xã Quế Sơn, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Tiến Hùng
Trụ sở xã Quế Sơn, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Tiến Hùng

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2009, trên địa bàn huyện Quế Phong xuất hiện bệnh lùn sọc đen đối với lúa. Tại xã Quế Sơn, hơn 60 ha diện tích lúa và ngô trồng trên đất lúa buộc phải tiêu hủy. Huyện Quế Phong sau đó quyết định hỗ trợ người dân xã này gần 160 triệu đồng cho số diện tích lúa và ngô bị tiêu hủy.

Thời điểm đó, ông Nguyễn Tiến Dũng đang là Chủ tịch UBND xã Quế Sơn, còn ông Châu là Phó Chủ tịch UBND xã. Tuy nhiên, sau khi được phân công đi nhận tiền hỗ trợ cho người dân từ Trạm bảo vệ thực vật huyện, ông Châu đã lập 2 bộ chứng từ. Trong đó một bộ giả mạo chữ ký, hợp thức hóa chứng từ để rút tiền và quyết toán với số tiền gần 160 triệu đồng.

Một bộ chứng từ khác, ông Châu cho người dân ký thực nhận chưa đầy 90 triệu đồng. Trong bộ chứng từ này, xã đã tự ý giảm diện tích lúa và ngô của người dân bị tiêu hủy đồng thời giảm định mức hỗ trợ lúa từ 400 đồng/m2 xuống còn 200 đồng/m2. Số tiền gần 70 triệu đồng còn lại “bị thất lạc” từ đó đến nay.

Vào cuộc kiểm tra, huyện Quế Phong đã yêu cầu ông Nguyễn Hồng Châu phải bồi hoàn lại số tiền này để chi trả cho người dân.  

Xã Quế Sơn, huyện Quế Phong. Ảnh: Google maps
Xã Quế Sơn, huyện Quế Phong. Ảnh: Google maps

Tin mới