Nghệ An chú trọng sản xuất vụ đông an toàn và hiệu quả

(Baonghean.vn) - Nghệ An chủ trương chỉ đạo sản xuất vụ đông 2021 kịp thời, quyết liệt, đồng bộ và với phương châm 6S - 2 sớm và 4 sát, đó là khẳng định của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu tại hội nghị trực tuyến sáng nay.
Sáng 8/9, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Lê Quốc Doanh - Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến Đánh giá kết quả sản xuất vụ đông 2020, triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông 2021. Nghệ An tham gia hội nghị dưới sự chủ trì của các đồng chí: Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Đệ - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT. 

Đảm bảo 'chắc ăn' và hiệu quả kinh tế

Năm 2020, diện tích cây trồng vụ đông đạt 375 nghìn ha, giảm 13 nghìn ha do ảnh hưởng của cơn bão số 7 nhưng tổng sản lượng và giá trị sản xuất đều tăng so với vụ đông 2019. 

Một trong những nguyên nhân chính giúp tăng giá trị thu nhập cây trồng là do đã có sự chuyển dịch cơ cấu từ cây trồng sản xuất bấp bênh, chịu áp lực về thời vụ, giá trị kinh tế thấp sang cây trồng có giá trị cao hơn; sản xuất trong nhà màng, nhà lưới gắn với sơ chế, chế biến đảm bảo an toàn VSTP, có thị trường đầu ra ổn định, trồng rải vụ đã góp phần tăng giá bán sản phẩm. Nhiều địa phương đã có những cơ chế chính sách hiệu quả, đẩy mạnh sản xuất theo mô hình tập trung liên kết sản xuất chuỗi có vai trò trong sản xuất và tiêu thụ nông sản...
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại hội nghị. Ảnh- Phú Hương
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phú Hương

“Năm nay, dự báo sản xuất tại Trung Quốc bị giảm do nhiều nguyên nhân, vừa dẫn đến nhu cầu nhập khẩu có thể tăng cao vừa giảm sức cạnh tranh của nông sản Trung Quốc tại các thị trường khác. Đó là cơ hội để chúng ta mở rộng diện tích, tăng giá trị sản xuất vụ đông” - Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nêu rõ. Tuy nhiên, các địa phương cần có phương án phù hợp để khắc phục các khó khăn như diễn biến bất thường của thời tiết, khí hậu cực đoan;  Dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến sản xuất, thu hoạch, lưu thông và tiêu thụ sản phẩm...

Sản xuất vụ đông 2021 sẽ phát triển theo chủ trương tái cơ cấu theo hướng sản xuất hàng hóa, chất lượng, hiệu quả, nâng cao chuỗi giá trị và phát triển bền vững; ổn định diện tích khoảng 400 nghìn ha và sản lượng 4,6 triệu tấn; tổng giá trị sản xuất đạt khoảng 34-35 nghìn tỷ đồng. “Từng tỉnh căn cứ vào điều kiện cụ thể, chủ động bố trí nhằm đạt diện tích sản xuất tối đa nhưng phải đảm bảo chắc ăn và hiệu quả kinh tế” - Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh.
toàn cảnh hội nghị. Ảnh- Phú Hương
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Phú Hương
Không sản xuất bằng mọi giá, nhưng phải bằng mọi cách
Báo cáo tại hội nghị sáng nay, Nghệ An thông tin: Vụ đông 2020, toàn tỉnh gieo trồng hơn 33.400 ha; sản lượng đạt trên 264.600 tấn. Sản xuất đã chuyển từ số lượng sang chất lượng, chú trọng sản xuất an toàn, hình thành các vùng sản xuất tập trung; nhiều mô hình liên kết chuỗi đạt hiệu quả kinh tế cao. Toàn tỉnh có 157 nhà lưới, nhà màng với tổng diện tích 25,77 ha. Đặc biệt có trên 5.000 ha ngô sinh khối được Tập đoàn TH Truemilk, Vinamilk liên kết bao tiêu sản phẩm.
Cùng với góp phần hoàn thành chỉ tiêu sản lượng lương thực, sản xuất vụ đông 2020 mang lại giá trị kinh tế hơn 1.600 tỷ đồng, tăng 31,6 % so với vụ đông 2019. 
Nông dân Diễn Thịnh (Diễn Châu) xuống đồng sản xuất vụ đông. Ảnh: Cảnh Yên
Nông dân Diễn Thịnh (Diễn Châu) xuống đồng sản xuất vụ đông. Ảnh: Cảnh Yên

Năm 2021, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng trên 35.500 ha cây trồng vụ đông, trong đó cây ngô 20.000 ha; cây lạc 1.500 ha; rau đậu các loại 12.400 ha; khoai lang 1.650 ha. Đến nay, toàn tỉnh đã gieo trồng được hơn 5.000 ha.

"Nghệ An chủ trương chỉ đạo sản xuất vụ đông kịp thời, quyết liệt, đồng bộ và với phương châm 6S, cụ thể là 2 sớm và 4 sát: Xây dựng đề án sớm, triển khai đề án sớm; 4 sát là: có cơ cấu cây trồng thật sát với thực tế của địa phương; sát với dự báo của Khí tượng thủy văn; sát với nhu cầu thị trường và cuối cùng là sát cơ sở để chỉ đạo. Mục tiêu sản xuất vụ đông tối đa, đảm bảo chắc ăn và hiệu quả kinh tế, không sản xuất  bằng mọi giá nhưng phải bằng mọi cách để đạt được kế hoạch đề ra và giải quyết việc làm cho hơn 7,2 vạn lao động về quê tránh dịch Covid-19" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết.
Ngoài hỗ trợ của Trung ương và chính sách hỗ trợ thường xuyên của tỉnh, hiện UBND tỉnh đang xem xét hỗ trợ kinh phí để nông dân trồng ngô, rau màu các loại trên đất lúa và sản xuất khoai tây có liên kết, bao tiêu sản phẩm. Tổng kinh phí hỗ trợ dự kiến 4 tỷ đồng.

Tin mới