Nghệ An chưa đồng tình với hướng tuyến đường sắt tốc độ cao

(Baonghean.vn) - Ngày 5/6, UBND tỉnh có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) để rà soát, thỏa thuận hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Nghệ An.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Tiến Hùng
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có lãnh đạo các địa phương dự kiến tuyến đường sắt chạy qua và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan. Ảnh: Tiến Hùng

Theo kế hoạch triển khai nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng chiều dài 1.545km gồm 23 nhà ga, đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố. Đoạn qua Nghệ An có chiều dài gần 86,5 km qua địa bàn thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, TP Vinh và huyện Hưng Nguyên.

Việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao này ngoài kết nối 2 trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, còn được kỳ vọng sẽ góp phần giải bài toán quá tải nhiều loại hình vận tải hành khách ở cả đường bộ và đường hàng không như hiện nay.

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Tiến Hùng
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Tiến Hùng

Về đoạn qua tỉnh Nghệ An, Ban quản lý dự án đường sắt dự kiến, sau khi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, hướng tuyến của đường sắt này sẽ đi thẳng về hướng Nam, cắt với tuyến đường sắt hiện tại và Quốc lộ 1A ở đầu địa phận thị xã Hoàng Mai, sau đó đi song song phía đông của Quốc lộ 1A (cách Quốc lộ 1A khoảng 0,5 đến 1,2 km).

Tuyến đường sắt sau đó tiếp tục vòng xuống hướng Đông để tránh thị trấn Cầu Giát, khi gần hết địa phận Quỳnh Lưu sẽ rẽ phải, cắt qua Quốc lộ 1A và đường sắt cũ, cắt qua Quốc lộ 7 rồi hướng thẳng về phía Nam...

Hướng tuyến tiếp tục rẽ phải ở đoạn thị trấn Quán Hành, trước khi đi thẳng vào Ga Vinh. Từ Ga Vinh, tuyến sẽ chạy về phía Nam dọc theo tuyến đường sắt cũ rồi cắt qua Quốc lộ 46, tuyến đường sắt hiện tại, Quốc lộ 1A rồi vượt sông Lam qua tỉnh Hà Tĩnh.

Ngoài ra, Ban quản lý dự án đường sắt cũng đề nghị xây dựng nhà ga mới gần với trung tâm TP. Vinh, với diện tích khoảng 6 hecta.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc, hầu hết lãnh đạo các địa phương có tuyến đường sắt này đi qua đều không đồng tình với hướng tuyến mà Ban quản lý dự án đường sắt đưa ra.

“Nếu theo phương án này thì sẽ phá vỡ, làm đảo lộn toàn bộ quy hoạch của TP. Vinh”, ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh nói.

Hướng tuyến tại khu vực TP Vinh được dự kiến. Ảnh: Tiến Hùng
Hướng tuyến tại khu vực TP. Vinh (màu đỏ) được dự kiến. Ảnh: Tiến Hùng

Nhấn mạnh việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao là cần thiết, là dự án quan trọng, đồng chí Huỳnh Thanh Điền cho rằng, đây là nhu cầu tất yếu để có thể đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng; phù hợp với định hướng chiến lược và quy hoạch của ngành Giao thông vận tải….

Tuy nhiên, cũng như ý kiến của các địa phương trong tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh không đồng tình với hướng tuyến cũng như vị trí nhà Ga Vinh trong phương án của Ban quản lý dự án đường sắt đưa ra.

Chỉ ra những điểm không hợp lý trong phương án hướng tuyến mà Ban quản lý dự án đường sắt trình bày tại buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Thanh Điền yêu cầu, việc hướng tuyến đường sắt tốc độ cao cơ bản phải dựa trên vị trí đã được quy hoạch và thống nhất với Bộ Giao thông vận tải từ trước để tránh sự đảo lộn về cơ sở hạ tầng đã xây dựng, cũng như tác động ảnh hưởng đến quy hoạch chung toàn tỉnh đã được phê duyệt./.

Tin mới