Nghệ An có 6 xã đầu tiên trong cả nước triển khai hệ thống điện tim từ xa

(Baonghean.vn) - 6 xã ở huyện Nam Đàn được hưởng công nghệ chẩn đoán bệnh lý tim mạch là Kim Liên, Khánh Sơn, Nam Lộc, Nam Cát, Nam Thái và Vân Diên. Người dân khi đo điện tim ở trạm y tế xã được các chuyên gia tim mạch ở tuyến trung ương đọc và trả kết quả chỉ trong vòng 6 phút.

Sáng 01/04, tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, Cục Công nghệ thông tin Bộ Y tế đã thực hiện chuyển giao công nghệ theo dõi điện tâm đồ từ xa Tele - ECG cho ngành y tế Nghệ An.

Tham dự lễ chuyển giao có PGS.TS Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế; đại diện Viện Tim mạch Quốc gia. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành và huyện Nam Đàn.

Trạm Y tế xã Nam Thái nhận công nghệ được chuyển giao từ Cục Công nghệ Thông tin Bộ Y tế. Ảnh: Thành Chung
Trạm Y tế xã Nam Thái nhận công nghệ được chuyển giao từ Cục Công nghệ Thông tin - Bộ Y tế. Ảnh: Thành Chung
Hiện thực hóa chủ trương phát triển ngành y tế thông minh, Cục Công nghệ Thông tin của Bộ Y tế đã triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ Tele-ECG tại 26 trạm y tế điểm của Bộ Y tế để các trạm này thành mô hình điểm, tiến tới việc hợp tác về nghiên cứu khoa học, đào tạo nhân lực chuyên sâu về công nghệ thông tin trong y tế.

Công nghệ Tele-ECG là một hệ thống tích hợp từ những thiết bị hiện đại, bao gồm: Máy điện tim, bộ kết nối và gửi dữ liệu qua mạng 3G/4G và hệ thống phần mềm. Hệ thống này giúp người bệnh khi đo điện tim ở trạm y tế xã nhưng có thể được các chuyên gia tim mạch ở Trung ương đọc và trả kết quả chỉ trong vòng 6 phút, phát hiện ngay các nguy cơ nhồi máu cơ tim sớm, để người bệnh kịp thời đến trung tâm tim mạch.

PGS.TS Phạm Quốc Khánh Nguyên Phó Viện Trưởng Viện Tim mạch Quốc gia giới thiệu về tiện ích của Công nghệ. Ảnh: Thành Chung
PGS.TS Phạm Quốc Khánh - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia giới thiệu về tiện ích của Công nghệ Tele - ECG. Ảnh: Thành Chung
Ngoài ra, hệ thống còn giúp người bệnh không phải mất thêm nhiều chi phí cho việc đi lại, ăn ở khi phải chuyển viện; góp phần giải quyết tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên. Hệ thống cũng giúp nâng cao năng lực chuyên môn cho các bệnh viện tuyến huyện và tuyến xã thông qua các hoạt động tư vấn, chẩn đoán, khám chữa bệnh từ xa, hội thảo và đào tạo kỹ thuật y tế.
6 trạm y tế xã của huyện Nam Đàn (Kim Liên, Khánh Sơn, Nam Lộc, Nam Cát, Nam Thái và Vân Diên) tuy không nằm trong danh sách 26 trạm y tế xã điểm của Bộ Y tế nhưng vẫn được hưởng lợi từ dự án thí điểm này. Và 6 trạm y tế xã của Nam Đàn chính là những xã đầu tiên trong cả nước triển khai hệ thống điện tim từ xa Tele-ECG. Sau khi chuyển giao tại 6 trạm y tế xã ở Nam Đàn, hệ thống điện tim từ xa Tele-ECG sẽ được chuyển giao tới 26 trạm y tế điểm trong cả nước.

Ngay sau buổi lễ chuyển giao, một số người dân của xã Nam Thái đã được trực tiếp kiểm tra sức khỏe tim mạch bằng hệ thống điện tâm đồ từ xa Tele-ECG.

Tin mới