Nghệ An có 7 tuyến vận tải liên vận đi Lào

(Baonghean.vn) - Những năm qua, Nghệ An quan tâm phát triển dịch vụ vận tải liên vận Việt - Lào, với 7 tuyến cố định đi Viêng Chăn, Xiêng Khoảng, Lạc Xao, Thà Khẹc, Luông Pha Băng, tần suất đạt 158 chuyến/tháng.

Đây là một trong những con số ấn tượng khi nhìn lại kết quả hoạt động đối ngoại của Nghệ An với nước CHDCND Lào giai đoạn từ năm 2011 đến nay.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Về hoạt động hỗ trợ phát triển, trong 5 năm qua, tỉnh Nghệ An đã sử dụng ngân sách với tổng kinh phí hơn 113 tỷ đồng để viện trợ cho các tỉnh của nước bạn Lào. Thực hiện nội dung cuộc họp Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam lần thứ 37 và Hiệp định hợp tác Việt Nam - Lào năm 2015, tỉnh Nghệ An đã được Chính phủ Việt Nam giao làm chủ đầu tư Dự án xây dựng Bệnh viện Hữu nghị tỉnh Xiêng Khoảng. Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào đang thẩm định và phê duyệt dự án.

Về phát triển giao thông vận tải, Nghệ An đã hỗ trợ tỉnh Hủa Phăn kinh phí 9,96 tỷ đồng thiết kế Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ đường tỉnh 3206, huyện Xăm Tạy đến cửa khẩu Thông Thụ, huyện Quế Phong. Ngoài ra, Nghệ An cũng phối hợp tham mưu Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Viêng Chăn - Pạc Xan - Thanh Thủy - Hà Nội.

Đặc biệt, Nghệ An còn chú trọng phát triển dịch vụ vận tải liên vận Việt - Lào. Đến nay, đã có 7 tuyến vận tải cố định từ Nghệ An đi thủ đô Viêng Chăn, các tỉnh Xiêng Khoảng, Lạc Xao, Thà Khẹc, Luông Pha Băng của Lào với tần suất đạt 158 chuyến/tháng.

Về hoạt động hợp tác phát triển kinh tế, các cơ quan chức năng của Nghệ An đã tăng cường thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa sang thị trường Lào. Giai đoạn 2011-2016, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Nghệ An và Lào tăng 52,38%, từ 52,09 triệu USD năm 2011 lên 79,37 triệu USD năm 2016.

Hiện nay, có khoảng 90 doanh nghiệp của Nghệ An trực tiếp đầu tư, kinh doanh vào thị trường Lào với tổng vốn đầu tư của các dự án hơn 200 triệu USD.

Trong các lĩnh vực khác như văn hóa, thể thao, du lịch, Nghệ An cũng dành nhiều quan tâm, hiện đang cải tạo, nâng cấp Phòng trưng bày về thân thế, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Caysỏn Phômvihản tại Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh; đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa với các tỉnh nước CHDCND Lào, đặc biệt là quảng bá dân cá Ví, Giặm Nghệ Tĩnh.

Các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế trong tỉnh đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp du lịch các tỉnh Lào để khai thác tuyến du lịch từ Nghệ An đi Bôlykhămxay - Khăm Muộn; tuyến du lịch Nghệ An đi Viêng Chăn - Xiêng Khoảng - Luông Pha Băng và ngược lại….

Phú Bình

TIN LIÊN QUAN

Tin mới