Nghệ An có hơn 100 trường mầm non phụ huynh đang phải tự nấu ăn cho trẻ

(Baonghean.vn) - Đây là thực tế diễn ra nhiều năm nay tại các trường thuộc khu vực khó khăn ở Nghệ An và dẫn đến những bất cập trong quá trình thực hiện.

Theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện toàn tỉnh có 129 trường mầm non công lập thuộc xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK). Tuy nhiên, hiện có đến 101 trường mầm non tổ chức bán trú dưới hình thức “bán trú dân nuôi” (chiếm tỷ lệ 78,3%).

Cụ thể, trong 101 trường có 426 điểm trường lẻ trẻ ăn trưa tại trường bằng suất cơm do cha mẹ chuẩn bị ở nhà mang tới; 50 điểm trường cha mẹ góp thêm thực phẩm, chất đốt, nhà trường vận động cha mẹ cử người phối hợp với giáo viên nấu thêm canh cho trẻ ăn trưa tại trường.

Ở 28 trường còn lại, hiện việc tổ chức bán trú được thực hiện xã hội hóa bằng hình thức vận động phụ huynh hỗ trợ lương thực, chất đốt và một phần kinh phí để thuê khoán người nấu ăn hoặc vận động giáo viên, phụ huynh nấu ăn cho trẻ tại trường.

Mô hình bán trú dân nuôi tại Trường Mầm non Châu Hội - Quỳ Châu. Ảnh: MH
Mô hình bán trú dân nuôi tại Trường Mầm non Châu Hội - Quỳ Châu. Ảnh: MH

Trước đó, từ năm 2018 ở các xã ĐBKK của tỉnh, trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo học ở các trường mầm non đã được Nhà nước cấp kinh phí hỗ trợ tiền ăn trưa theo Nghị định 06/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, do đời sống của đồng bào miền núi còn hết sức khó khăn nên nhà trường không thể huy động tiền đóng góp của cha mẹ trẻ để chi trả hợp đồng người nấu ăn bán trú tại trường. Trong khi đó, ngân sách chi thường xuyên cho các trường mầm non chỉ mới đảm bảo chi trả lương và các chi phí hành chính và hoạt động chuyên môn của trường.

Thực tế cũng cho thấy, hình thức bán trú dân nuôi như trên phụ thuộc vào điều kiện mỗi gia đình nên không đảm bảo chế độ và cân đối dinh dưỡng cho trẻ; luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm đối với trẻ do nguồn thức ăn đưa từ gia đình đến trường không được kiểm soát.

Qua đánh giá tình trạng dinh dưỡng cuối năm học 2018 - 2019, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở các xã ĐBKK đang ở mức trên 9%; cao hơn so với bình quân chung cả tỉnh từ 3,6% đến 6,5%.

Điều kiện bán trú ở các điểm trường lẻ gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: MH
Điều kiện bán trú ở các điểm trường lẻ gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: MH

Để khắc phục tình trạng này, hiện Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã có văn bản xin hỗ trợ kinh phí để hợp đồng lao động phục vụ việc nấu ăn bán trú tại các trường mầm non công lập thuộc các xã đặc biệt khó khăn tỉnh Nghệ An.

Trên cơ sở đó, dự kiến đến năm 2020 sẽ hỗ trợ kinh phí, từ ngân sách tỉnh, để 129 trường mầm non công lập thuộc 123 xã ĐBKK tỉnh Nghệ An tổ chức nấu ăn bán trú cho trẻ tại trường theo Chương trình giáo dục mầm non do Bộ GD&ĐT ban hành.

Đây là một chủ trương có tính nhân văn và có ý nghĩa thiết thực với các nhà trường, tạo điều kiện để các trường mầm non tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc bán trú cho trẻ, đảm bảo an toàn VSTP, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ ở độ tuổi từ 0 đến 06 tuổi.

Tin mới