Nghệ An có hơn 5.700 người bị nhiễm HIV

(Baonghean.vn) - Nghệ An là tỉnh có số người nhiễm HIV cao, đứng thứ 6 trong cả nước.

Sáng 22/11, Sở Y tế Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm triển khai điều trị Methadone và đồng thuận triển khai điều trị Buprenorphine tỉnh Nghệ An năm 2019. Ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị.

Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng
Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng
Nghệ An là tỉnh có số người nhiễm HIV cao, đứng thứ 6 trong cả nước.  Hiện tại toàn tỉnh có hơn 5.700 người nhiễm HIV còn sống và được quản lý. Tình hình dịch đang trong giai đoạn tập trung và có xu hướng diễn biến phức tạp. Đồng thời, Nghệ An cũng đang là một trong số các tỉnh trọng điểm về ma túy, (cả buôn bán và sử dụng), đây cũng là một trong những yếu tố khó khăn cho việc kiểm soát, quản lý tình trạng HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.
Khám, tư vấn, cấp thuốc cho bệnh nhân HIV ở Trung tâm y tế Quế Phong
Khám, tư vấn, cấp thuốc cho bệnh nhân HIV ở Trung tâm y tế Quế Phong. Ảnh tư liệu

Chương trình Methadone được triển khai tại Nghệ An từ tháng 9 năm 2012, đến nay, toàn tỉnh đã có 12 cơ sở điều trị, 16 cơ sở cấp phát thuốc đã đi vào hoạt động tạo thuận lợi để người bệnh tiếp cận, uống thuốc hàng ngày. Bên cạnh đó Nghệ An còn là 1 trong 5 tỉnh đầu tiên của cả nước được Bộ Y tế lựa chọn thí điểm triển khai chương trình điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng Buprenorphine với 38 bệnh nhân đang được điều trị.

Hội nghị cũng đã khen thưởng nhiều cá nhân, tập thể. Ảnh: Tiến Hùng
Hội nghị cũng đã khen thưởng nhiều cá nhân, tập thể. Ảnh: Tiến Hùng

Mặc dù Methadone là biện pháp an toàn và hiệu quả cao, tuy nhiên, việc bệnh nhân phải đến cơ sở y tế hàng ngày để uống cũng là một trở ngại trong duy trì điều trị nhất là với bệnh nhân các tỉnh miền núi hoặc vùng sâu vùng xa.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, điều trị Buprenorphine ngoài lợi ích tương tự như Methadone còn có tác dụng kéo dài hiệu quả của thuốc nên khi điều trị bằng Buprenorphine người bệnh chỉ cần 2-3 ngày mới phải đến cơ sở y tế một lần. Từ đó giảm đáng kể thời gian đi lại cho người bệnh nhất là những bệnh nhân ở xa.

Hội nghị cũng đã thống nhất triển khai mở rộng chương trình điều trị Methadone và Buprenorphine trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Giao trung tâm kiểm soát bệnh tật, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh không ngừng tìm hiểu trao đổi chuyên môn và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh được khám và điều trị với chất lượng tốt nhất. Từ đó cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người nghiện, góp phần làm giảm lây nhiễm HIV và 1 số bệnh có liên quan trong nhóm người nghiện chất dạng thuốc phiện ra cộng đồng.

Tin mới