Nghệ An còn nợ xây dựng nông thôn mới 42 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Từ con số 751 tỷ đồng nợ vào cuối năm 2016, đến nay số nợ đọng trong xây dựng NTM của Nghệ An đã giảm xuống gần 42 tỷ đồng. Phấn đấu đến hết năm 2018 địa phương cơ bản xóa hết nợ đọng trong xây dựng NTM.
Xã Lăng Thành, huyện Yên Thành triển khai xây dựng Trường THCS từ đầu năm 2018, từ nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước. Ảnh: Xuân Hoàng
Xã Lăng Thành, huyện Yên Thành triển khai xây dựng Trường THCS từ đầu năm 2018, từ nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước. Ảnh: Xuân Hoàng
Số liệu của Sở NN&PTNT cho thấy, tại thời điểm giữa tháng 9/2016, trên địa bàn Nghệ An còn nợ đọng xây dựng cơ bản trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM với số tiền 751 tỷ đồng. Nợ đọng chủ yếu là các địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ chương trình xây dựng NTM, nhưng chưa có vốn để thanh toán.
Với sự nỗ lực của tỉnh và chính quyền các cấp cơ sở trong công tác giải quyết nợ, đến tháng 8/2018, số nợ đọng trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh giảm còn gần 42 tỷ đồng. Riêng nguồn vốn của chương trình Trung ương cấp năm 2018 đã ưu tiên cho các địa phương trả nợ hơn 176 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh, con số 42 tỷ đồng đang nợ đọng là báo cáo tổng hợp của các địa phương. Để có con số nợ đọng chính xác hơn, từ ngày 15/8 Văn phòng điều phối NTM tỉnh sẽ phối hợp với các ngành liên quan, xuống các cơ sở để rà soát lại các công trình còn nợ để có số liệu cụ thể hơn.  
Được sự hỗ trợ xi măng của tỉnh, các địa phương tích cực đầu tư làm đường giao thông NTM. Ảnh: Xuân Hoàng
Được sự hỗ trợ xi măng của tỉnh, các địa phương tích cực đầu tư làm đường giao thông NTM. Ảnh: Xuân Hoàng
Ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Giám đốc Sở NN&PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh cho rằng: Trong thời gian tới, để hạn chế tình trạng nợ đọng, các địa phương trước khi triển khai chương trình NTM cần có quy hoạch, đề án xây dựng sát với điều kiện cụ thể của địa phương.
Theo đó, các địa phương cần xây dựng kế hoạch xây dựng hạ tầng trung hạn, trong đó ưu tiên trả nợ những công trình đã làm. Đối với những công trình xây dựng mới, cần cân đối nguồn tài chính có khả năng thanh toán sau khi hoàn thành công trình. Tuy nhiên, theo quy định các địa phương xây dựng công trình mới đều phải trình Văn phòng Điều phối NTM tỉnh và các sở: Tài chính và Kế hoạch - Đầu tư phê duyệt về tài chính mới được xây dựng.
Theo sự chỉ đạo của tỉnh, dự kiến đến hết năm 2018, Nghệ An sẽ xử lý dứt điểm nợ đọng trong xây dựng NTM./.

Tin mới