Nghệ An: Còn thiếu 20 tỷ đồng hỗ trợ máy nông nghiệp cho nông dân

(Baonghean.vn) - Nghệ An đã có chính sách hỗ trợ người dân mua sắm máy nông nghiệp. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí nên chưa đáp ứng nhu cầu của bà con.

Nông dân Yên Thành đầu tư máy gặt lúa
Nông dân Yên Thành đầu tư máy gặt lúa. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Nguyễn Văn Dương - Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Thành cho biết: Năm 2016, dự toán kinh phí trợ giá, trợ cước được UBND tỉnh phân bổ đầu năm cho huyện Yên Thành là 650 triệu đồng, trong khi thực hiện chính sách theo quy định mà hộ dân đã thực hiện là gần 2,6 tỷ đồng với 26 máy. Số kinh phí còn thiếu là gần 2 tỷ đồng chưa được UBND tỉnh cấp bổ sung.

8 tháng đầu năm 2017, các hộ dân đã mua 23 máy, chính sách trợ giá ước khoảng hơn 2 tỷ đồng nhưng số kinh phí còn thiếu là hơn 1 tỷ đồng.

Như vậy, chỉ tính riêng huyện Yên Thành, vẫn còn thiếu hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ cho các hộ dân theo chính sách đã quy định.

Ở Diễn Châu, ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Năm 2016, nông dân đã mua máy với kinh phí hỗ trợ hơn 3 tỷ đồng nhưng tỉnh mới cấp được hơn 1,7 tỷ đồng. Năm 2017, số tiền hỗ trợ theo chính sách lên đến  3,5 tỷ đồng nhưng tỉnh mới cấp được 1,2 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, trong thời gian qua, Sở đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh bố trí tăng kinh phí hỗ trợ qua các năm để mua máy nông nghiệp theo quy định tại Quyết định 87/2014/QĐ-UBND ngày 17/11/2014 cho người dân một cách kịp thời. Cụ thể: Năm 2016 là hơn 10,7 tỷ đồng, năm 2017 là hơn 17,7 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhất là sau khi thực hiện công tác dồn điền đổi thửa theo Chỉ thị 08-CT của Tỉnh ủy, nhu cầu mua máy nông nghiệp của người dân tăng cao nên kinh phí hỗ trợ theo chính sách chưa đáp ứng được.

Trước tình hình đó, trong tháng 8/2017, Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết bổ sung kinh phí cho các huyện 6 tỷ 210 triệu đồng, trong đó huyện Yên Thành là 450 triệu đồng. Đến nay, kinh phí hỗ trợ máy nông nghiệp còn thiếu so với thực tế khoảng 20 tỷ đồng./.

Trân Châu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới