Nghệ An: Còn trên 15.000 hộ dân chưa có điện lưới quốc gia

(Baonghean.vn) - Nghệ An có nhiều nhà máy thủy điện, mỗi năm hòa vào điện lưới quốc gia hàng triệu Kwh. Nhưng bất cập hiện nay là vẫn đang có nhiều hộ dân tại các huyện rẻo cao trên địa bàn tỉnh chưa có lưới điện quốc gia.

Ông Nguyễn Văn Thắng - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng Tương Dương cho biết: Địa bàn huyện Tương Dương hiện hiện có 5 xã, với 25 thôn bản, trên 1.700 hộ dân chưa có điện lưới quốc gia, tập trung ở các xã Yên Tĩnh, Nhôn Mai, Yên Hòa, Mai Sơn và Lượng Minh.

Bà con xã Châu Phong, Quỳ Châu sửa lại máy thủy điện mi ni do bị cuốn trôi trong mùa mưa bão. Ảnh: Văn Trường
Bà con xã Châu Phong, Quỳ Châu sửa lại máy thủy điện mi ni do bị cuốn trôi trong mùa mưa bão. Ảnh: Văn Trường

Việc không có điện, bà con sẽ gặp nhiều trở ngại như khó tiếp cận các thông tin kinh tế, văn hóa, xã hội, ít có cơ hội áp dụng tiến bộ khoa học kỹ vào phát triển nông nghiệp để cải thiện sinh kế.

Ông Trịnh Phương Trâm - Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An chia sẻ: Tính đến thời điểm này, Nghệ An có 232 thôn, bản với hơn 15.000 hộ dân chưa được dùng điện lưới, tập trung chủ yếu ở các huyện miền núi như Kỳ Sơn, Tương Dương, Quỳ Châu, Quế Phong. Bà con các xã chưa có điện chủ yếu phải vận dụng khe suối để "sản xuất" điện thắp sáng.

Nguyên nhân chưa có điện lưới là do các thôn bản ở vùng xa, địa hình sông núi hiểm trở, hạ tầng giao thông miền núi nhiều nơi đầu tư chưa đồng bộ, suất đầu tư lớn trong khi nguồn vốn lại khó khăn.

Người dân xã Mai Sơn, Tương Dương chủ yếu dùng thủy điện mi ni. Ảnh: Văn Trường.
Người dân xã Mai Sơn, Tương Dương chủ yếu dùng thủy điện mi ni. Ảnh: Văn Trường.

Lãnh đạo Công ty Điện lực Nghệ An cũng cho biết thêm: Nguồn vốn đầu tư cho lưới điện quốc gia chủ yếu là vốn ngân sách Nhà nước. Lộ trình theo Quyết định 9781 ngày 30/10/2014 của Bộ Công Thương về phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Nghệ An, trong giai đoạn 2 (tính đến 2020) sẽ đầu tư lưới điện cho 185 bản, nhưng hiện đang thiếu vốn. 

Vì vậy, để đầu tư lưới điện cho các thôn, bản chưa có lưới điện quốc gia, ngành điện vẫn đang phải chờ vào nguồn vốn ngân sách.

Đẩy nhanh tiến độ bàn giao, hoàn trả lưới điện nông thôn

Đẩy nhanh tiến độ bàn giao, hoàn trả lưới điện nông thôn

(Baonghean.vn) - Cử tri phản ánh công tác bàn giao, hoàn trả lưới điện hạ áp nông thôn chậm, việc thanh toán tiền nhân dân đóng góp vẫn chưa dứt điểm, một số vùng người dân đang phải trả tiền điện sinh hoạt bằng giá điện kinh doanh. Đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành Điện quan tâm đến tiến độ tiếp nhận bàn giao lưới điện và hoàn trả tiền đầu tư cho nhân dân.
Cần sửa chữa, nâng cấp lưới điện nông thôn

Cần sửa chữa, nâng cấp lưới điện nông thôn

(Baonghean.vn) - Nâng cấp lưới điện nông thôn; chế độ chính sách đối với các tổ chức xã hội; thuốc bảo vệ thực vật sử dụng tràn lan; chi trả chế độ 67 thông qua bưu điện còn bất cập... là những vấn đề cử tri kiến nghị tại cuộc tiếp xúc của đại biểu HĐND tỉnh tại xã Tân Phú và Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ.

Tin mới