Nghệ An: Công điện về ứng phó với áp thấp và mưa lớn trên diện rộng

(Baonghean.vn) - Sáng nay (22/7), Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh có công điện số 05 về ứng phó với áp thấp và mưa lớn trên diện rộng.

Nội dung công điện nêu rõ:

Theo bản tin của Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, hồi 04 giờ ngày 22/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 107,2 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh từ Nam Định đến Thanh Hóa khoảng 140km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 50km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Đông Đông Bắc mỗi giờ đi được 5-10km và có khả năng mạnh thêm. Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, trên đất liền ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An có gió giật cấp 6-7; ở vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả huyện đảo Bạch Long Vĩ và Cô Tô) có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8 và có mưa dông mạnh. Biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do áp thấp nhiệt đới trên vịnh Bắc Bộ: cấp 3.

Mưa lũ đã làm sạt lở nhiều công trình ở Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu
Mưa lũ đã làm sạt lở nhiều công trình ở Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn diện rộng, Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị Ban chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương, đơn vị triển khai nghiêm túc Công điện số 931/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 12/CĐ.UBND của Chủ tịch UBND tỉnh và các Công điện của Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh và tập trung thực hiện một số nội dung sau:

1. Đối với khu vực trên biển và ven bờ:

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ trên các phương tiện thông tin; thông báo, hướng dẫn cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để thoát ra, hoặc không đi vào vùng nguy hiểm. Vùng nguy hiểm được cập nhật theo bản tin của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia.

- Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, các hoạt động kinh tế trên biển và ven biển để đảm bảo an toàn về người và tài sản.

2. Đối với khu vực đất liền:

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, ATNĐ; thông tin cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động phòng, tránh, đặc biệt là đối với mưa lớn, ngập úng, dông lốc; chủ động triển khai phương án ứng phó theo “phương châm 4 tại chỗ”.

- Triển khai phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, hạ du hồ chứa, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp.

- Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán người dân tại các vùng thấp trũng ven sông, ven biển, vùng nguy hiểm, vùng có nguy cơ sạt lở, vùng ngập sâu, chia cắt, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

3. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Máy móc và lực lượng khơi thông các điểm sạt lở trên Quốc lộ 7. Ảnh tư liệu
Máy móc và lực lượng khơi thông các điểm sạt lở trên Quốc lộ 7. Ảnh tư liệu 

4. Các Thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh theo sự phân công, đi xuống các địa bàn để chỉ đạo đối phó với ATNĐ, mưa lớn diện rộng. Các Sở, Ban ngành cấp tỉnh theo chức năng nhiệm vụ của mình chịu trách nhiệm chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả do bão, mưa lũ gây ra ở các đơn vị, địa phương.

5. Đài Phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An, Đài Thông tin duyên hải Bến thủy và các phương tiện thông tin đại chúng, các đài truyền thanh, phát thanh truyền hình địa phương tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin về diễn biến của ATNĐ, mưa lớn diện rộng, công tác chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đến địa phương để người dân chủ động phòng tránh.

6. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ, mưa lớn diện rộng, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh qua Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh./.

Tin mới