Nghệ An: Cuối vụ hành tăm tăng giá, nhà nông phấn khởi

(Baonghean.vn) - Nếu như đầu vụ, giá hành tăm “chạm đáy”, khó tiêu thụ thì những ngày gần đây, hành tăm tăng giá, thương lái thu mua tận nơi, người dân phấn khởi khi vớt vát được vốn đầu tư cho cây hành đã bỏ ra…
Hiện trên các cánh đồng trồng hành tăm ở xóm Rú Thần (xã Nghi Thuận, Nghi Lộc) người dân đang dồn tổng lực để thu hoạch hết số diện tích hành còn lại. Thời điểm chính vụ, giá hành chỉ dao động ở mức 14.000 – 15.000 đồng/kg nhưng không có người thu mua khiến người trồng hành chán nản. Nhưng hành là cây có thời vụ ngắn, không thể để lâu, khó bảo quản nên bà con chấp nhận thua lỗ, tìm cách xoay xở, bán hết số hành đã thu hoạch với giá thấp. 
Hiện giá hành tăm tăng thêm 4-5.000 đồng/kg. Ảnh: Thanh Phúc
Hiện giá hành tăm tăng thêm 4.00-5.000 đồng/kg. Ảnh: Thanh Phúc

Ông Nguyễn Đình Hồng - Xóm trưởng xóm Rú Thần, xã Nghi Thuận cho biết: “Toàn xóm có hơn 100 hộ trồng hành tăm với diện tích trên 7ha. Năm nay, hành tăm được mùa, năng suất đạt 1,5 tạ/sào, củ to, tròn và đẹp mã. Trước tết Nguyên đán, giá hành lên đến 40.000 đồng/kg nhưng lúc đó hành còn non, chưa đủ độ thu hoạch, chỉ một số gia đình bới bán lẻ tại các chợ.

Tuy nhiên, vào chính vụ, người dân thu hoạch rộ thì hành rớt giá, chỉ còn 14.000 đồng/kg, lại khó bán, dân phải chở đi nhập khắp nơi. Hiện, bà con đã thu hoạch được gần 90% diện tích, giá hành lên 20.000 đồng/kg, thương lái thu mua tận nhà, tận ruộng. Song hiện tại, số lượng hành không còn nhiều”.

Với mức giá 20.000 đồng/kg, người trồng hành mới có lãi trong bối cảnh giá các vật tư đầu vào đều tăng mạnh. Ảnh: Thanh Phúc
Với mức giá 20.000 đồng/kg, người trồng hành mới có lãi trong bối cảnh giá các vật tư đầu vào đều tăng mạnh. Ảnh: Thanh Phúc

Vụ hành năm nay, chi phí đầu tư cho cây hành như công làm đất, phân bón, thuốc BVTV... đều tăng gấp đôi so với năm ngoái. Do đó, diện tích trồng hành giảm và với giá bán đầu mùa, người dân thua lỗ nặng. Hiện, giá hành tăng, người dân tập trung thu hoạch và bán cho thương lái để vớt vát phần nào chi phí đã bỏ ra. 

Anh Hoàng Văn Ích, một hộ trồng hành ở Nghi Thuận cho biết: “Cách đây vài tuần, lúc giá hành chạm đáy, không tiêu thụ được tôi không thu hoạch vội mà đem trấu rải lên hành để tránh đổi màu. Nay, giá hành lên, thương lái đến tận nhà thu mua, gia đình rất phấn khởi vì vớt vát được phần nào chi phí đầu tư đã bỏ ra”.

Hành được thương lái thu mua tận nơi. Ảnh: Thanh Phúc
Hành được thương lái thu mua tận nơi. Ảnh: Thanh Phúc

"Năm ngoái, do giá hành chính vụ thấp nên bà con trữ đến cuối vụ mới bán. Song, vào cuối vụ rớt thảm, còn 10.000 – 12.000 đồng/kg nên năm nay chỉ ít nhà dám trữ hành, không ngờ giá hành lại lên cao. Như gia đình tôi, chỉ còn một ít hành chưa thu hoạch, trong đó, phải trừ hành giống nữa. Nhưng cũng là điều đáng mừng khi cuối vụ, hành không còn tồn đọng, có thêm chi phí để tái đầu tư cho vụ hành sau”, bà Nguyễn Thị Lâm, xóm 8, xã Nghi Lâm cho biết. 

Ở các vùng trồng khác như Đô Lương, Thanh Chương, Nam Đàn… hành thu hoạch muộn hơn, lại trúng đợt giá hành tăng nên bà con rất phấn khởi bám đồng thu hoạch, nhập cho thương lái và làm sạch, phơi khô, cất trữ giống cho vụ sau.

Cuối vụ, hành già và số lượng ít, nhu cầu tăng nên giá tăng. Ảnh: Thanh Phúc
Cuối vụ, hành già và số lượng ít, nhu cầu tăng nên giá tăng. Ảnh: Thanh Phúc

Ông Nguyễn Văn Lợi, một đại lý chuyên thu mua hành tăm ở thành phố Vinh cho biết: “Khoảng 1 tuần nay, giá hành tăm tăng 4.000-5.000 đồng/kg, lên mức giá 20.000 - 22.000 đồng, bà con đến nhập chừng nào chúng tôi thu mua hết chừng đó. Ngoài ra, chúng tôi cũng đặt hàng các thương lái thu gom và cho xe tải ra vận chuyển về. Sau đó,  xuất hàng đi các tỉnh, thành trong khắp cả nước. Giá hành tăm tăng và dễ tiêu thụ hơn là do các nhà hàng, quán ăn mở cửa hoạt động trở lại; phần nữa là do vào cuối vụ nên số lượng hành không còn nhiều”.

Tin mới