Nghệ An cưỡng chế giải phóng mặt bằng đại lộ Vinh - Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Sáng 1/10, UBND TP Vinh tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 28 hộ gia đình, cá nhân ở xóm 12 xã Nghi Phú để thực hiện Dự án Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 1).
Đại diện cơ quan cức năng đọc quyết định trước khi tiến hành cưỡng chế. Ảnh: Hoài Thu
Đại diện cơ quan chức năng đọc quyết định trước khi tiến hành cưỡng chế. Ảnh: Hoài Thu

Trước đó, ngày 28/6/2019, UBND TP. Vinh đã ban hành Quyết định số 3703/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất với 32 hộ gia đình, cá nhân ở xã Nghi Phú để thực hiện Dự án Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 1). Tuy nhiên trước thời điểm cưỡng chế có 2 hộ đã nhận tiền đền bù và 2 hộ đất nằm xen lẫn trong khu dân cư chưa tiến hành cưỡng chế đợt này.

Lý do thu hồi là do các hộ gia đình, cá nhân không chấp hành bàn giao mặt bằng cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Mặc dù trước đó UBND TP. Vinh, xã Nghi Phú, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Vinh cùng các sở, ngành liên quan đã thực hiện nhiều cuộc đối thoại, tuyên truyền, vận động, trả lời các kiến nghị của các hộ dân liên quan về các chính sách, pháp luật đối với công tác đền bù, thu hồi, giải phóng mặt bằng Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò nhưng các hộ gia đình, cá nhân vẫn không đồng ý nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng.

UBND TP thành phố Vinh và các lực lượng chức năng thực hiện các bước cưỡng chế thu hồi đất. Video: Hoài Thu

Vị trí ranh giới diện tích thửa đất bị thu hồi được xác định theo trích lục bản đồ địa chính khu đất số 18/2017/BĐ.ĐC được Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An phê duyệt ngày 5/6/2017. Thời gian thực hiện cưỡng chế thu hồi đất từ ngày 28/6 đến 31/12/2019.

Trước khi thực hiện cưỡng chế, san ủi mặt bằng, các lực lượng chức năng đã đọc quyết định cưỡng chế, tiến hành các bước theo luật định.

Quyết định cưỡng chế.
Quyết định cưỡng chế.

Trước đó, ngày 20/6/2019, UBND xã Nghi Phú có báo cáo về việc vận động, thuyết phục các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp thuộc Hợp tác xã Hồng Hoa Thái đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án Xây dựng đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò giai đoạn 1 đoạn qua địa bàn xã Nghi Phú thành phố Vinh.

Báo cáo cho biết, UBND xã Nghi Phú đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, HĐND xã, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Ban quản lý dự án công trình giao thông Nghệ An, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hồng Hoa Thái và ban cán sự xóm 12 xã Nghi Phú tổ chức vận động, thuyết phục các hộ gia đình cá nhân có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi để thực hiện dự án nêu trên.
Qua làm việc và rà soát lại thì chỉ có 13/32 hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp bị ảnh hưởng có mặt, lắng nghe các cơ quan chức năng giải thích các quy định của pháp luật và các phương án bồi thường, thu hồi đất nhưng các hộ không thống nhất việc nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và không bàn giao đất cho chủ đầu tư để thực hiện, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.
Vị trí đất nông nghiệp của 28 hộ gia đình, cá nhân UBND TP Vinh thực hiện cưỡng chế, giải tỏa sáng 1.10 nằm cạnh Trường Tiểu học Nghi Phú 2. Ảnh: Hoài Thu
Buổi cưỡng chế diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục và đảm bảo an toàn theo quy định của pháp luật. Ảnh: Hoài Thu

Vì vậy, nhằm đảm bảo tiến độ dự án cũng như tính nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật của công dân trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai, UBND thành phố Vinh đã ban hành kế hoạch và tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ gia đình, các cá nhân nói trên.

Tieur học nghi phú 2
Vị trí đất nông nghiệp của 28 hộ gia đình, cá nhân bị UBND TP Vinh thực hiện cưỡng chế, giải tỏa sáng 1/10 nằm cạnh Trường Tiểu học Nghi Phú 2.  Trường cũng nằm trong diện giải tỏa thu hồi và hiện nay đã chuyển sang địa điểm khác nhường mặt bằng cho dự án. Ảnh: Google Maps

Buổi cưỡng chế diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục và đảm bảo an toàn theo quy định của pháp luật.

Tin mới