Nghệ An đã chuyển 14 hồ sơ sang công an tỉnh để điều tra về nợ BHXH

(Baonghean.vn) - Chiều 11/1, Đoàn Giám sát tình hình quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHYT và công tác cải cách thủ tục hành chính, thực thi công vụ do Thượng tướng Nguyễn Văn Thành - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng - Thứ trưởng Bộ Công an - Ủy viên Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Nghệ An.
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh - Mỹ Hà
Toàn cảnh buổi làm việc.  Ảnh: Mỹ Hà
Dự và làm việc với đoàn, có các đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các ban, ngành liên quan.
Tính đến cuối năm 2018, toàn tỉnh Nghệ An có 2.809.906 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, tăng 7,7% so với cùng kỳ, đạt 100,5% so với dự toán. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN là 5.691,7 tỷ đồng, tăng 478,8 tỷ đồng (9,2%) so với cùng kỳ, đạt 100,9% dự toán.
Tuy nhiên, hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đang nợ 115,64 tỷ đồng BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó có 860 doanh nghiệp đang nợ từ 1 tháng trở lên với 11.637 lao động.
Việc đôn đốc thu BHXH gặp nhiều khó khăn do nhiều doanh nghiệp thường xuyên thay đổi địa điểm làm việc. Một số doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, chủ doanh nghiệp bỏ trốn hoặc phá sản, giải thể...
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Mỹ Hà
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Mỹ Hà

Về sử dụng quỹ BHYT, năm 2018, tỷ lệ sử dụng quỹ BHYT là 154% dự kiến quỹ BHYT bội chi 1.236 tỷ đồng. Hiện, vẫn đang còn hơn 200 tỷ chi phí chưa chấp nhận thanh toán do việc thanh toán theo chế độ BHYT chưa đúng quy định.

Mức gia tăng chi khám chữa bệnh năm 2018 của Nghệ An so với năm 2017 là 6,57%, xếp thứ 56 trên toàn quốc. Chi bình quân ngoại trú tiệm cận với chi bình quân toàn quốc; chi phí bình quân nội trú dưới mức bình quân toàn quốc.

Người dân đến khám chữa bệnh ở Trạm y tế xã Cẩm Sơn - Anh Sơn. Ảnh: Mỹ Hà
Người dân đến khám chữa bệnh ở Trạm y tế xã Cẩm Sơn - Anh Sơn. Ảnh: Mỹ Hà

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đã chia sẻ những khó khăn, bất cập trong việc thực hiện công tác BHXH, BHYT và BHTN. Riêng về vấn đề bội chi quỹ BHYT, phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: Những năm qua, tỉnh đã thường xuyên đốc thúc cơ quan BHXH kiểm soát mức chi và hạn chế tối đa việc bội chi. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc và thành lập đoàn giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT trên địa bàn tỉnh.

Vì thế, từ năm 2016 đến nay, tình trạng bội chi trên địa bàn tỉnh Nghệ An có xảy ra nhưng không tăng và đang cố gắng để hạn chế ít nhất tình trạng bội chi trong những năm tới... Hiện BHXH tỉnh cũng đang gửi sang cơ quan công an để điều tra, xử lý 14 đơn vị nợ BHXH kéo dài.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu về công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT của tỉnh Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà
Đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu về công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT của tỉnh Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng - Thứ trưởng Bộ Công an ghi nhận về những nỗ lực cố gắng của Nghệ An trong thời gian qua. Tuy vậy, đồng chí cũng yêu cầu tỉnh cần lưu ý tới các vấn đề như thu nợ BHXH, BHYT, BHTN.

Trong việc bội chi, đồng chí lưu ý tỉnh cần quan tâm đến vấn đề mất cân đối giữa mức đóng và mức chi, đặc biệt là ở nhóm do Quỹ bảo hiểm xã hội, nhóm do Ngân sách nhà nước, nhóm tham gia theo hộ gia đình đóng.

Ngoài ra, đồng chí cũng yêu cầu tỉnh cần tăng cường công tác giám sát, tránh tình trạng lạm dụng các dịch vụ y tế và nâng cao trách nhiệm quản lý của giám đốc các bệnh viện. Trong trường hợp các vụ vi phạm không giải quyết được, có thể xử lý hình sự.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành tặng quà lưu niệm cho UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành tặng quà lưu niệm cho UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà

Cuối buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đã cảm ơn những góp ý của của đoàn giám sát. Từ đó, giúp tỉnh nhận rõ hơn những tồn tại và những việc cần phải thực hiện trong thời gian tới. Tỉnh cũng sẽ nghiêm túc tiếp thu và tăng cường việc lãnh đạo, chỉ đạo quản lý và yêu cầu tất cả chính quyền sẽ vào cuộc để việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh hiệu quả và đúng với các mục tiêu đã đề ra.

Tin mới