Nghệ An đã tự xét nghiệm các ca nghi nhiễm Covid-19

(Baonghean.vn) - Trước mắt mỗi ngày Nghệ An có thể tự lấy mẫu xét nghiệm cho 25-30 trường hợp, thay vì phải gửi ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương như trước nay.
Trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An, TS Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An cho biết, đơn vị vừa tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho 3 trường hợp trên địa bàn. Đây là những trường hợp đầu tiên mà Nghệ An tự xét nghiệm.
Việc xét nghiệm này tiến hành sau khi Nghệ An nhận được bộ máy Realtime PCR  từ Bộ Y tế. "Trước mắt mỗi ngày chúng tôi có thể tự xét nghiệm Covid-19 cho từ 25-30 trường hợp. Đây là xét nghiệm sàng lọc, nếu có kết quả dương tính sẽ gửi ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm lại một lần nữa để khẳng định", ông Định nói. 
Cán bộ y tế lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Ảnh: VnE
Cán bộ y tế lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi nhiễm dịch để xét nghiệm. Ảnh: VnE

Tính đến tối 29/3, Nghệ An đã lấy mẫu 368 người để gửi ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm Covid-19. Tuy nhiên, do lượng nhu cầu cần xét nghiệm quá lớn, đến nay hơn 200 mẫu bệnh phẩm mà Nghệ An gửi ra vẫn chưa nhận được kết quả.

Tại hội nghị trực tuyến diễn ra ngày 29/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện ở Việt Nam đã có 24 phòng xét nghiệm có quyền khẳng định ca dương tính. Số tỉnh thành còn lại có thể xét nghiệm và gửi cho 24 phòng này các mẫu xét nghiệm dương tính để khẳng định.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã nhập 200.000 test xét nghiệm nhanh để ưu tiên xét nghiệm tại các khu cách ly tập trung (hiện có 37.000 người), người cách ly tại nhà, người từ Bệnh viện Bạch Mai về các địa phương. Test xét nghiệm nhanh có hiệu quả sau 7 ngày tính từ khi tiếp xúc với người bệnh/mầm bệnh. "Ta không thiếu sinh phẩm chẩn đoán, vì vậy cần mở rộng xét nghiệm, khoanh vùng, cách ly, dập dịch và điều trị. Đây là chiến lược mới của chúng ta trong giai đoạn hiện nay", Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.
Tính đến tối 29/3, tỉnh Nghệ An đang cách ly, theo dõi hơn 5.100 người để phòng dịch Covid-19. Trong đó hơn 4.200 người được cách ly tập trung tại tuyến tỉnh.

Tin mới