Nghệ An đặt mục tiêu đưa chỉ số giới tính khi sinh về cân bằng tự nhiên

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những chỉ tiêu được đưa ra trong dự thảo đề án đổi mới và nâng cao chất lượng truyền thông, giáo dục dân số và phát triển.

Sáng 29/11, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức buổi làm việc để nghe và cho ý kiến về 2 dự thảo đề án liên quan đến bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ và truyền thông về công tác dân số giai đoạn 2020 - 2030. Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Tiến Hùng
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Tiến Hùng

Công tác dân số đang chuyển trọng tâm từ kế hoạch hóa gia đình sang nội dung lớn hơn là dân số phát triển. Xác định chất lượng đội ngũ sẽ quyết định chất lượng công tác dân số, dự thảo đề án đã đưa ra 5 giải pháp cơ bản với mục tiêu cung cấp kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp và hướng đến sự chuyên nghiệp hóa cho đội ngũ này vào năm 2030. Chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể cũng được dự thảo đưa ra trong từng phân kỳ đến năm 2025 và 2030.

Tại buổi làm việc, một số đại biểu cho rằng, cần làm rõ nguồn kinh phí đào tạo, bồi dưỡng bởi nguồn kinh phí này đã được quy định là theo phân cấp hiện hành, vì thế, kinh phí riêng cho đề án là không thể. Một số ý kiến cũng đề xuất: nên nhập 2 đề án làm một với nội dung chính là nâng cao chất lượng dân số, trong đó có cả công tác cán bộ và công tác truyền thông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: Tiến Hùng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: Tiến Hùng

Kết luận buổi làm việc, với đề án bồi dưỡng cán bộ làm công tác dân số, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, cần điều chỉnh tên gọi cũng như thời gian thực hiện đề án chỉ từ 2020 - 2025. Vấn đề kinh phí thực hiện đề án cũng phải được làm rõ. Cấp chứng nhận sẽ là hình thức chính để ghi nhận nội dung mà cán bộ dân số đã được bồi dưỡng.

Về dự thảo đề án đổi mới và nâng cao chất lượng truyền thông, giáo dục dân số và phát triển, đề án này sẽ tập trung nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số.

Cụ thể, hướng tới giảm mức sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, sớm đạt mức sinh thay thế; tiến tới đưa chỉ số giới tính khi sinh về cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu, chất lượng dân số vàng... góp phần phát triển KTXH Nghệ An nhanh và bền vững.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc, nhiều đại biểu cho rằng, cần có thêm giải pháp truyền thông cho dân số và phát triển, nhập 2 đề án để xây dựng 1 đề án chung trong thời gian chỉ 5 năm vẫn được nhiều ý kiến đề nghị. 

Kết luận về nội dung này, đồng chí Bùi Đình Long đề nghị ngành Y tế bổ sung lại dự thảo đề án, đồng thời thống nhất với ý kiến của nhiều đại biểu là nhập 2 đề án với nhau.

Tin mới