Náo nức Hội thi đua thuyền ở lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Sau màn rước kiệu từ đền Cờn trong ra dọc bãi biển để làm lễ Cầu Ngư theo phong tục truyền thống, sáng ngày 11/3,  hàng trăm người dân và du khách thập phương lại trở về bên dòng sông Mai Giang bên cạnh đền Cờn ( phường Quỳnh Phương, Hoàng Mai) để thưởng thức màn đua thuyền đầy kịch tính, hấp dẫn của các tay đua đến từ các xã vùng biển.
TIN LIÊN QUAN
Ngay từ sớm, hàng vạn người dân địa phương cùng du khách đã đổ dồn về 2 bên bờ sông Mai Giang và cầu đền Cờn để chọn 1 chỗ đứng xem hội đua thuyền. Nhiều khán giả còn xuống hẳn mặt nước để khua tiếng trống dồn vang cổ vũ tưng bừng cho các đội của địa phương mình thi đấu.
Anh Lê Đình Tuấn hiện đang sinh sống tại Hà Nội chia sẻ: “ Lễ hội đền Cờn năm nay được tổ chức hoành tráng, đặc biệt là hội thi đua thuyền.  Chỉ có về dự lễ hội ở quê hương vùng biển mới được tận mắt thưởng thức các tay đua giành nhau từng mét nước để dành chiến thắng, tôi thấy hội thi đua thuyền sẽ có tác động rất lớn đến thành công của lễ hội đền Cờn năm nay”.
Màn đua thuyền kịch tính và hấp dẫn ở lễ hội đền Cờn
Màn đua thuyền kịch tính và hấp dẫn ở lễ hội đền Cờn
Tham gia giải đua năm nay có 8 đội đến từ các phường, xã trên địa bàn bao gồm: Phường Quỳnh Phương, Tiến Thủy, Quỳnh Dị, Quỳnh Lập, Quỳnh Thọ, Quỳnh Long, Sơn Hải, Quỳnh Nghĩa. Các đội chia làm hai bảng thi đấu theo hình thức loại trực tiếp, chọn 4 đội xuất sắc nhất vào vòng chung kết. Mỗi đội đua gồm có 24 tay chèo được chọn lựa kỹ lưỡng với sức khỏe và tinh thần tốt để có thể giành về giải cao nhất cho đội nhà.
Anh Nguyễn Ánh Sáng- đội thuyền phường Quỳnh Phương 1 cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ vào lễ hội đền Cờn sẽ không thiếu được hội thi đua thuyền. Đua thuyền là một hoạt động vui chơi truyền thống của địa phương. Để tham gia đội đua thuyền, anh em chúng tôi phải chọn lựa các tay đua nam to khỏe, dẻo dai và có kinh nghiệm để đưa vào đội. Không chỉ đua thuyền trong lễ hội đền Cờn, cứ mùng 2 tết, địa phương thường xuyên tổ chức đua thuyền cho các khối”.
Hàng trăm khan giả đứng hai bên bờ sông Mai Giang cổ vũ nhiệt tình
Hàng trăm khán giả đứng hai bên bờ sông Mai Giang cổ vũ nhiệt tình
Sau tiếng còi khai cuộc, 8 đội thị bắt đầu xuất phát với khí thế rạo rực, mỗi tay chèo đều cố gắng chèo lướt thật nhanh. Trên bờ, hàng vạn khán giả reo hò, cổ vũ. Với sự cổ vũ nồng nhiệt của đông đảo khán giả và với niềm tin dành chiến thắng của các đội thuyền khiến cuộc đua càng gay cấn, hấp dẫn.
Kết thúc 3 vòng tranh tài, chung cuộc đội đua của phường Quỳnh Phương 1 đã giành chiến thắng rất thuyết phục. Về nhì là đội đua của phường Quỳnh Phương 2. Giải ba thuộc về đội đua đến từ xã Tiến Thủy ( Quỳnh Lưu).
Hội thi đua thuyền thể hiện tinh thần đoàn kết và ý chí vươn lên của ngư dân vùng biển. Ngoài ra, hội đua thuyền cũng là nơi để các ngư phủ dày dạn sương gió “khoe” hết những nét khỏe mạnh, kinh nghiệm sông nước của mình bằng những mái chèo đầy sức mạnh.
Việt Hùng

Tin mới