Phát hiện hang động đẹp tại huyện Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Vừa qua, đoàn công tác của Viện khảo cổ học và cán bộ của BQL Di tích và danh thắng (Sở VHTTDL Nghệ An) đã có chuyến công tác tìm hiểu trên qua địa bàn huyện Anh Sơn đã phát hiện một hang động kỳ thú.
Từ Trung tâm thị trấn Anh Sơn qua Km72 QL7 rẽ trái khoảng 1km, cảnh núi rừng bao la, hũng vỹ, len lỏi giữa những lùm cây, đoàn khảo cổ tiến vào sát dãy núi đá vôi (lèn) có niên đại hơn 500 triệu năm hùng vỹ, tìm thấy một hang động gồm 3 cửa, 2 cửa dưới và 1 cửa thông gió (cửa bên trái ngoài vào cao 3,8m, rộng 9m; cửa bên phải cao 6m rong 8,7m), choáng ngợp trước vẻ đẹp của một hang động nằm ở miền Tây Xứ Nghệ, những khối trụ đá to như cột Thiên đình cao hơn 13m, những kiến tạo độc đáo của thiên nhiên đã ban tặng cho con người, hang dài khoảng gần 400m, trần hang có những chỗ cao hơn 30m, những nhũ đá, măng đá, ruộng bậc thang, hình tượng muông thú...
Ngọn núi nơi phát hiện hang động
Ngọn núi nơi phát hiện hang động
Hang động nằm ở hướng Tây Bắc thuộc địa phận xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn. Sau khi tìm thấy hang động này, Đoàn khảo cổ đã gặp người dân bản địa để tìm hiểu thêm. Được biết, người dân địa phương trước đây đã từng có người đi vào hang và khai thác phốt-phát để chăm bón ruộng, nên ở đó có người hay gọi hang với cái tên là Động Phốt Phát. Trong hang có nhiều nhũ đá, măng đá với nhiều hình thù khác nhau như: ông Bụt, hình con Voi, ruộng bậc thang… nên có người lại gọi là Động lèn Voi hay Động lèn Bụt…
Dù được gắn liền với tên gọi nào thì “Động lèn Voi” cũng cần được đầu tư thêm về cơ sở hạ tầng để khai thác và đưa vào phục vụ khách du lịch, góp phần làm phong phú điểm đến du lịch mang lại hiệu quả kinh tế đồng thời bảo tồn và phát huy các giá trị khảo cổ và danh thắng của tỉnh. 
Trong thời gian không xa, hang động này hứa hẹn sẽ là điểm tham quan hấp dẫn cho du khách khi về với Anh Sơn cũng như về với Xứ Nghệ. Khi hang động này chỉ cách thành phố Vinh khoảng 112km, cách Thủ đô Hà Nội 323km.
Xin gửi tới bạn đọc một số hình ảnh về Động lèn Voi:
 
 
 
 
 
 
 
Vương Bằng

Tin mới