Cây sanh đẹp nhất Việt Nam được vinh danh di sản

Cây sanh cao 27 m, tán rộng 35 m, tuổi đời ước chừng hàng nghìn năm vừa được công nhận là cây di sản Việt Nam.
Ông Phạm Văn Hóa, Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ (Nghệ An) cho biết, Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam vừa trao bằng vinh danh cây sanh cổ thụ nghìn năm tuổi tại xã Giai Xuân là cây di sản Việt Nam.
Cây sanh được đnáh giá là cổ thụ và đẹp nhất Việt Nam hiện nay. Ảnh: Hải Bình.
Cây sanh được đnáh giá là cổ thụ và đẹp nhất Việt Nam hiện nay. Ảnh: Hải Bình.

Cây sanh cổ thụ nằm bên bờ suối ở khu rừng xã Giai Xuân, cách đường giao thông vài cây số. Các ngành chuyên môn đánh giá đây là cây sanh có tuổi đời hàng nghìn năm, đẹp và độc đáo nhất Việt Nam hiện nay.

Cây cao 27 m, tán lá rộng 35 m, gốc và thân ôm trọn 2 khối đá hoa cương có hình thù tượng trưng cho sự tích bánh chưng, bánh dày. Trong đó khối đá to nhất nằm ở mặt đất có hình chữ nhật với chiều dài gần 10 m. 4 rễ cây to gần bằng một người ôm cắm thẳng xuống đất quanh thân cây.
Đây là cây di sản Việt Nam thứ ba ở Nghệ An được công nhận, sau cây sa mu ở rừng quốc gia Pù Mát và cây lộc vừng ở đảo Ngư.
Cây sanh có chiều cao 27 m và tán lá 35 m. Ảnh: Hải Bình.
Cây sanh có chiều cao 27 m và tán lá 35 m. Ảnh: Hải Bình.

Mặc dù là cây sanh cổ thụ nhưng năm 2012 cây mới thực sự được nhiều người biết đến. Nhiều đại gia cây cảnh khắp cả nước đã tìm về chiêm ngưỡng. Từ TP Vinh để tới được cây sanh phải mất gần 3 giờ chạy ôtô.

Theo vnexpress

Tin mới