Độc đáo hải sâm ở biển Nghệ An

(Baonghean.vn) – Dịp này, bà con ngư dân xã Diễn Hùng (Diễn Châu – Nghệ An) được mùa con rum (còn gọi là nhum). Thực chất, đó là 1 trong 50 loài hải sâm thiên nhiên ưu đãi dân xứ biển. 
Con rum lúc mới lặn biển, được đưa lên. Theo giải thích của lão ngư Nguyễn Đình Trung, con rum dưới biển có chiếc vòi để kiếm phù du. Lúc lên bờ, vòi bị
Con rum được ngư dân lặn biển bắt lên. Theo giải thích của nhiều ngư dân, con rum dưới biển có chiếc vòi để kiếm phù du. Lúc lên bờ, vòi bị "sun" lại ngay
Bờ biển Việt Nam đã biết có khoảng 50 loài hải sâm. Trên thế giới có khoảng 40 loài để dùng làm thuốc và thức ăn. Hải sâm được xem là món cao lương mỹ vị ở nhiều nước châu Á với giá thành khá đắt. Tuy nhiên với người Diễn Hùng, nó đơn giản là con rum.
Về gia đình ông Nguyễn Đình Triển, xóm 6A (Diễn Hùng – Diễn Châu) một ngày đầu tháng 5/2016, thưởng thức món mỹ vị đầy bổ dưỡng này của biển cùng khá nhiều câu chuyện kỳ thú. 1 kg rum ở đây chỉ có giá 300 ngàn đồng. Nhưng để kiếm được 1 kg rum không hề dễ.
Người lặn rum cũng chỉ lặn không sâu, chừng mấy sải nước gần bờ. “Lên” rum mỗi đợt lặn vậy cũng chỉ được dăm ba con, mà cũng chỉ được hơn 1kg mỗi ngày lặn. Loài rum thân mềm, nấu lên theo phong cách miệt biển.

Theo các tài liệu khoa học, thức ăn của chúng là loài phù du và các chất hữu cơ tìm thấy dưới biển. Một trong những cách chúng bắt mồi là nằm trong sóng và bắt những loài trôi dạt bằng các xúc tu. Người ta còn có thể tìm thấy chúng với số lượng lớn ở cạnh các trang trại nuôi cá biển của con người. 

Món rum được phổ biến nhất ở Diễn Hùng, chính là nấu củ chuối, cùng gia vị vườn nhà như lá tía tô, lá lốt.  Ông Nguyễn Đình Trung, ngư dân kỳ cựu xóm 6A nói rằng càng ngày loài hải sâm này càng ít và năm nay mùa rum đã về biển Diễn Hùng. 
Trần Hải
TIN LIÊN QUAN

Tin mới