Kỹ nghệ 'săn cá' khủng của cần thủ xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Câu được cá to hay nhỏ, nhiều hay ít không phụ thuộc vào dụng cụ mà nằm cốt yếu ở kỹ thuật của người câu.  “Săn” được cá là cả một quá trình công phu và phức tạp vô cùng.

Nhiều người cho rằng, câu cá là thú vui phụ thuộc nhiều vào yếu tố may rủi, chỉ cần sắm đủ đồ nghề, đồ càng xịn càng tốt là cá cắn câu. Nhưng chỉ những cần thủ trong nghề mới biết được, câu cá là cả một nghệ thuật. Đó là những điều anh Nguyễn Minh Tuấn (khối 11, phường Cửa Nam), một trong 9 người thành lập nên CLB Câu cá Xứ Nghệ với 500 thành viên, đã có thời gian gắn bó với nghề câu gần 18 năm chia sẻ với chúng tôi.

Cả một quá trình tích lũy kinh nghiệm, theo anh Tuấn, yếu tố quan trọng của thú chơi này chính là kỹ năng của người câu, trong đó có sự hiểu biết về thời tiết, đặc điểm của các loại cá, sự kết hợp hài hòa giữa mồi câu, phao, lưỡi câu và dây câu… là những nhân tố quan trọng không thể tách rời.

Cần thủ Nguyễn Minh Tuấn (khối 11, phường Cửa Nam)  đã có 18 năm đam mê với thú đi câu. Hiện anh là một tay
Cần thủ Nguyễn Minh Tuấn (khối 11, phường Cửa Nam) có 18 năm đam mê với thú đi câu. Hiện anh là một tay "sát cá" có tiếng của CLB Câu cá Xứ Nghệ.

Trước tiên, về dụng cụ thì cần câu là một công cụ hỗ trợ quan trọng nhưng quan trọng hơn vẫn là dây câu. Việc chọn dây câu loại nào phụ thuộc vào kinh nghiệm của cần thủ trên cơ sở quan sát địa hình. Nếu câu cá ở ao, hồ có nhiều cọc, rác thì nên dùng dây dù lõi để tăng độ bền.

Việc câu cá ăn đáy, ăn lửng, ăn mặt nước loại dây câu cũng phải khác nhau. Với cá ăn mặt nước có thể dùng dây cước loại nhỏ có độ bền tương đối nhưng với cá ăn tầng đáy phải dùng dây dù có độ bền cao vì dưới đáy ao, hồ có nhiều vật cản làm đứt dây. Đặc biệt, phần dây buộc lưỡi câu được dùng bằng cáp tránh đứt khi mắc cá lớn.

Riêng về lưỡi câu, bỏ qua các loại lưỡi lục thông thường, dân câu chuyên nghiệp còn sở hữu các bộ lưỡi chùm làm bằng lo xo súng AK 47. Loại lưỡi đặc biệt này thường được các cần thủ đặt làm để "thửa" riêng.

Thành quả thu được sau chuyến câu của các cần thủ thuộc CLB câu cá Thành Vinh
Niềm vui bội thu cá khủng sau chuyến câu của các cần thủ thuộc CLB câu cá Thành Vinh.

Tuy nhiên, cho dù có bộ đồ câu đủ "xịn" nhưng kinh nghiệm, kỹ năng của cần thủ lại là yếu tổ quyết định. Kinh nghiệm, hiểu biết từ việc nhận biết điểm ẩn náu của cá, sở thích thức ăn, thói quen tìm mồi hoặc có thể nhìn tăm để biết từng loại cá cụ thể, to, nhỏ... tất cả đều được tích lũy hàng năm. Thậm chí còn cần đến yếu tố "năng khiếu" của từng người.

Cần thủ bơm nước và ô xi để đảm bảo sự sống cho cá sau khi câu được
Cần thủ bơm nước và ô xi để đảm bảo sự sống cho cá sau khi câu được

Dân câu có thể lựa chọn nhiều khu vực, địa điểm để buông cần. Nếu là vùng hồ, đập cần quan sát xem vị trí nào là nơi trâu, bò hay tắm hoặc vùng quẩn nước. Ở những địa điểm đó cá thường tập trung để ăn chất thải của trâu bò nên người câu chỉ cần chọn mồi, buông câu là dễ dàng dụ được cá.

Với các hồ dịch vụ thì việc câu được cá “khủng” thường khó hơn bởi con cá thường rất cảnh giác. Do vậy cần thủ nếu muốn câu được cá lớn nên chọn vị trí giữa lòng hồ. Ở đó nước tĩnh và cá dễ mất cảnh giác nhất.  Mặt khác cần quan sát xem chủ  hồ thường nuôi loài thủy cầm nào. Ví dụ như hồ nuôi vịt thì nên tìm hiểu xem chủ hồ cho vịt ăn gì, từ đó lấy một phần thức ăn của vịt để nhào mồi mới dụ cá được dễ dàng hơn.

Câu cá là một niềm đam mê không nề hà lứa tuổi, nghề nghiệp hay địa vị xã hội.
Câu cá là một niềm đam mê không nề hà lứa tuổi, nghề nghiệp hay địa vị xã hội. Ảnh: Cao Đông

Tiếp chuyện về các mẹo luật để câu cá thành công, anh Đinh Viết Tiệp - Phó Chủ nhiệm CLB Câu cá Thành Vinh cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm thú vị. Theo anh, cần thủ cần có sự “tinh” khi chọn vị trí thả mồi.

Khi đi câu, cần thủ phải biết xác định luồng cá để chọn vị trí thả mồi. Nếu ở đập thì luồng cá thường nằm ở vị trí trung tâm lòng đập. Có thể xem đó là vị trí đắc địa mà cá hay lui tới.

Đêm về là thời gian lý tưởng để câu cá lớn vì đây là lúc chúng vào bờ kiếm ăn.
Đêm về là thời gian lý tưởng để câu cá lớn vì đây là lúc chúng vào bờ kiếm ăn.

Có thể thấy, những kinh nghiệm đã giúp cho nhiều cần thủ bội thu sau những buổi câu, tuy nhiên, đối với họ câu cá là một thú vui, họ không quan niệm đến việc được nhiều hay ít, may hay rủi, hơn hay thua. Tất cả là niềm đam mê.

Thanh Quỳnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới