Kỳ lạ tập tục nuốt hoa vừng ngày tết Đoan Ngọ

(Baonghean.vn) - Vào đúng giờ ngọ của ngày Tết Đoan Ngọ nhiều người dân huyện Yên Thành đi tìm hái hoa vừng nuốt để phòng bệnh đau mắt.

Việc nuốt hoa vừng chống bệnh đau mắt được người dân thực hiện ngay tại vị trí hái hoa, họ vừa hái vừa ngửa mặt nhìn thẳng vào mặt trời để nuốt. `
 Việc nuốt hoa vừng chống bệnh đau mắt được người dân thực hiện ngay tại vị trí hái hoa, họ vừa hái vừa ngửa mặt nhìn thẳng vào mặt trời để nuốt. `

Để bài thuốc hiệu nghiệm, người nam phải nuốt đúng 7 hoa, nữ 9 hoa để cả năm không bị các bệnh về mắt. Do vậy, giữa trưa hè nắng như thiêu như đốt, nhiều người vẫn đi tìm cho được loài hoa này để ăn phòng bệnh.

Nuốt hoa vừng Tết mùng 5/5 là bài thuốc được truyền trong dân gian.

Nuốt hoa vừng Tết mùng 5/5 là bài thuốc được truyền trong dân gian. 

Để nuốt những nụ hoa vừng mà không uống kèm nước cũng không phải dễ.
Để nuốt những nụ hoa vừng mà không uống kèm nước cũng không phải dễ.
Các em nhỏ cũng rất tin vào sự linh nghiệm của bài thuốc.
Các em nhỏ cũng rất tin vào sự linh nghiệm của bài thuốc.

Bà Nguyễn Thị Tùng (70 tuổi) ở xóm 5, xã Trung Thành cho biết: “tục nuốt hoa vừng trong ngày tết diệt sâu bọ có từ xa xưa. Ngay từ nhỏ tôi đã được ông bà mình truyền dạy lại. Từ trước tới giờ tôi cũng chưa bao giờ bị đau mắt nên tôi rất tin vào sự linh nghiệm của vị thuốc này. Vì vậy cứ đến tết Đoan Ngọ, gia đình tôi lại rủ nhau đi tìm cho bằng được loài hoa vừng”.

Lan Thái

TIN LIÊN QUAN

Tin mới