Mùa hè sôi động của các bạn trẻ xứ Nghệ trên đất Pháp

(Baonghean.vn) – Giao lưu văn hóa, làm quen với nhiều bạn mới, học tập, vui chơi, sinh hoạt cùng với người Pháp… đó là một trong rất nhiều những hoạt động mà các em học sinh người Nghệ đang tham gia tại tỉnh Côtes d’Armor, Pháp – tỉnh kết nghĩa với tỉnh Nghệ An.

anh1.jpg
Các thầy cô giáo cùng em học sinh của Nghệ An và Roger-Vercel ở Dinan, Côtes d’Armor vào tháng 5/2016.

Ngày 20/5, 9 em học sinh trong đó có 6 học sinh của Nghệ An, 3 học sinh của Hà Tĩnh và 2 cô giáo người Nghệ đã sang Pháp tham gia chương trình trao đổi văn hóa diễn ra giữa hai tỉnh Côtes d’Armor – Nghệ An trong vòng 2 tuần. Đây là hoạt động diễn ra 2 năm một lần, bắt đầu từ năm 1996 do Trung tâm Pháp ngữ Côtes d’Armor - Việt Nam thường xuyên tổ chức.

Để tham gia cuộc giao lưu văn hóa trong hè năm 2016, các giáo viên tiếng Pháp trên địa bàn thành phố Vinh (Nghệ An) sẽ cử ra các em học sinh khá và giỏi môn tiếng Pháp tới tham gia vòng phỏng vấn trực tiếp với ông Philippe Normand – Trưởng bộ phận phụ trách liên trường của Hội Côtes d’Armor - Việt Nam.

Cuộc phỏng vấn diễn ra tại Trung tâm Pháp ngữ Côtes d’Armor - Việt Nam, nằm trên đường Nguyễn Đức Cảnh vào tháng 4/2015. Cuối cùng, 9 em học sinh gồm 3 học sinh lớp 8 trường THCS Lê Lợi, 3 học sinh lớp 11 trường THPT chuyên Phan Bội Châu, 3 học sinh lớp 11 trường THPT chuyên Hà Tĩnh và 2 cô giáo đã được cử sang Pháp tham gia chương trình.

anh2.jpg
Trong chuyến giao lưu, các em học sinh sẽ được học tập, vui chơi cùng các bạn học sinh người Pháp vào buổi sáng.

Trong đợt giao lưu năm 2016, buổi sáng, các em học sinh đi học tại trường Roger-Vercel ở Dinan và trường Beaufeuillage ở Saint-Brieuc.

Buổi chiều có những hoạt động tìm hiểu văn hóa, tham quan du lịch, vui chơi… Còn đến tối các em học sinh được giao lưu, sinh hoạt cùng với các gia đình người Pháp.

anh5.jpg
Phạm Thị Hồng An và gia đình Morvan.

Em Phạm Thị Hồng An, lớp 11C4K43 chuyên Pháp trường Phan Bội Châu hiện đang tham gia chương trình giao lưu văn hóa ở Pháp chia sẻ, đây là chuyến đi rất bổ ích. Nó vừa giúp em học hỏi thêm nhiều kiến thức, làm quen được thêm nhiều bạn và đặc biệt là khiến em càng yêu môn tiếng Pháp cũng như nước Pháp hơn.

anh3.jpg
Vào các buổi chiều sẽ là các hoạt động tìm hiểu văn hóa. Các em ông bà Henry, Salanson Pierre-André, Laurance Salanson Delon… đang giới thiệu văn hóa Pháp cho các em học sinh.
 
anh4.jpg
Một buổi tập chơi golf của các em học sinh, các giáo viên và những người bạn Pháp.

Được biết, từ năm 2014 trở về trước, chương trình giao lưu có dành cho cả cấp bậc tiểu học, cấp THCS và THPT học tiếng Pháp trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, từ năm 2014 trở đi, chương trình chỉ dành cho cấp THCS và THPT ở Nghệ An và THPT ở Hà Tĩnh.

Tham gia chương trình, các em học sinh học được tài trợ chi phí sinh hoạt trong 2 tuần ở với người dân tỉnh Côtes d’Armor. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có hơn 200 học sinh và giáo viên cũng như cán bộ quản lý giáo dục sang Côtes d’Armor, Pháp giao lưu, học tập.

Bài: Chu Thanh - Ảnh: Phạm Thị Hồng An 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới