Kỷ vật của gia đình có 3 thế hệ là bộ đội

(Baonghean.vn) - Giữa mảnh đất Cồn Sông ở Thanh Tùng, Thanh Chương (Nghệ An) có một gia đình đặc biệt khi có 3 thế hệ tiếp nối đều làm... bộ đội. Họ là 3 cha con, ông cháu lính trong những giai đoạn khác nhau của chiều dài lịch sử đất nước. Đó là gia đình của ông Nguyễn Ngọc Bính và bà Nguyễn Thị Hương.

Ông Nguyễn Ngọc Bính sinh năm 1946, ông tham gia kháng chiến chống Mỹ giai đoạn từ năm 1967 đến 1976.
Ông Nguyễn Ngọc Bính, sinh năm 1946, tham gia quân ngũ trong giai đoạn ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, từ năm 1967 đến 1976. Bố ruột ông là Nguyễn Đức Thân, sinh năm 1920, là bộ đội chống Pháp và chống Mỹ từ năm 1950 đến 1970.Hiện tại con trai của ông là anh Nguyễn Viết Hải cũng đi theo con đường binh nghiệp của ông nội và bố. Anh Hải đang công tác tại Cơ quan Điều tra hình sự - Quân Khu 4.
Ông còn lưu giữ nhiều kỷ vật, trong đó có những cuốn sổ nhật ký từ thời còn là bộ đội
Ông Nguyễn Ngọc Bính đã từng là linh pháo cao xạ, giữ chức vụ Trung đội trưởng. Chiến tranh đã đi qua nhưng gia đình ông Bính vẫn trân trọng và nâng nui nhiều kỷ vật thời chiến. Đó có thể là là những những cuốn sổ nhật ký chiến trường được ghi vội trên chặng đường hành quân...
Trong những ngày bác mất có công trực ban và chiến đấu xuất sắc, cả Trung đội lúc đó chỉ được khen thưởng 3 người.
Trong ảnh là chiếc khăn mùi soa của ông Nguyễn Ngọc Bính được Đại đội khen thưởng bởi thành tích xuất sắc. Cả Trung đội lúc đó chỉ có 3 người được vinh dự này. 
Ngày cơ động 1/7/1972  khi hành quân từ Vĩnh Long qua Vĩnh Linh
Một trang nhật ký ghi lại "ngày cơ động" 1/7/1972 khi cả Trung đội hành quân trên đất Quảng Trị.
g
Mỗi kỷ vật gắn liền với một giai đoạn chiến đấu của ông Nguyễn Ngọc Bính 
), tham gia kháng chiến chống Mỹ giai đoạn từ năm 1968 đến năm 1976, khi đất nước hoàn toàn thống nhất.  Hai huân chương  Chiến sỹ giải phóng Hạng 2, Hạng 3 và Huân Chương kháng chiến hạng 3.
Với nhiều thành tích xuất sắc trong những năm tháng kháng chiến, ông Bính Đảng, Nhà nước và Quân đội tặng thưởng nhiều huân huy chương. Trong đó có hai 2 huân chương Chiến sỹ giải phóng (hạng 2 và  hạng 3) cùng Huân Chương kháng chiến hạng 3.
Nguyễn Đức Thân sinh năm 1920 tham gia kháng chiến chống Pháp
 
age
Cụ thân sinh của ông Nguyễn Ngọc Bính -  Nguyễn Đức Thân là thế hệ đầu tiên của gia đình tham gia kháng chiến cứu nước (cụ qua đời năm 2002). Cụ được Đảng và Nhà nước tặng nhiều huân, huy chương vì những cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. 
ey
Đặc biệt, ông ông Nguyễn Ngọc Bính còn là một điển hình làm kinh tế giỏi ở xã Thanh Tùng. Hiện nay gia đình ông đầu tư phát triển trang trại tổng hợp với diện tích gần 7 ha.
chc
Mỗi khi rảnh rỗi, người cựu chiến binh này lại tìm kiếm niềm vui với chiếc đàn mandolin 

Thanh Quỳnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới