Một ngày ra khơi của ngư dân Cửa Hội

(Baonghean.vn) - Với hành trình đánh lộng, ngư dân Cửa Hội chỉ đi đánh cá trong vòng chưa đầy một ngày. Tuy vậy, việc chuẩn bị đầy đủ ngư cụ, nhu yếu phẩm cho chuyến đi biển cũng đặc biệt được bà con quan tâm. Vào mùa này bà con ngư dân Cửa Hội đang được mùa.

Ngư dân Cửa Hội vẫn thường xuyên có những chuyến đánh cá trong vòng chưa đầy một ngày, thuyền đi từ chiều hôm nay cho đến sáng hôm sau sẽ cập bến. Những ngày ấy, từ 2 giờ chiều mỗi ngày, các thuyền tàu của ngư dân đã sẵn sàng chuẩn bị đầy đủ mọi thứ phục vụ cho chuyến đánh cá ngắn ngày ấy.
Ngư dân vùng Cửa Hội vẫn giữ việc đánh bắt trên lộng. Vào khoảng 14 giờ hằng ngày bà con thường tất bật chuẩn bị cho chuyến đi biển. 
Lưới là ngư cụ không thể thiếu với bất cứ ngư dân nào, bởi đó là một trong những dụng cụ đánh cá hiệu quả từ xưa tới nay.
Vào mỗi chiều bà con bắt đầu đưa lưới lên tàu sau khi vá lại những chỗ rách do ngày đánh bắt trước đó.  
Để vượt sóng ra khơi, những bữa ăn đêm từ tay các đầu bếp vùng biển là không thể thiếu. Trong ảnh, một món cá xay được “đầu bếp” trên thuyền của ngư dân phường Nghi Hải được chuẩn bị sẵn sàng cho bữa tối trên biển.
Dù thời gian đi biển không kéo dài, nhưng thực phẩm cho các bữa ăn trên tàu cũng được các thuyền viên chủ động chuẩn bị từ trước. Trong ảnh là một “đầu bếp” trên thuyền của ngư dân Nghi Hải làm món cá xay chuẩn bị cho bữa tối trên biển.
 Và rửa lá chè xanh để nấu nước chè phục vụ các thuyền viên trên tàu.
Trên tàu các thuyền viên cũng có thể "được phục vụ" nước chè xanh nóng giòn
Đá lạnh cũng là một trong những thứ không thể thiếu trên thuyền trước mỗi chuyến ra khơi. Những con cá, mực khi cập bến đòi hỏi phải được ướp lạnh bằng đá để đảm bảo độ tươi ngon
Đá lạnh cũng là một trong những thứ không thể thiếu trên thuyền trước mỗi chuyến ra khơi. Những con cá, mực khi cập bến đòi hỏi phải được ướp lạnh bằng đá để đảm bảo độ tươi ngon
Và những chiếc thuyền mủng được đưa lên thuyền lớn...
Và những chiếc thuyền mủng cũng được đưa lên tàu ...
Khoảng 3 giờ chiều tại cảng cá Cửa Hội, người ta luôn bắt gặp hình ảnh những người vợ, người mẹ mang thức ăn cho chồng, cho con để chuẩn bị cho chuyến đánh cá sắp tới.
Khoảng 15 giờ tại cảng cá Cửa Hội, người ta luôn bắt gặp hình ảnh những người vợ, người mẹ mang thức ăn cho chồng, cho con để chuẩn bị cho chuyến đi biển.
Thuyền về đầy ắp cá tôm...
5 giờ sáng hôm sau những chiếc tàu trở về cập cảng. 
Gần 5 giờ sáng hôm sau, cảng cá Cửa Hội bắt đầu nhộn nhịp bởi thuyền cá đi chiều hôm qua đã cập bến. Ngư dân, người nhà và cả các tiểu thương hội tụ về đây vô cùng nhộn nhịp. Tất cả đều chờ những con cá, tôm, mực tươi cập bến.
Lúc này cảng cá Cửa Hội cũng trở nên nhộn nhịp. Các chủ tàu, ngư dân, người thân của họ và cả các tiểu thương hội tụ về đây. Tất cả chuẩn bị cho một ngày mua bán bận rộn. 
Niềm vui của những người vợ bởi sau chuyến ra khơi đêm qua, chồng và các thuyền viên đã mang về cho mình những đầy ắp cá, hai con cá diêu hồng là thành quả đáng mừng nhất trong chuyến đi ấy.
Niềm vui của người phụ nữ bởi sau chuyến ra khơi thành công của chồng.
 Một ngư dân cũng vui mừng khi đánh được những chú cá nhồng to lớn và tươi ngon
Một ngư dân  vui mừng khi đánh được những chú cá nhồng to lớn và tươi ngon
Những khay cá tươi ngon được chuyển bằng thuyền thúng lên cảng
Những khay cá tươi ngon được chuyển bằng thuyền thúng lên cảng
Những thuyền mủng đựng đầy cá đang chờ được đưa lên bến mang bán cho các tiểu thương.
Tôm cá sẽ theo chân những tiểu thương để đến với các khu chợ thuộc địa bàn thành phố Vinh cũng như trong khu vực.

Thiên Thiên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới