Thú vị: Dê đi thuyền ra đảo chè

(Baonghean.vn)- Thanh An là vùng trồng chè rộng lớn của huyện Thanh Chương (Nghệ An), nổi tiếng bởi những đảo chè giữa lòng hồ thủy lợi Cầu Cau đẹp nhất Việt Nam. Trên mặt hồ thấp thoáng bóng thuyền của những người du mục chở theo từng đàn dê ra đảo. 

Clip dê đi thuyền ra đảo:

1
Những "hành khách" đặc biệt trên chuyến thuyền ra đảo chè ở xã Thanh An, Thanh Chương (Nghệ An) tạo nên một nét chấm phá thú vị

Anh Trần Văn Thành trú đội 3 xã Thanh An (Thanh Chương) có một vùng trồng chè trên một doi đất nhô ra giữa hồ Cầu Cau rộng 4,5 ha. Tại vùng trồng chè này anh Thành nuôi thêm một đàn dê gồm 6 con. Số lượng không nhiều nhưng đây là nguồn phụ thu đáng kể cho gia đình khi mỗi con dê khi bán ra cũng thu về từ 3 – 4 triệu đồng.

Thức ăn của dê đa dạng, nhưng loài này không đoái hoài đến cây chè nên hòn đảo nhỏ trở thành nơi chăn thả lý tưởng. Anh Thành huấn luyện cho bầy dê thói quen hễ mở cổng chuồng là chúng chạy tuốt ra bờ hồ. Chờ chủ ghé thuyền vào là bầy dê nhảy tót lên và bắt đầu cuộc hành trình ra đảo. Chuyến đi kéo dài khoảng 15 phút đồng hồ, trong khi đàn dê yên vị trên thuyền gần như không nhúc nhích thì đôi chân anh thợ lái thuyền lướt trên đôi mái chèo nom như múa quyền.

3
Đàn vật nuôi đã được gia chủ huấn luyện tập tính nên tỏ ra khá “kỷ luật”. Hễ ghé thuyền vào đảo là chúng nhảy tót lên bờ.

Thuyền ghé vào đảo, đàn dê nhảy tót lên đồi mà chẳng cần một hiệu lệnh nào. Anh Thành cho hay, nuôi dê như vậy khá thảnh thơi. Thả chúng đi ăn là bắt tay vào ngay việc khác. Khoảng 4 giờ chiều, thấy anh ghé thuyền đến, bầy dê lại răm rắp con trước, con sau nhảy lên thuyền trở về nhà. “Nuôi dê thả trên đảo dễ nên có nhiều nhà cũng đang làm như mình”, anh Trần Văn Thành chia sẻ.

Hữu Vi - Hồ Phương

Kỹ thuật: Dương Tuân

TIN LIÊN QUAN

Tin mới