Ngắm Ural M72 - chiếc mô tô thuyền nguyên bản tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chơi xe sidecar, hay còn gọi là mô tô thuyền - loại mô tô ba bánh đặc chủng của lực lượng vũ trang trước đây, hiện là mốt của dân chơi xe cổ tại Việt Nam. Một nhà sưu tập xe cổ tại Nghệ An đang sở hữu những chiếc sidecar trong đó có chiếc Ural M72 - một chiếc mô tô thuyền huyền thoại tại Liên Xô trước đây.

Dòng xe Ural vốn được biết tới như một nét văn hóa Nga truyền thống. Những chiếc xe ba bánh với tên gọi Ural từ lâu đã khẳng định đẳng cấp và sức sống mãnh liệt của một trong những dòng xe máy đặc biệt. Ở Việt Nam, những xe  nguyên bản loại  này hiện chỉ có số lượng đếm trên đầu ngón tay.
Dòng xe Ural vốn được biết tới như một nét văn hóa Nga truyền thống. Những chiếc xe ba bánh với tên gọi Ural từ lâu đã khẳng định đẳng cấp và sức sống mãnh liệt của một trong những dòng xe máy đặc biệt. Ở Việt Nam, những xe nguyên bản loại này hiện chỉ có số lượng đếm trên đầu ngón tay.
rong thế chiến lần II , Stalin đã cho sản xuất những chiếc Ural M72 được ‘copy’ nguyên mẫu BMW R71 của Đức quốc xã. M72 được trang bị cho những đội quân tinh nhuệ tiến thẳng từ quảng trường Đỏ ra mặt trận. Ural M72 còn nổi bật với sự bền bỉ, khả năng di chuyển linh hoạt trên nhiều loại địa hình, chở được 3 người và đặc biệt là có thể trở một khối lượng lớn đồ trên xe. Vào thời thế chiến thứ 2, đây thực sự là một chiếc xe được ưa chuộng trong quân đội.
Trong thế chiến lần II, Stalin đã cho sản xuất những chiếc Ural M72 được ‘copy’ nguyên mẫu BMW R71 của Đức quốc xã. M72 được trang bị cho những đội quân tinh nhuệ tiến thẳng từ quảng trường Đỏ ra mặt trận. Ural M72 còn nổi bật với sự bền bỉ, khả năng di chuyển linh hoạt trên nhiều loại địa hình, chở được 3 người và đặc biệt là có thể trở một khối lượng lớn đồ trên xe. Vào thời thế chiến thứ 2, đây thực sự là một chiếc xe được ưa chuộng trong quân đội.
Ural  M72 với phần vỏ xe được sơn màu ôliu xám, sử dụng loại vải phủ thuyền và đặc biệt là có cả chân cắm súng máy. Ural M72  được trang bị một lốp dự phòng ở phía sau thuyền của xe và một chiếc xẻng. Điểm nhấn của M72 chính là bình xăng hình giọt nước khiến chiếc xe trở nên mềm mại hơn dù vẫn mang thiết kế mạnh mẽ của nhà binh.
Ural M72 với phần vỏ xe được sơn màu ôliu xám, sử dụng loại vải phủ thuyền và đặc biệt là có cả chân cắm súng máy. Ural M72 được trang bị một lốp dự phòng ở phía sau thuyền của xe và một chiếc xẻng. Điểm nhấn của M72 chính là bình xăng hình giọt nước khiến chiếc xe trở nên mềm mại hơn dù vẫn mang thiết kế mạnh mẽ của nhà binh.
Đầu xe có gắn kính chắn.
Đầu xe có gắn kính chắn.
Động cơ xe.
Phần động cơ xe.
Khoang chứa đồ.
Khoang chứa đồ.
Chiếc Ural nguyên bản trong đội hình xe sidecar tại Nghệ An trong một chuyến đi.
Chiếc Ural nguyên bản trong đội hình xe sidecar tại Nghệ An trong một chuyến đi.
Sở hữu chiếc xe là  một cựu chiến binh đã chiến đấu trong đội hình sư đoàn 320A thời kỳ chống Mỹ và bảo vệ biên giới nên CCB này thêm một phụ kiện để ghi nhớ một thời hoa lửa.
Sở hữu chiếc xe là một cựu chiến binh đã chiến đấu trong đội hình sư đoàn 320A thời kỳ chống Mỹ và bảo vệ biên giới nên CCB này đã gắn thêm một số phụ kiện để ghi nhớ một thời hoa lửa.

Võ Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới