Khám phá bến nước rồng ở Tương Dương

(Baonghean.vn)- Những ngọn thác nhỏ, xinh xắn được gọi là bến rồng ở bản Huồi Cụt, xã Yên Na (Tương Dương, Nghệ An) thực sự là một điểm đến hấp dẫn.

Suối Khe Cụt thuộc bản Huồi Cụt. Con suối mát lành là nguồn cấp nước chính cho gần 100 hộ dân của cộng đồng người Khơ mú nơi đây.
Suối Khe Cụt thuộc bản Huồi Cụt. Con suối mát lành là nguồn cấp nước chính cho gần 100 hộ dân của cộng đồng người Khơ mú nơi đây. Ảnh: Hữu Vi.
 Có 3 khúc suối án ngữ 3 ngọn thác nhỏ gọi là Tả Ngược (bến nước của rồng). Trong ảnh là tầng thác thứ nhất của hệ thống thác Tả Ngược. Tuy vậy theo một tích dân gian thì đây lại là bến tắm của 3 nàng tiên. Tầng thác này là bến của nàng Út. Ảnh: Hữu Vi
Có 3 khúc suối án ngữ 3 ngọn thác nhỏ gọi là Tả Ngược (bến nước của rồng). Trong ảnh là tầng thác thứ nhất của hệ thống thác Tả Ngược. Tuy vậy theo một tích dân gian thì đây lại là bến tắm của 3 nàng tiên. Tầng thác này là bến của nàng Út. Ảnh: Hữu Vi.
Tuyền thuyết kể rằng các nàng tiên là chị em trong một gia đình. Tầng thác thứ hai là bến tắm của nàng Hai.Ảnh 4: Tầng thác trên cao nhất cũng là bến tắm đẹp nhất là của nàng Cả. Các nàng sau đó vướng vào mỗi tình với 3 chàng trai người trần gian nhưng bị thiên đình ngăn cấm. Ngọc Hoàng sau đó phát hiện sự việc và bắt các nàng tiên về trời và không bao giờ được trở lại trần gian nữa. Ảnh: Hữu Vi
Truyền thuyết kể rằng các nàng tiên là chị em trong một gia đình. Tầng thác thứ hai là bến tắm của nàng Hai. Ảnh 4: Tầng thác trên cao nhất cũng là bến tắm đẹp nhất là của nàng Cả. Các nàng sau đó vướng vào mối tình với 3 chàng trai người trần gian nhưng bị thiên đình ngăn cấm. Ngọc Hoàng sau đó phát hiện sự việc và bắt các nàng tiên về trời và không bao giờ được trở lại trần gian nữa. Ảnh: Hữu Vi.
Ngày nay, dân bản nơi đây vẫn xem những bến tắm này là chốn linh thiêng. Ít ai dám bén mảng đến đây một mình. Người ta cho rằng việc đánh cá dưới chân thác sẽ bị các nàng tiên trừng phạt. Ảnh: Hữu Vi
Ngày nay, dân bản nơi đây vẫn xem những bến tắm này là chốn linh thiêng. Ít ai dám bén mảng đến đây một mình. Người ta cho rằng việc đánh cá dưới chân thác sẽ bị các nàng tiên trừng phạt. Tuy vậy đôi khi người ta vẫn bắt gặp một vài phụ nữ bản địa đi hái củi hay xúc cá vẫn tìm đến bên thác nước nghỉ chân. Ảnh: Hữu Vi.
Một nhánh thác Tả Ngược. Ảnh: Hữu Vi
Một nhánh thác Tả Ngược. Ảnh: Hữu Vi.
Từ trên ngọn núi cạnh dòng suối có thể quan sát đơực một phần bản Huồi Cụt. Cộng đồng này được cho là có kinh tế vào loại khá so với các bản Khơ mú ở Tương Dương. Ảnh: Hữu Vi
Từ trên ngọn núi cạnh dòng suối có thể quan sát được một phần bản Huồi Cụt. Cộng đồng này được cho là có kinh tế vào loại khá so với các bản Khơ mú ở Tương Dương. Ảnh: Hữu Vi.

Hữu Vi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới