Đồng bào Thái Con Cuông vui Tết Độc lập

(Baonghean.vn) - Hàng năm, vào ngày Quốc khánh 2/9, đồng bào Thái ở huyện miền núi Con Cuông lại nô nức đón Tết Độc lập. Vui Tết Độc lập đã trở thành nét văn hóa độc đáo riêng thể hiện tấm lòng của đồng bào đối với Đảng, Bác Hồ.

Người dân xã Bình Chuẩn (Con Cuông) sôi nổi với các hoạt động văn hóa - thể thao mừng ngày Tết Độc lập. Ảnh: Minh Hạnh
Người dân xã Bình Chuẩn (Con Cuông) sôi nổi với các hoạt động văn hóa - thể thao mừng ngày Tết Độc lập. Ảnh: Minh Hạnh

Về với các bản làng người Thái trong những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí chuẩn bị và niềm phấn khởi của bà con mỗi độ Tết về. Các băng rôn khẩu hiệu được giăng khắp nẻo đường, nhà nào cũng treo cờ Tổ quốc, niềm vui hân hoan thể hiện trên khuôn mặt của mỗi người dân, tiếng khèn, tiếng trống, tiếng chiêng tưng bừng  rộn rã. 

Tại nhà văn hóa bản Đồng Tâm, xã Thạch Ngàn ngay chiều ngày 1/9, bà con đã tụ họp về vui Tết Độc lập. Bà Vi Thị Hương, một người dân bản Đồng Tâm cho biết: dù bận công việc ngày mùa đến mấy thì ai cũng gác lại để cùng về đây vui Tết: “Bà con vui lắm, phấn khởi lắm, có được ngày hôm nay, chúng tôi cảm ơn Đảng, Bác Hồ nhiều lắm”.

Trước đó, để chuẩn bị cho ngày Quốc khánh, các bản làng người Thái được quét dọn vệ sinh sạch sẽ, chuẩn bị sân khấu cho các hoạt động văn nghệ, sân chơi thể thao. Sau công việc chung của cả bản, những người thân trong gia đình lại quây quần bên nhau chung tay dọn dẹp nhà cửa, sửa sang bàn thờ, ảnh Bác cẩn thận, sắm mâm ngũ quả dâng lên bàn thờ Bác và gia tiên, rồi chọn những cây tre thẳng tắp để treo cờ Đảng, cờ Tổ Quốc.

Để thiết đãi khách khứa, bạn bè trong dịp này, các món ăn, thức uống luôn được đồng bào chuẩn bị khá chu đáo và cũng là dịp để con cháu báo công lên Bác Hồ, tổ tiên. Vào những ngày này, toàn bộ công việc đồng áng, nương rẫy của người dân trong bản đều tạm nghỉ, giành thời gian cho các hoạt động vui Tết Độc lập.

Tổ chức thi cà kheo trong ngày Tết Độc lập. Ảnh: Minh Hạnh
Xã Thạch Ngàn tổ chức thi cà kheo trong ngày Tết Độc lập. Ảnh: Minh Hạnh

Ông Lô Văn Thắng, bản Khe Rạn, xã Bồng Khê vui mừng chia sẻ “Ngoài không khí của hoạt động văn hóa - văn nghệ thì đây cũng là dịp  để người dân trong bản đến thăm hỏi, chúc mừng nhau những điều tốt đẹp về sức khỏe, làm ăn gặp nhiều may mắn".

Tết Độc lập ở Con Cuông đã trở thành ngày hội lớn trong niềm vui chung của cả dân tộc, người dân có thêm động lực để hăng hái thi đua lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới; người dân cùng giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó cộng đồng để cùng chung tay xây dựng bản làng ngày càng no ấm./.

Minh Hạnh - Bá Hậu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới