Làng cá nướng Nghệ An: Trời nóng 40 độ vẫn 'bám' bếp

(Baonghean.vn) - Làng Trung Hậu (Diễn Vạn, Diễn Châu) bấy lâu “nổi danh” với nghề nướng cá. Đến Trung Hậu, cả làng thơm nức mùi khói với không khí lao động tất bật, hối hả.

Khắp mọi con đường trong làng, mọi khoảng không đều là nơi phơi cá. Ảnh: Nguyễn Thành
Khắp mọi con đường trong làng, mọi khoảng không đều là nơi phơi cá. Ảnh: Nguyễn Thành
Để lấy được số lượng cá làm trong 1 ngày, tầm khoảng 3 - 4 giờ sáng người dân Trung Hậu đã phải đến các bãi biển Diễn Thành, Diễn Bích (huyện Diễn Châu) hay xa hơn là các cảng biển tại thị xã Cửa Lò, Cửa Hội; Quỳnh Phương, Quỳnh Tiến (thị xã Hoàng Mai)... để mua cá.Đa phần là mua được cá đã cấp đông từ các tàu đánh bắt dài ngày, một số ít mua được cá tươi đánh bắt trong đêm. Nhưng muốn cá nướng thơm, ngon và không bị sổ bụng thì cá nào cũng đang còn phải thật tươi mới cho ra cá nướng đạt yêu cầu.
Để lấy được số lượng cá làm trong 1 ngày, tầm khoảng 3 - 4 giờ sáng người dân Trung Hậu đã phải đến các bãi biển Diễn Thành, Diễn Bích (huyện Diễn Châu) hay xa hơn là các cảng biển tại thị xã Cửa Lò, Cửa Hội; Quỳnh Phương, Quỳnh Tiến (thị xã Hoàng Mai)... để mua cá. Đa phần là mua được cá đã cấp đông từ các tàu đánh bắt dài ngày, một số ít mua được cá tươi đánh bắt trong đêm. Ảnh: Nguyễn Thành
Trước khi nướng, cá phải được rửa sạch, dùng dao khứa nhẹ lên mình con cá, sau đó xếp cá lên trành và phơi khô. Ảnh: Nguyễn Thành
Trước khi nướng, cá phải được rửa sạch, dùng dao khứa nhẹ lên mình con cá, sau đó xếp cá lên trành và phơi khô. Ảnh: Nguyễn Thành.
Những người làm nghề cá đều là chị em phụ nữ. Ảnh: Nguyễn Thành
Những người làm nghề cá đều là chị em phụ nữ. Nhiệt độ ngoài trời có khi lên đến gần 40 độ C, chị em vẫn phải ngồi bên bếp than để nướng cá. Ảnh: Nguyễn Thành.
Để giữ được mức lửa vừa phải, cá chín đến độ, đòi hỏi người nướng phải có kinh nghiệm, lật trở càng đều tay, cá càng thơm ngon. Ai học nhanh cũng mất cả năm trời mới quen nghề. Mỗi ngày, các chị được chủ lò trả từ 150.000 -170.000 đồng/người. Thu nhập hàng tháng từ 4  - 5 triệu đồng/người/tháng. Ảnh: Nguyễn Thành
Cá phải được nướng trên bếp với mức lửa vừa phải. Người nướng lật trở càng đều tay, cá càng thơm ngon. Mỗi ngày, một "thợ nướng" được chủ lò trả từ 150.000 -170.000 đồng/người. Trung bình mỗi lò nướng ở Trung Hậu một ngày nướng được 1 tấn cá, thuê chừng 10 nhân công. Các loại cá nướng nhiều nhất là cá trích, cá nục, cá bạc má, cá thu, cá đục, cá đốm, cá thửng... Ảnh: Nguyễn Thành.
Trung Hậu có 190 hộ thì có chừng hơn 20 hộ làm nghề nướng cá. Ngoài ra thì ở một số xóm khác như Trung Phú, Yên Đồng... bà con cũng đang phát triển nghề này. Nhiều nhà khá giả, nuôi được con cái học hành cũng nhờ nghề nướng cá. Ảnh: Nguyễn Thành
Trung Hậu có 190 hộ thì có chừng hơn 20 hộ làm nghề nướng cá. Ngoài ra thì ở một số xóm khác như Trung Phú, Yên Đồng... bà con cũng đang phát triển nghề này. Nhiều nhà khá giả, nuôi được con cái học hành cũng nhờ nghề nướng cá. Ảnh: Nguyễn Thành.

Nguyễn Thành

TIN LIÊN QUAN

Tin mới