Người dân bàn giao rìu cổ cho Bảo tàng

(Baonghean.vn) - Anh Trần Quốc Kiên, bản Chiềng Ban, xã Châu Thắng (Quỳ Châu), vừa bàn giao cho Bảo tàng văn hóa các dân tộc huyện Qùy Châu 2 chiếc rìu cổ.

Đây là 2 chiếc rìu do anh Kiên nhặt được trong lúc làm rãnh để dẫn nước từ sông Quàng về ruộng nhà mình vào ngày 11/5/2012. Chiếc rìu đồng có chiều dài 9,2cm; lưỡi rộng 7,5cm, là loại rìu xéo gót tròn, lưỡi hình móng ngựa. Chiếc rìu đá có chiều dài 5cm, lưỡi rộng 3cm, dày 1,5cm, có màu vàng xám, vai, đốc hình thang.

2 chiếc rìu cổ hiện đã được anh Kiên giao lại cho Bảo tàng văn hóa các dân tộc huyện Quỳ Châu. Ảnh: Kế Kiên
2 chiếc rìu cổ hiện đã được anh Kiên giao lại cho Bảo tàng văn hóa các dân tộc huyện Quỳ Châu. Ảnh: Kế Kiên

Theo anh  Kiên, thấy 2 chiếc rìu lạ anh đem về để trong tủ, bà con trong bản đến xem, theo đó tin đồn ra ngoài và đã có mấy người buôn đồ cổ đến hỏi mua nhưng anh không bán vì nghĩ đây là vật quý nên anh giữ lại. Sau bao năm cất giữ, anh nghĩ để như vậy không nên, vì vậy quyết định giao lại cho Bảo tàng văn hóa các dân tộc huyện Qùy Châu lưu giữ để giới thiệu đến khách tham quan.

Chị Thái Thị Hồng, cán bộ Bảo tàng văn hóa các dân tộc huyện Quỳ Châu cho biết: Căn cứ hình dáng, chất liệu, cả 2 chiếc rìu thuộc văn hóa Đông Sơn, cách đây khoảng 2000 - 3000 năm. Tuy nhiên, để đánh giá đúng giá trị khoa học của hai hiện vật nói trên, cần có sự nghiên cứu, xác minh của các nhà khoa học để góp phần bảo tồn và phát huy giá trị của hiện vật.

Kế Kiên – Hồng Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới