Trang sử hào hùng của dân tộc mãi khắc ghi tên nhà Chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu

(Baonghean.vn) - “Phan Bội Châu là một nhân vật kiệt xuất, được mọi người Việt Nam ngưỡng mộ, kính trọng, tôn vinh.... tình yêu quê hương đất nước của ông mãi mãi khắc ghi trong những trang sử hào hùng của lịch sử, dân tộc”.

Đó là đánh giá được nhấn mạnh trong bài phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Lễ kỷ niệm 150 năm Ngày sinh Chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu và đón bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm mang tên Phan Bội Châu tại huyện  Nam Đàn.

Hình tượng Nhà chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu được thể hiện trong Chương trình nghệ thuật
Hình tượng Nhà Chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu được thể hiện trong Chương trình nghệ thuật "Những vần thơ dậy sóng". Ảnh: Thành Cường

Không phải ngẫu nhiên mà xứ Nghệ, từ Mai Hắc Đế ở thế kỷ thứ 8 cho đến ngày nay, đời nào cũng sinh ra những bậc anh hùng hào kiệt làm rạng danh cho Tổ quốc. Đúng như nhà sử học Phan Huy Chú đã từng nhận định: “Nghệ An núi cao, sông sâu, phong tục trọng hậu, cảnh vật tươi sáng, thật là đất có danh tiếng hơn cả Nam châu. Người thì thuần hoà mà chăm học… được khí tốt của sông núi nên sinh ra nhiều bậc danh hiền, thật là thành đồng ao nóng của các triều đại…”.

Trong các danh nhân xứ Nghệ, Phan Bội Châu là một nhân vật kiệt xuất, để lại dấu ấn sâu đậm những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, được mọi người Việt Nam ngưỡng mộ, kính trọng, tôn vinh.

Phan Bội Châu sinh ngày 26 tháng 12 năm 1867, tại làng Đan Nhiệm, xã Nam Hòa, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Cụ nổi tiếng thông minh từ bé, 13 tuổi thi đỗ đầu huyện, năm 17 tuổi, viết bài "Hịch Bình Tây thu Bắc", năm 19 tuổi cùng bạn bè lập đội "Sĩ tử Cần Vương", kết giao với những người yêu nước như Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Trần Quý Cáp, Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Hàm, Đặng Nguyên Cẩn, Ngô Đức Kế, Đặng Thái Thân để tìm phương sách cứu nước. Cụ cùng các đồng chí mình thành lập Hội Duy Tân, sang Trung Quốc, Nhật Bản hoạt động yêu nước, đưa nhiều thanh niên ưu tú “Đông Du” ở Nhật Bản. 

Phó Thủ tướng Vương Định Huệ phát biểu tri ân, tôn vinh Nhà yêu nước Phan Bội Châu tại Lễ kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Cụ. Ảnh: Thành Cường
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tri ân, tôn vinh Nhà yêu nước Phan Bội Châu tại Lễ kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Cụ. Ảnh: Thành Cường

Những hoạt động yêu nước sôi động của Cụ, những bài thơ, bài văn và lời kêu gọi đầy nhiệt huyết của Cụ đã truyền bầu máu nóng đến toàn dân tộc, giúp nhiều thanh niên sau đó tiếp tục tìm kiếm con đường cứu nước, cứu dân của Cụ. Và Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, một người con kiệt xuất của đất Nam Đàn, xứ Nghệ, đã tìm ra con đường đi đúng đắn của dân tộc và nhân dân mình.  Khi nói về chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Phan Bội Châu - bậc anh hùng, vị thiên sứ, đấng xả thân vì độc lập dân tộc được 20 triệu con người trong vòng nô lệ tôn sùng”

Phan Bội Châu là nhà yêu nước nhiệt thành, nhà văn hoá và tư tưởng lớn, để lại những dấu ấn sâu đậm trong lịch sử Việt Nam, trong hành trình văn hoá dân tộc và trong tiến trình đấu tranh vì sự phục hưng dân tộc. Từ khi rời quê hương sang Nhật Bản năm 1905 đến khi qua đời ngày 29 tháng 10 năm 1940 tại Kinh thành Huế ở tuổi 73, sự nghiệp cách mạng của Phan Bội Châu là một hành trình phấn đấu, hy sinh không mệt mỏi. Con người Ông, lòng nhiệt thành cách mạng của Ông, tình yêu quê hương đất nước của Ông mãi mãi khắc ghi trong ký ức hàng triệu người dân Việt Nam và trong những trang sử hào hùng của lịch sử, dân tộc.

Một bảng tóm tắt quá trình hoạt động cứu nước của cụ Phan tại Khu di tích lưu niệm ở huyện Nam Đàn. Ảnh: Thành Cường
Bảng tóm tắt quá trình hoạt động cứu nước của cụ Phan tại Khu Di tích lưu niệm ở huyện Nam Đàn. Ảnh: Thành Cường

Ca ngợi Cụ Phan, học giả Lê Thước nói: “Cụ là một vĩ nhân ái quốc, rất kiên nhẫn mà ông Xanh giáng sinh giữa đất Nghệ An. Hai chục năm thừa đi ra ngoại quốc lấy bút làm chuông, lấy nghiên làm mõ đánh thức quốc dân trong cơn mê mẩn mấy trăm năm”.

Chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu đã về với tổ tiên, với thế giới người hiền gần 80 năm. Nhưng những đóng góp quan trọng của Cụ cho cách mạng, cho văn hóa luôn luôn được hậu thế trân trọng, ghi ơn. Có hai khu lưu niệm về Cụ ở Nghệ An và Huế được xây dựng, bảo tồn, tiếp tục bổ sung tài liệu, hiện vật. Nhiều trường học, đường phố, công trình, khu dân cư được vinh dự mang tên Cụ. Sự nghiệp yêu nước của Cụ; sự nghiệp thơ văn “dậy sóng” thức tỉnh giống nòi của Cụ tiếp tục được nghiên cứu, phổ biến, phát huy. Mối quan hệ tốt đẹp Cụ có được tại các vùng đất mà Cụ từng hoạt động yêu nước lúc sinh thời ở Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan tiếp tục được tìm hiểu, giữ gìn, chắp nối.

Nhân kỷ niệm 150 năm Ngày sinh Chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu, Đảng, Nhà nước ta, trực tiếp là Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch quyết định trao tặng Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt cho Khu lưu niệm Phan Bội Châu. Việc làm này cho thấy, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn trân trọng và đánh giá rất cao đóng góp nhiều mặt của Cụ Phan cho đất nước ở một giai đoạn lịch sử bi hùng của cả dân tộc. Đồng thời, đây cũng là sự ghi nhận đối với nỗ lực, những đóng góp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Nghệ An nói chung, huyện Nam Đàn nói riêng, trong việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tham quan Nhà trưng bày bổ sung di tích tại Khu di tích lưu niệm Phan Bội Châu. Ảnh: Thành Cường
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tham quan Nhà trưng bày bổ sung di tích tại Khu Di tích lưu niệm Phan Bội Châu. Ảnh: Thành Cường

Với việc Khu Di tích Phan Bội Châu tại Nam Đàn được trao tặng Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt, tỉnh Nghệ An, huyện Nam Đàn, Thị trấn Nam Đàn, xã Xuân Hòa, dòng tộc họ Phan cùng các tầng lớp nhân dân cần tiếp tục giữ gìn thật tốt Khu Di tích; cố gắng sưu tầm, nghiên cứu, trưng bày những kỷ vật xúc động, thiêng liêng về quê hương, gia đình, thời niên thiếu của Phan Bội Châu; nơi nuôi dưỡng, hun đúc tâm hồn, trí tuệ, cốt cách của một chí sĩ yêu nước kiệt xuất. Phải biến nơi đây trở thành địa chỉ đỏ thu hút, tập hợp, giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam; giáo dục và phát huy truyền thống văn hóa, yêu nước, cách mạng của xứ Nghệ; giúp các thế hệ hôm nay và mai sau trân trọng ghi tạc công lao của tiền nhân, ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tỉnh Nghệ An tổ chức lễ khởi công xây dựng tượng Nhà chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu tại khu lưu niệm. Ảnh: Thành Cường
Tỉnh Nghệ An tổ chức lễ khởi công xây dựng tượng Nhà Chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu tại khu lưu niệm. Ảnh: Thành Cường

Tỉnh Nghệ An, các ngành, các địa phương trong tỉnh biết kết nối, phát huy giá trị nhiều mặt của các khu di tích lịch sử, văn hóa; tạo sự gắn kết giữa chính trị, kinh tế và văn hóa như Nghị quyết 33 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) đã chỉ rõ; phát triển mạnh văn hóa và du lịch của tỉnh, đưa du lịch thực sự là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh và các địa phương có lợi thế.

Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch, tỉnh Nghệ An, huyện Nam Đàn và các đơn vị liên quan cần nghiên cứu để có thể tôn tạo, mở rộng hợp lý không gian Khu lưu niệm Phan Bội Châu; nên có thêm nhà trưng bày, bảo quản thật tốt tài liệu, hiện vật; nhà cho cán bộ bảo vệ, hướng dẫn viên. Đổi mới mạnh mẽ hoạt động phục vụ khách tham quan, học tập ở Khu lưu niệm này.

Học sinh huyện Nam Đàn đến học tập trực quan về thân thế, sự nghiệp, tư tưởng của cụ Phan Bội Châu tại khu di tích lưu niệm. Ảnh: Thành Cường
Học sinh huyện Nam Đàn đến học tập trực quan về thân thế, sự nghiệp, tư tưởng của cụ Phan Bội Châu tại khu di tích lưu niệm. Ảnh: Thành Cường

Tỉnh Nghệ An và huyện Nam Đàn cần tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích đã được phê duyệt. Tích cực, chủ động phối hợp, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo tồn bền vững và phát huy toàn diện các giá trị của các khu di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có Khu lưu niệm Phan Bội Châu.../.

Báo Nghệ An

(lược trích)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới