Nghệ An đầu tư hơn 840 tỷ đồng xây dựng trường mầm non 'lấy học sinh làm trung tâm'

(Baonghean.vn) - “Lấy học sinh làm trung tâm”, đó là chiến lược và cũng là mệnh lệnh thay đổi của hệ thống giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực người học.

Sáng 23/10, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016 - 2020”.  

Ngày 25/01/2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch số 56/KH-BGDĐT về triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó mục tiêu chính nhằm xây dựng trường mầm non bảo đảm các yêu cầu về môi trường giáo dục; đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo; đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy người học làm trung tâm”.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo về kết quả sau 5 năm thực hiện chuyên đề. Ảnh: Mỹ Hà
Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo về kết quả sau 5 năm thực hiện chuyên đề. Ảnh: Mỹ Hà

Tại Nghệ An từ 4 trường triển khai thí điểm trong năm học đầu tiên đến nay sau 5 năm đã có 556/556 trường thực hiện chuyên đề. Qua đó đã huy động được gần 840 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, các trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi và làm thay đổi diện mạo không gian của các nhà trường.

Tại hội nghị tổng kết, các tham luận cũng đã khẳng định việc triển khai chuyên đề đã từng bước làm thay đổi việc dạy và học ở các nhà trường, đặc biệt đã giúp cho giáo viên sáng tạo hơn trong việc lập kế hoạch giáo dục, lựa chọn hình thức, phương pháp tổ chức và phát huy khả năng của trẻ.

Đồng thời góp phần nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non, trẻ mạnh dạn, tự tin, hứng thú và tích cực tham gia vào các hoạt động trải nghiệm.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng cho các tập thể xuất sắc. Ảnh: Mỹ Hà
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng các tập thể xuất sắc. Ảnh: Mỹ Hà

Bên cạnh đó, hội nghị cũng đi vào phân tích những khó khăn, vướng mắc hiện nay. Trong đó khó khăn chính tập trung ở những cơ sở giáo dục mầm non ở thành phố, thị trấn, trường vùng sâu, xa hoặc các điểm lẻ vì diện tích chưa đảm bảo khiến cho việc đầu tư mua sắm cơ sở vật chất và quy hoạch các khu vui chơi gặp nhiều bất cập. Hay do sỹ số trẻ ở một số trường trung tâm quá đông ảnh hưởng đến việc xây dựng môi trường và tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Trong giai đoạn tới, để nâng cao hiệu quả chuyên đề, ngành tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, tập trung bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về việc đổi mới phương pháp bằng nhiều hình thức. Ngoài ra, nhân rộng các điển hình tiên tiến để lan tỏa trong toàn ngành và toàn xã hội; tạo sự đồng thuận của các bậc phụ huynh trong tham gia xây dựng môi trường xanh sạch đẹp, an toàn và thân thiện.
Điểm trường mầm non xã Châu Hội (Quỳ Châu) được đầu tư chăm sóc đẹp đẽ. Ảnh: Mỹ Hà.
Điểm trường mầm non xã Châu Hội (Quỳ Châu) được đầu tư chăm sóc đẹp đẽ. Ảnh: Mỹ Hà.

Dịp  này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tặng Giấy khen cho 23 tập thể và 24 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chuyên đề. Ngoài ra, có 3 đơn vị khác được chọn đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo khen thưởng.

Tin mới