Nghệ An đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm hài cốt liệt sỹ

(Baonghean.vn) -Hiện nay, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ đang gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, càng kéo dài thời gian, việc xác định hài cốt lại càng khó.

Sáng 29/10, Ban chỉ đạo 515 tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ và đề án xác định hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin giai đoạn 2016 - 2018. Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 515 Nghệ An chủ trì hội nghị.

Đồng chí Lê Ngọc Hoa phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Tiến Hùng
Đồng chí Lê Ngọc Hoa phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Tiến Hùng
Theo thượng tá Lê Văn Trung - Chủ nhiệm Chính trị (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), từ 2016 đến nay, Đội Quy tập của tỉnh Nghệ An đã tiến hành tìm kiếm, cất bốc và đưa về nước an táng ở nghĩa trang huyện Nghi Lộc được 267 hài cốt liệt sỹ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Lào. Tuy nhiên, trong số này chỉ có 6 hài cốt liệt sỹ biết được họ tên và quê quán, 10 hài cốt có họ tên nhưng chưa biết quê quán đơn vị.
Trao bằng khen cho tập thể và cá nhân. Ảnh: Tiến Hùng
Trao bằng khen cho tập thể và cá nhân. Ảnh: Tiến Hùng

Trong khi đó, cũng giai đoạn này có 10 hài cốt liệt sỹ được tìm thấy trên địa bàn tỉnh, sau đó đưa về an táng tại nghĩa trang huyện Nghi Lộc. “Do địa bàn rộng, thời gian chiến tranh đã lâu nên việc nắm thông tin về các phần mộ liệt sỹ gặp rất nhiều khó khăn, trong khi việc xác định danh tính mộ cũng khó. Việc cung cấp thông tin liệt sỹ của các đơn vị, địa phương trên cả nước còn chậm, nên khó khăn trong việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sỹ”, trung tá Trung nói.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Ngọc Hoa cũng đã chỉ một số hạn chế trong công tác này như công tác thông tin tuyên truyền ở một số nơi còn chưa được quan tâm thực hiện, do vậy có nơi người dân chưa nắm rõ chủ trương của cuộc điều tra rà soát; việc điều tra và nhập dữ liệu điều tra thông tin liệt sỹ, thân nhân liệt sỹ chưa đạt yêu cầu; việc lấy mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sỹ để xét nghiệm ADN gặp nhiều khó khăn như hài cốt đã phân hủy, không thể lấy được mẫu….

Năm 2018, Đội Quy tập đã đưa được 98 hài cốt liệt sỹ là quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam về an táng. Ảnh: Tiến Hùng
Năm 2018, Đội Quy tập đã đưa được 98 hài cốt liệt sỹ là quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam về an táng. Ảnh: Tiến Hùng

Cho rằng cần phải đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt liệt sỹ, đồng chí Lê Ngọc Hoa đề nghị các sở, ban, ngành và địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, mục tiêu và giải pháp phù hợp với công tác tìm kiếm, quy tập ở trong tỉnh cũng như ở nước bạn Lào.

Thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo, cơ quan thường trực và lực lượng chuyên trách đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền 3 tỉnh của nước bạn Lào.

Phát huy vai trò của cơ quan quân sự các cấp với ngành lao động, thương binh và xã hội, hội cựu chiến binh… trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai công tác.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Lê Ngọc Hoa trao bằng khen của UBND tỉnh cho 2 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ.

Tin mới